Pháp muốn nhập cuộc 'tẩy chay' Huawei?

Paris mới chỉ đang cân nhắc việc đó, bằng quy định đưa một số sản phẩm của Huawei vào danh sách cảnh báo cao độ”.

Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin cho rằng, Pháp có thể sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa quy định với một số thiết bị cụ thể, động thái có thể gián tiếp đẩy Huawei ra ngoài "sân chơi" viễn thông ở thị trường mà Hãng thiết bị Viễn thông Trung Quốc đã đặt nhiều kỳ vọng.

Hãng truyền thông Bloomberg trích 15 nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Paris đang tính siết chặt quy định viễn thông.

Trong bối cảnh, các công ty viễn thông Pháp đang tìm kiếm nhà cung cấp xây hệ thống mạng 5G, các quy định và luật lệ mới được sửa đổi dường như đang ngăn cản các sản phẩm Huawei tiếp cận với hạ tầng viễn thông của Paris.

phap muon nhap cuoc tay chay huawei
Huawei đã thuê siêu sao Pháp Antoine Griezmann làm gương mặt đại diện cho dòng điện thoại thông minh. (Nguồn: Sportsmarketing)

Orange - Hãng viễn thông lớn nhất nước Pháp tuyên bố sẽ không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G vì “lời kêu gọi thận trọng từ giới chức Pháp”.

Ngày 13/12, Giám đốc điều hành Orange Stephane Richard giải thích rằng, đây là một phần trong các nguyên tắc phòng ngừa của Pháp trước mối quan ngại về rủi ro an ninh.

Trong khi đó, hai hãng khác Bouygues Telecom và SFR cho biết, họ sẽ nghe theo những khuyến nghị và chỉ thị từ Cơ quan an ninh thông tin Pháp (Anssi) về việc lựa chọn nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G.

Trên thực tế, Anssi đã ra yêu cầu họ phải có quyền truy cập vào toàn bộ công nghệ của nhà cung cấp tiềm năng như các hệ thống bo mạch chủ, khóa mã hóa, ngôn ngữ lập trình…

Không giống như các đối thủ Nokia Oyj, Cisco và Ericsson AB, Huawei không cho phép Anssi giám sát những thành phần này.

Đây chính là một yếu tố khiến cho Huawei tự động không đạt yêu cầu và bị loại khỏi danh sách khuyến nghị của Anssi.

Huawei đã từng coi Pháp là một trong những thị trường quan trọng nhất với các sản phẩm công nghệ khác như điện thoại thông minh, bộ thu phát tín hiệu...

Doanh thu của họ tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi năm ngoái ước đạt 27% tổng doanh thu toàn cầu, so với con số 6,5% ở các nước châu Mỹ.

Pháp cũng đồng thời là 1 trong 5 thị trường đầu tiên mà Huawei tiến hành thử nghiệm mạng lưới 5G, một dấu hiệu cho thấy họ đã có kế hoạch triển khai về mặt thương mại ở thị trường này.

Thậm chí, Huawei đã tính tới chính sách “ngoại giao mềm” với người Pháp. Họ mua quảng cáo trên báo để quảng bá rằng, họ đã hiện diện 16 năm tại Pháp, thuê hàng nghìn nhân viên là người Pháp, hợp tác với trường đại học.

Nhân sự kiện cúp bóng đá thế giới World Cup, họ thuê siêu sao Pháp Antoine Griezmann làm gương mặt đại diện cho dòng điện thoại thông minh.

Nhưng dù rất nỗ lực trong việc tạo dựng hình ảnh, Huawei dường như vẫn không thể thuyết phục được Pháp bớt đi quan ngại về các hoạt động của họ.

Vì vậy, quy định của Pháp, đưa một số sản phẩm của Huawei vào danh sách “cảnh báo cao độ” được coi là gây bất lợi lớn cho tham vọng của Huawei.

Đây cũng là thiệt hại lớn tiếp theo của Huawei sau chuỗi các lệnh cấm từ các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Australia và New Zealand do quan ngại về an ninh.

Được biết, chính quyền Pháp từ trước tới nay dường như luôn nghi ngờ vai trò của Trung Quốc trong tham vọng mở rộng toàn cầu của Huawei.

Với mối lo ngại về an ninh quốc gia, Pháp dĩ nhiên không muốn rủi ro với các hệ thống thông tin có tính nhạy cảm cao như mạng lưới viễn thông.

phap muon nhap cuoc tay chay huawei Tương lai của Trung Quốc bên trong trụ sở Huawei

Các kĩ sư Huawei đang nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và chip - những công nghệ quan trọng với tương ...

phap muon nhap cuoc tay chay huawei Sau vụ Huawei, Trung Quốc bắt giữ công dân thứ 2 của Canada

Một người có quốc tịch Canada đã bị bắt tạm giam tại Bắc Kinh, dấy lên câu hỏi về việc trả đũa của chính phủ ...

phap muon nhap cuoc tay chay huawei Mạnh Vãn Chu - Nữ CFO của Huawei bị theo dõi như thế nào sau khi được tại ngoại?

Thẩm phán William Ehrcke tại tòa án tối cao British Columbia đã ra phán quyết cho phép Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ ...

phap muon nhap cuoc tay chay huawei Ông Trump vô tình 'tặng quà' cho phó chủ tịch Huawei

Trong lúc được tại ngoại ở ngôi nhà sang trọng thuộc một vùng yên tĩnh ở Canada, bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch tập ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.