Phim Lô tô và những điểm trừ đáng tiếc

Lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu đình đám cách đây hai năm Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Lô tô hiện là tác phẩm khai thác đề tài LGBT gây chú ý. Tuy nhiên, tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh không hẳn chỉn chu, trọn vẹn như sự mong đợi của nhiều người.
 

Những mảnh đời “trôi sông lạc chợ” dưới mái nhà Phù Hoa

Không khắc hoạ nhân vật đồng tính quá lố lăng hay bi luỵ như mô típ thường thấy trên màn ảnh Việt, Lô tô là cái nhìn trực diện đầy nhân văn cho những kiếp người thân sâu hồn bướm. Một Lệ Liễu (NSƯT Hữu Châu) sắc sảo, trải đời, Lệ Tú Nhàn (Trịnh Minh Dũng) ăn nói đốp chát nhưng thật thà, một Lệ Sa Sa (Hải Triều) tâm lý và có phần hiểu chuyện cùng với Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập), đứa em út bị câm nhưng tốt bụng đã tạo nên một tổ hợp “pê-đê” điển hình, chân thật, không cường điệu nhưng cũng đủ khắc hoạ từng tính cách trong cộng đồng LGBT đa góc cạnh.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec Người LGBT Việt nghĩ gì về phim 'Lô tô'?
phim lo to va nhung diem tru dang tiec Nam Em ngất xỉu trên phim trường vì đóng 'cảnh nóng'
phim lo to va nhung diem tru dang tiec
Bốn cô Lệ duyên dáng của phim.

Xoay quanh câu chuyện về Lệ Liễu, từ người đàn ông tên Đực khao khát bản năng đàn bà trở thành ca vũ có tiếng ở gánh Lô tô Phù Hoa đến người gồng gánh cả đoàn hát mấy chục con người, Lô tô cho thấy những bước chuyển tâm lý, cú chuyển mình đầy thuyết phục của một người đồng tính không đầu hàng số phận. Mang trong mình trọng trách lớn lao, là chỗ dựa cho hàng chục con người, Lệ Liễu không dám bày tỏ tình cảm quá trớn với cậu trai trẻ, không dám nổi giận, không dám sỗ sàng với những kẻ phá hoại gánh lô tô. Bà nhún nhường, nhẹ nhàng, hy sinh bản thân, hy sinh tình cảm để cả đoàn hát được an yên trên từng nẻo đường.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec
NSƯT Hữu Châu là điểm sáng cho toàn bộ phim.

Trái ngược với Lệ Liễu là những cô đào trẻ tuổi hơn, Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Lệ Tú Nhàn đúng kiểu đanh đá, chua ngoa, ẻo lả, điệu đà và khao khát được trở thành đàn bà cả bên trong lẫn bên ngoài, cũng yêu đương và ghen tuông cuồng nhiệt. Nhưng trên hết, từ tận sâu trong lòng, họ vẫn luôn ý thức được số phận của bản thân và biến thành những tiếng thở dài sau bức vách khi màn đêm buông xuống. Những câu thoại như “một chút lấp lánh để mua vui cho người” cũng đủ để lột tả nỗi buồn vô tận khi sinh ra trong cơ thể không như ý.

Sống cùng với bốn cô Lệ là Quân (Trịnh Xuân Nhản), Thương (Nam Em), cô Hồng (Phương Thanh)… tạo nên mái nhà phù hoa, nơi những con người không cùng huyết thống nhưng coi nhau như ruột thịt. Quân cũng chính là người Lệ Liễu đã cưu mang từ khi con nhỏ và dành trọn tình cảm cho cậu không toan tính. Với Quân, Lệ Liễu vừa thương vừa yêu, vừa sợ, vừa dè chừng và Quân là nỗi ám ảnh, nỗi lo, nỗi đau của người đàn bà không trọn vẹn. Thương là con gái của Lệ Liễu, và trong hành trình đi tìm cha, cô đã gặp được chính cha mình dù không còn ở hình hài đàn ông, dù vậy Thương vẫn “thương cho trọn, thương hết cả những lỗi lầm”.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec
Mối tình thầm kín ngang trái của Lệ Liễu và Quân thể hiện nỗi xót xa của tình yêu đồng tính.

Tất cả nhân vật trong Lô tô dù chua ngoa, dù nhẫn nhịn, dù nổi loạn, dù đanh đá nhưng đều đầy tình thương, đầy nhiệt huyết sống với nhau trọn vẹn như một gia đình thực thụ.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec Người đẹp đóng phim: mấy người thành công?

Những điểm trừ đáng tiếc

Bên cạnh dàn diễn viên thực lực như NSƯT Hữu Châu, Huỳnh Lập, Hải Triều, Trịnh Minh Dũng giúp bộ phim duyên dáng và chân thật hơn thì Lô tô cũng còn những điểm trừ cực kì đáng tiếc.

Đầu tiên, cái tên gọi Lô tô trở nên không mấy ý nghĩa khi những phân cảnh về đoàn hát không có nhiều đất để phô diễn. Khung cảnh hoạt động của lô tô, màn kêu số, những trò chơi hay thậm chí phần ca nhạc, điểm hút nhất của phim cũng chỉ có vài phân cảnh, khiến khán giả chưa thực sự hình dung hết tầm quan trọng, niềm vui và cả những khó khăn vất vả của đoàn diễn. Chính bởi vậy, cao trào đoàn lô tô bị cháy cũng không gây được nhiều hiệu ứng thương cảm như mong muốn.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec
Những phân đoạn nói về hoạt động của Lô Tô không thực sự hoành tráng như mong đợi

Phần âm nhạc cũng được mong chờ trên phim thì hầu như không có, chỉ duy nhất cảnh Lệ Liễu hát một đoạn nhạc trên sân khấu nhưng không được trọn vẹn hay thực sự đã tai. Hay như đoạn kêu số quen thuộc của các gánh lô tô cũng chẳng được tròn đầy khi chỉ xuất hiện chớp nhoáng. Có lẽ bởi quá tập trung vào số phận nhân vật mà những thước phim "đắt giá" vẫn chưa thỏa mãn được mong đợi của nhiều khán giả.

Phim được gắn mác 18+ nhưng chỉ xuất hiện duy nhất một cảnh nóng và hoàn toàn không phải là của giới đồng tính. Đó là cảnh của Quân, một "trai thẳng" sống chung với những kẻ “bóng gió” đã khao khát tới mức tìm tới một cô gái lẳng lơ ở xóm chợ để thoả mãn. Điều đáng nói, nếu đã gắn mác 18+, phải chăng nêu bật một cảnh "nóng" của những người đồng tính sẽ tạo được hiệu ứng mạnh mẽ hơn, sẽ lột tả được khao khát giới tính của họ nhiều hơn và từ đó sẽ thấy rõ hơn nỗi đau của những người phụ nữ không trọn vẹn. Dễ nhận thấy, để bộ phim được an toàn, những cảnh quay nhạy cảm cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, nhẹ nhàng.

Xuyên suốt bộ phim, bên cạnh sự duyên dáng của bốn cô Lệ gần như đã cứu cả bộ phim, những cái tên như Trịnh Xuân Nhản hay Nam Em vẫn chưa thể thuyết phục người xem. Thủ vai Quân, Nhản cho thấy một người đàn ông nóng tính, ít nói, cộc cằn và chỉ thích… khoe cơ thể cùng những câu thoại còn vụng về. Nhân vật này cũng không gây được nhiều cảm xúc bởi diễn xuất khá cứng của chàng diễn viên trẻ dù Quân là vai diễn có số phận đáng thương và nội tâm phức tạp.

phim lo to va nhung diem tru dang tiec Trào lưu 'Chị có... nhưng', phiên bản Lô tô chế ngoài đời thực
phim lo to va nhung diem tru dang tiec
Trinh Xuân Nhản liên tiếp có màn cởi áo khoe body trên phim

Nam Em cũng dường như đang mặc chiếc áo quá rộng. Trong vai Thương, người con gái đi tìm cha, ngoài ngoại hình đẹp, đúng chất con gái miền Tây, Nam Em hầu như chẳng có gì để người xem phải xuýt xoa. Thậm chí là cảnh hãm hiếp, được cô miêu tả phải diễn rất nhiều lần cũng không khiến khán giả phải đau xót, bởi cô nàng hầu như chỉ la hét và phản kháng một cách vụng về. Những câu thoại đầy tính nhân văn và cực ý nghĩa cũng được Nam Em đọc như… trả bài. Có lẽ nàng hoa khôi cần trau dồi kỹ năng nhiều hơn nếu muốn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp phim ảnh.

Dẫu còn vài điểm trừ nhưng Lô Tô vẫn là một thước phim đẹp và nhẹ nhàng, bộ phim mở ra tương lai tươi sáng cho những kiếp người thân sâu hồn bướm. Nói đại diện cho cả cộng đồng LGBT thì quá lớn lao nhưng chắc chắn Lô Tô chính là một góc nhìn đầy nhân văn và thiện cảm, một bước chuyển lớn của điện ảnh Việt đối với những người đồng tính.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.