Philippines sẵn sàng tập trận chung với Trung Quốc và Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để ngỏ khả năng tập trận chung với Trung Quốc và Nga, tái khẳng định không tiếp tục hợp tác quân sự với Mỹ.
philippines san sang tap tran chung voi trung quoc va nga Tổng thống Duterte dọa làm bẽ mặt Mỹ, EU
philippines san sang tap tran chung voi trung quoc va nga Tổng thống Philippines thách CIA lật đổ ông
philippines san sang tap tran chung voi trung quoc va nga
Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Philippines sẵn sàng tập trận với Trung Quốc và Nga. Ảnh: AFP

Phát biểu trên được ông Duterte đưa ra khi phát biểu trên kênh truyền hình Phoenix của Hong Kong hôm 17/10, trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 4 ngày, nhằm cải thiện mối quan hệ vốn khá căng thẳng với Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế hôm 12/7.

Sau khi được hỏi rằng liệu ông có xem xét việc tập trận chung với Trung Quốc và Nga hay không, Tổng thống Duterte trả lời: "Có, tôi sẽ làm vậy. Tôi đã cho người Mỹ đủ thời gian để làm việc với binh sĩ Philippines".

Tổng thống Duterte đồng thời nhắc lại rằng ông sẽ không cho phép tiến hành thêm cuộc tập trận chung nào với Mỹ.

Trước câu hỏi về ý định mua thiết bị quân sự của Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, tổng thống Philippines cho biết ông sẽ cân nhắc, nhưng sẽ không mua số lượng lớn. Ông tiết lộ Philippines cần những tàu tấn công cỡ nhỏ và nhanh nhạy của Trung Quốc để sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống Duterte đang nỗ lực định hình lại lại các mối quan hệ đối ngoại của Philippines kể từ khi nhậm chức, theo hướng xích lại gần Trung Quốc và Nga, đồng thời "quay lưng" với Mỹ. Ông từng chỉ trích Mỹ vì lên án cuộc chiến chống tội phạm tại Philippines, trong khi đó hoan nghênh Trung Quốc và Nga vì đã thể hiện sự "tôn trọng".

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.