Pháp cấm điện thoại di động trong trường học

​ Mới đây bộ trưởng giáo dục của Pháp đã tuyên bố sẽ cấm sử dụng điện thoại trong trường học vào năm học mới 2018.
phap cam dien thoai di dong trong truong hoc

Mới đây bộ trưởng giáo dục của Pháp đã tuyên bố sẽ cấm sử dụng điện thoại trong trường học vào năm học mới 2018.

Theo tờ telegraph, bắt đầu từ tháng 9/2018, học sinh Pháp cấp tiểu học và trung học cơ sở sẽ bị cấm dùng điện thoại di động.

Từ lâu điện thoại di động đã bị cấm trong các giờ học ở Pháp nhưng từ năm tới, bất kể cả giờ giải lao, giờ nghỉ trưa học sinh cũng không được phép sử dụng cho đến khi rời trường học.

Tại Pháp, hơn 93% học sinh trong độ tuổi từ 12-17 có điện thoại di động riêng.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết: "Thời nay học sinh chỉ biết sử dụng điện thoại và không ra sân chơi giờ giải lao như trước. Đây là một vấn đề đáng quan ngại trong giáo dục".

Theo ông Jean-Michel Blanquer, sử dụng điện thoại di động khiến học sinh không tập trung vào các bài giảng và hoạt động chung.

Một báo cáo gần đây cho biết số lượng học sinh sử dụng điện thoại, nhắn và nhận tin nhắn trong trường ngày một tăng. Theo ông Philippe Tournier, hiệu trường một trường học ở Paris cho hay 40% trường hợp học sinh bị kỷ luật có liên quan đến điện thoại di động.

Ông Blanquer cũng cho biết các trường học cần trang bị tủ khóa cho học sinh và điện thoại sẽ được cất giữ trong tủ cá nhân này.

Hồi đầu năm nay, ông Blanquer cũng từng đưa ra ý kiến yêu cầu các chính trị gia Pháp bỏ điện thoại vào tủ khóa trước khi ngồi vào bàn họp. Theo ông "điều này hoàn toàn có thể thực hiện được đối với bất kỳ nhóm người nào, bao gồm cả các lớp học".

Ông bộ trưởng cho rằng vấn đề sử dụng điện thoại di dộng ở trẻ em còn liên quan đến sức khỏe. Qua lệnh cấm ông muốn gửi thông điệp sức khoẻ công khai đến các gia đình.

Học sinh, nhất là trẻ dưới 7 tuổi, không nên sử dụng điện thoại khi mà mắt thường xuyên vào "dán" vào màn hình đó.

Bộ trưởng cho biết động thái này xuất phát lời cam kết trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm động viên học sinh tham gia hoạt động xã hội, hạn chế nạn bắt nạt trên mạng.

Luật là vậy, nhưng việc áp dụng nó một cách triệt để vào thực tế lại đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Một giáo viên làm việc ở trường trung học cơ ở tại Rueil-Malmaison đưa ý kiến đồng tình lệnh cấm mới chia sẻ: "Tại trường học của chúng tôi, trước khi bước vào lớp, chúng tôi yêu cầu học sinh để điện thoại di động vào chiếc hộp sẵn trước cửa lớp. Tôi thấy hoàn toàn không có bất tiện gì. Việc làm này chỉ mất khoảng 2 phút trước giờ vào học".

Một trường hợp khác ở vùng Essonne, Pháp học sinh sẽ để điện thoại di động vào chiếc túi khóa có điền tên riêng từng người trước khi vào học và chỉ nhận lại chúng khi tan trường. Tuy nhiên, một hiệu trường trường học ở Marseille, miền nam nước Pháp lại tỏ ra nghi ngờ giải pháp này vì vẫn có khả năng điện thoại bị nhầm lẫn, bị mất hoặc bị đánh cắp.

Ông hiệu trưởng Philippe Tournie chia sẻ thật khó để thực hiện nghiêm luật cấm vì khả năng học sinh sẽ lén lút cất giấu điện thoại trong người.

Một trong những nhóm phụ huynh học sinh lớn nhất ở Pháp, được biết đến với cái tên Peep, cũng tỏ ra không lạc quan trước việc áp dụng lệnh cấm.

Ông Gerard Pommier, người đứng đầu nhóm Peep cho biết: "Chúng tôi không nghĩ rằng có thể thực hiện việc đó tại thời điểm này. Hãy hình dung một trường trung học với 600 học sinh. Họ sẽ đặt tất cả điện thoại vào tủ ư? Làm thế nào để bạn giữ được chúng? Và đưa trả lại chúng vào cuối buổi học?"

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.