Phao thu nhỏ từ thời xưa của sĩ tử Trung Quốc

Một cuốn sách bé tí hon được ghi chép thông tin liên quan là vật dụng được các sĩ tử thời nhà Minh và Thanh sử dụng như phao thi từ thời xa xưa. 
phao thu nho tu thoi xua cua si tu trung quoc
Phao thi tí hon của sĩ tử Trung Quốc thời xưa. Ảnh: SCMP

Cuốn sách nhỏ được dùng như phao thi của sĩ tử Trung Quốc thời xưa được giới thiệu tại một hội nghị ở Changsha, tỉnh Hồ Nam, theo Changsha Evening News. Đây là phiên bản thu nhỏ của bộ sách Tứ thư ngũ kinh của Khổng Tử.

Phao thi có kích thước lớn hơn một bao diêm và các chữ cái chỉ bé bằng hạt gạo. Long Guisheng, chủ hiệu sách cổ ở Hồ Nam, cho hay cuốn sách này được sĩ tử thời nhà Minh và Nhà Thanh sử dụng trong kỳ thi tuyển quan chức thời xưa, với hy vọng vượt qua kỳ thi. Sĩ tử mang phao vào trường thi, khâu vào gấu áo hoặc đế giày.

"Nếu gian lật trót lọt, nhiều khả năng họ sẽ đỗ đạt cao", Long cho biết.

Cuốn sách tí hon này được phát hiện ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, năm 2009. Sách có 160 trang, mỗi trang dài 6 cm và rộng 5 cm, viết khoảng 140.000 chữ. Một cuốn phao thi khác cũng từng được tìm thấy ở tỉnh Hải Nam có 32 trang, viết 32 triệu chữ và được định giá 10.600 USD. Thông tin về chủ nhân cuốn sách ở Changsha cũng như giá trị của nó hiện chưa được tiết lộ.

Trong 1.300 năm, Trung Quốc tổ chức các kỳ thi tuyển chọn quan chức với đề thi được đưa ra dựa trên nhiều tác phẩm kinh điển như sách của Khổng Tử.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.