Phận trai bị bắt cóc làm nô lệ tình dục ở Afghanistan

Trong tiếng nhạc rộn ràng, Jawed đang nhảy múa để "mua vui" cho cánh đàn ông trung niên trước khi bị họ thay nhau lạm dụng tình dục. Chàng trai 19 tuổi bị ép trang điểm đậm, đeo ngực giả và ăn mặc như phụ nữ. 
phan trai bi bat coc lam no le tinh duc o afghanistan
Jawed giấu mặt khi kể với phóng viên về quãng thời gian bị bắt cóc và ép làm nô lệ tình dục. Ảnh: AFP

Jawed bị bắt cóc ở Shomali, phía bắc thủ đô Kabul, khi mới 14 tuổi và trở thành nạn nhân của vấn nạn cưỡng hiếp nam giới từ lâu đã bị lên án ở Afghanistan.

Bacha bazi vốn là một hình thức giải trí truyền thống ở Afghanistan, trong đó các cậu bé ăn mặc như phụ nữ và nhảy múa theo tiếng nhạc. Tuy nhiên trong những năm gần đây, phong tục này bị "biến tướng" khi nhiều đứa trẻ bị đối xử không khác gì nô lệ tình dục.

Hãy biến thành các vũ nữ

Jawed là một trong số ba "bacha" được phóng viên của AFP tiếp cận. Những câu chuyện mà cậu tiết lộ đã phơi bày cuộc đời của phận "trai nhảy", một "bản án" chung thân đối với họ khi bị gia đình và cả xã hội xa lánh, ruồng bỏ.

Cậu thường biểu diễn cho khách nam trong các bữa tiệc xa hoa, sau đó thường bị lạm dụng tình dục.

"Các cuộc chiến thường nổ ra xem ai sẽ là người đưa tôi về nhà để vui vẻ", Jawed nói.

4 năm sau khi bị bắt cóc, kẻ bắt cóc đã thay thế Jawed bằng một nô lệ mới và biến cậu thành món quà tặng cho một người đàn ông khác. Chàng trai 19 tuổi chạy trốn trong đêm, giữa cuộc đấu súng hỗn loạn tại đám cưới mà cậu được cử đến để phục vụ và mua vui.

Đối với những người không được học hành đến nơi đến chốn như Jawed, nhảy múa là công việc duy nhất giúp cậu kiếm sống. Ở một số nước khác, việc trai nhảy bị lạm dụng tình dục có thể bị khép vào tội ấu dâm. Nhưng làm nghề bacha bazi ở Afghanistan không được cảnh sát bảo vệ, bởi họ còn bao che cho các ông chủ giàu có.

phan trai bi bat coc lam no le tinh duc o afghanistan
Shukur, 21 tuổi, làm trai nhảy từ khi bị bắt cóc năm 12 tuổi. Ảnh: Barat Ali Bator

Sau hai lần chạy trốn thất bại và đều bị ăn đòn, Gul, 15 tuổi, cuối cùng cũng chạy trốn khỏi đồn cảnh sát, nơi cậu bị giam cầm suốt ba tháng qua.

Nhưng Gul không thể về nhà và luôn nơm nớp sợ hãi sẽ bị bắt cóc một lần nữa. Còn cha mẹ Gul cũng buộc phải rời bỏ nhà vì lo sợ một ngày nào đó các ông chủ lại đến tìm cậu.

Gul là một trong ba bacha làm trai nhảy ở nơi đó. Cậu cho biết các tay cảnh sát thường có xu hướng săn lùng nhiều trai nhảy là thanh niên trẻ, đặc biệt là người có xuất thân từ gia đình nghèo. Thú vui của họ là tranh cãi xem "hàng" của ai có ngoại hình đẹp hơn hay nhảy điêu luyện hơn.

'"Hãy biến mình thành một cô gái", người chủ nói với tôi, bằng cách trang điểm và đeo chuông", Gul kể với AFP sau khi đã tìm được nơi lẩn trốn.

Ruồng bỏ hay cưu mang

Gul may mắn hơn nhiều nạn nhân khác, khi gia đình sẵn sàng chào đón cậu trở về. Những bacha khác thì không được như vậy.

"Danh dự gia đình như một cốc nước. Chỉ một hạt bụi bẩn cũng có thể ảnh hưởng", Aimal, một cựu bacha từng bị gia đình ruồng bỏ, cho biết. "Nếu tôi là con gái, gia đình tôi sẽ không để tôi sống".

Một bác sĩ phẫu thuật ở Afghanistan, người từng điều trị cho nhiều nạn nhân, cho biết ngày càng nhiều gia đình đưa con trai tới phòng khám vì vấn đề đường ruột. Song kết quả kiểm tra cho thấy họ đã bị lạm dụng tình dục.

"Chúng tôi không muốn mọi người biết. Hãy cứu con trai tôi", một cặp vợ chồng từng bật khóc khi nói với bác sĩ.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố áp dụng các hình phạt nặng nề để ngăn chặn nạn bacha bazi biến tướng, song chính phủ không đề cập đến thời gian thực thi.

Hồi tháng hai, giới chức tiến hành cuộc vây ráp một bữa tiệc bacha bazi ở thủ đô Kabul, nhưng không bắt giam những người tổ chức, là lại bắt những chàng trai bị ép làm trai nhảy.

phan trai bi bat coc lam no le tinh duc o afghanistan Nô lệ tình dục Mỹ bị xích, cưỡng bức trong container
phan trai bi bat coc lam no le tinh duc o afghanistan Afghanistan - nơi nữ tù nhân chịu án ở nhà già làng
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.