Phim Việt nửa đầu 2018: Có phim trăm tỉ nhưng phần đông là dở!

17 phim Việt đã lần lượt ra mắt trong khoảng nửa đầu năm 2018. Không có nhiều phim hay, thậm chí phim được xếp vào hàng thảm họa ngày một dày khiến khán giả phải dè chừng.
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Sau khi The Avengers: Infinity War - Cuộc chiến Vô cực chính thức soán ngôi Em chưa 18 trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam với 175 tỉ đồng thu về sau hai tuần công chiếu, thì dường như phim Việt một lần nữa lại rơi vào tình thế lao đao.

Nhiều người không khỏi tiếc rẻ: chắc phải rất lâu nữa mới có một phim Việt đủ sức tạo nên một cơn sốt gần 200 tỉ như những gì Em chưa 18 đã làm được, nhất là khi nhìn vào mặt bằng chung của những bộ phim Việt nửa đầu năm qua.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Trường hợp của Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh, nhà sản xuất Thanh Thúy, diễn viên chính Trường Giang) chắc chắn là một trường hợp rất đặc biệt mà ngay cả khi nhìn lại chặng đường đã qua, người trong cuộc vẫn còn "hốt hoảng" vì quá may mắn!

106 tỉ là con số kỉ lục mà Siêu sao siêu ngố đã đạt được sau hơn một tháng ra rạp - một con số đáng mơ ước của rất nhiều phim Việt ở thời điểm này.

Trailer phim Siêu sao siêu ngố

Tuy nhiên nhìn lại thành công của Siêu sao siêu ngố, nhà sản xuất Thanh Thúy vẫn cho rằng thị trường khán giả rất khó lường.

"Nếu có làm những phim sau thì tôi cũng sẽ làm những bộ phim hoàn toàn mới, đề tài mới. Đối với tôi mỗi bộ phim ra mắt là một lần mình phải học lại, làm lại từ đầu" - Thanh Thúy chia sẻ trong buổi ăn mừng doanh thu trăm tỉ của Siêu sao siêu ngố.

Đây là một bộ phim hài tình cảm ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán, cạnh tranh với ba phim Tết khác là 79810, Đích tôn độc đắcVề quê ăn Tết với một lợi thế lớn khi sở hữu "con át chủ bài’ Trường Giang.

Xếp sau Siêu sao siêu ngố về doanh thu, nhưng Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ra mắt vào đầu tháng 3-2018 lại là một điểm sáng đáng chú ý của phim Việt trong những tháng đầu năm nay.

Một bộ phim được đầu tư chỉn chu, tâm huyết, một dự án tạo được tiếng vang trong lòng khán giả khi làm sống lại tuổi thanh xuân rực rỡ của nhiều người.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
"Tháng năm rực rỡ" là bộ phim hiếm hoi được remake thành công trong nửa đầu năm 2018. Phim cũng giúp một loạt tên tuổi trẻ như Chibi Hoàng Yến, Jun Vũ...được yêu mến sau khi ra rạp.

Bộ phim được remake thành công từ Sunny của điện ảnh Hàn cũng lập tức đưa tên tuổi các nữ diễn viên trong phim như Hồng Ánh, Chibi Hoàng Yến, Jun Vũ "nóng bừng" trở lại. Đồng thời lấy lại lòng tin của khán giả dành cho cái tên Nguyễn Quang Dũng - đạo diễn của bộ phim này, sau một thời gian dài khá bế tắc trong việc tìm khán giả.

Trailer phim Tháng năm rực rỡ

Với doanh thu 85 tỉ đồng thu về, Tháng năm rực rỡ là một tín hiệu vui, một trong những bộ phim remake hiếm hoi có màu sắc Việt hóa rõ nét nhất trong số những bộ phim remake ra mắt từ đầu năm đến nay như Yêu em bất chấp, Ông ngoại tuổi 30.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Thế nhưng, số lượng phim Việt được làm có nghề và có cả khán giả dường như chỉ đếm trên một bàn tay. Còn số lượng phim dở, phim thảm họa, phim… không hiểu vì sao ra rạp được lại nhung nhúc đến khó hiểu!

Thử yêu rồi biết - phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hà với cặp diễn viên chính Trương Mỹ Nhân - Kent Phạm, chỉ mới ra mắt vào đầu tháng 3 năm nay nhưng đã được "ưu ái" chọn là phim thảm họa nhất của năm 2018.

Trong số 17 bộ phim đã ra rạp trong gần hai quý đầu năm 2018 là Cạm Bẫy - Hơi thở của quỷ, Ở đây có nắng, Lala - Hãy để em yêu anh, Yêu em từ khi nào, 79810, Đích tôn độc đắc, Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn Tết, Tháng năm rực rỡ, Thử yêu rồi biết, Những cô gái và găng tơ, Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp, Lật mặt: Ba chàng khuyết, 100 ngày bên em, 11 niềm hi vọngYêu nữ siêu quậy, hàng loạt bộ phim "không kèn không trống" ra rạp và nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Phim rác quá nhiều khiến sự mạo hiểm đầu tư từ các bên dường như chững lại bởi niềm tin của khán giả Việt một lần nữa lại bị thử thách. Điều này cũng lí giải vì sao đa phần phim Việt chiếu rạp hiện nay chỉ quẩn quanh trong mớ bòng bong tình cảm. Và ngay cả ở thể loại tình cảm cũng rất ít phim khai thác được mảng miếng riêng, câu chuyện riêng.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Trong số 17 dự án phim đã ra mắt trong năm tháng đầu năm nay, khá nhiều dự án dán nhãn hợp tác với ê-kip nước ngoài. Nhưng đáng buồn đây đều là những dự án gây thất vọng lớn cho người hâm mộ.

Một Lala Hãy để em yêu anh có sự tham gia của Chi Pu và dàn trai xinh gái đẹp Hàn Quốc nhưng nhạt nhẽo, vô hồn. Một bộ phim điện ảnh được làm không khác gì một MV ca nhạc nhưng nhạc cũng chẳng hay, còn nội dung thì… miễn bàn.

Những cô gái và găng-tơ với mác hợp tác cùng ê-kip Hong Kong, do đạo diễn Hong Kong (Hoàng Trân Trân) và một dàn diễn viên Hong Kong, Mỹ, Việt Nam như Tiết Khả Kì, Trương Quân Ninh, Trần Y Hàm, Mike Tyson, Trần Bảo Sơn... thì như một tấn hề nhưng người xem lại không thể cười nổi vì sự phi logic, phi ngôn ngữ đến không thể chấp nhận được.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
Dù có dàn diễn viên Hong Kong xinh đẹp nhưng cũng không thể cứu vãn được sự nhạt nhẽo của Những cô gái và găng-tơ 2

Còn bộ phim Yêu em từ khi nào với sự tham gia của Khả Ngân và diễn viên Tôn Vĩ Luân (đạo diễn Lex Tsai, Công Hậu) thì âm thầm ra rạp và âm thần rút lui đến mức không mấy ai biết đến sự tồn tại hay số phận của bộ phim này ra sao.

Hợp tác với ê-kip nước ngoài vẫn là một bài toán khó vì sự bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, cần phải có sự phối diễn ăn ý cùng một kịch bản chắc chắn để kết nối câu chuyện, các nhân vật cùng nhau thì ngược lại, với những dự án hợp tác từ đầu năm đến nay, khán giả chỉ thấy duy nhất sự cẩu thả, "mượn mác" nước ngoài để câu kéo sự tò mò.

Các diễn viên Việt Nam - quốc tế mạnh ai nấy diễn, không quan tâm đến cảm xúc của người xem mà nói trắng ra là những dự án coi thường khán giả Việt.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Năm 2017, các rạp chiếu đã đón khoảng 50 bộ phim điện ảnh Việt ra rạp. Như vậy, nếu tạm lấy con số 50 làm mốc thì từ đây đến cuối năm 2018, khán giả sẽ có khoảng 30 bộ phim Việt nữa để thưởng thức. Nửa cuối năm cũng là thời gian được đánh giá là mùa sôi động nhất của điện ảnh.

Nhìn vào những dự án phim đã bấm máy và các dự án chuẩn bị bấm máy, đang bấm máy, có thể thấy ngôn tình vẫn là cơn sốt chưa chịu hạ nhiệt khi phần đông các dự án điện ảnh cuối năm đều dồn sức xoáy mạnh vào thể loại này.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Mở đầu cho tháng 6 là bộ phim tình cảm tuổi học trò Em gái mưa của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Ăn theo MV Em gái mưa đạt hơn 100 triệu view thời gian qua, ekip trẻ của Kawaii Tuấn Anh (cũng là đạo diễn của MV ca nhạc Em gái mưa) xây dựng và thêm thắt những chi tiết mới để có một kịch bản phim 90 phút thấm đẫm tình yêu tuổi học trò, mà cụ thể là của một cô bé học sinh với thầy giáo thực tập của mình.

Với màu phim đẹp, dàn diễn viên "sáng mặt ăn tiền" (đa phần đều là những cái tên đang được giới trẻ yêu mến như Mai Tài Phến, Phương Anh Đào, Trang Hý...) có thể thấy bộ phim này làm cho người trẻ.

Tiếp theo đó là hàng loạt sự trở lại của dàn diễn viên trẻ, đẹp, rất phù hợp với dòng phim này như "thái tử" Isaac - thành viên nhóm 365 trong bộ phim tình cảm Mùa viết tình ca của nhà sản xuất Lý Minh Thắng, Chú ơi đừng lấy mẹ con có cặp đôi An Nguy - Kiều Minh Tuấn của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, sự trở lại của nam diễn viên Harry Lu sau tai nạn nghiêm trọng với bộ phim Tuyệt vời khi bên em đóng cặp cùng Oanh Kiều, B Trần…

Lần đầu tiên Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn - cặp đôi ngoài đời thật sẽ cùng nhau hợp tác trong dự án điện ảnh Mẹ Tuệ.

Dự án Thầy ơi em có bầu (tên dự kiến) của bộ đôi Đức Thịnh - Thanh Thúy cũng đang được chờ đợi sẽ tạo nên cơn sốt như Em chưa 18 năm nào với vai chính trong phim được trao cho một gương mặt nữ mới tinh là cô nàng 17 tuổi Han Sara, quốc tịch Hàn, được khán giả Việt biết đến nhiều khi tham gia chương trình Giọng hát Việt 2017.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
Câu chuyện giữa thầy và trò trong "Thầy ơi em có bầu" sẽ là mối quan hệ rất khác với những gì thường diễn ra trong phim ảnh từ trước đến nay

Tuy vậy, với thế mạnh về tiềm lực kinh tế, khả năng quan sát và mong muốn đa dạng hóa đề tài trong phim Việt, không ít nhà sản xuất vẫn rất tâm huyết cho những dự án ngoài quỹ đạo ngôn tình.

Cần nhắc đến đầu tiên là bộ phim Ống kính sát nhân (tên ban đầu là Thanh tra K, dự kiến ra rạp 22-6) của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng.

Đề tài trinh thám, hình sự vốn rất hấp dẫn nhưng một mặt bị khai thác quá nhiều trong các bộ phim Âu - Mỹ, một mặt kịch bản Việt thường không đủ bất ngờ để dẫn dụ người xem đến phút cuối của câu chuyện nên từ khi Ống kính sát nhân úp mở câu chuyện về đề tài này, cùng vai chính được trao cho nam diễn viên Hứa Vĩ Văn, bộ phim đã nhận được sự chú ý của nhiều khán giả.

Trương Ngọc Ánh cũng cho thấy đây sẽ là năm bứt phá của cô và công ty phim do cô quản lý khi hứa hẹn những dự án phim hành động hợp tác cùng ekip Mỹ rất hoàng tráng. Mở đầu sẽ là dự án Twilight Zodiac - Đêm hoàng đạo hợp tác cùng đạo diễn Ernie Barbarash cùng dàn diễn viên đa quốc tịch, dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 11 năm nay.

Đây là một dự án phim hành động giả tưởng với yếu tố người ngoài hành tinh mà trước nay phim Việt chưa từng khai thác. Đấy là chưa kể đến dự án "James Bond Việt" cô cùng hợp tác với diễn viên võ thuật người Mỹ gốc Việt Cung Lê mang tên The Target - Mục tiêu chết.

Tất nhiên, quay lại vấn đề đã nói ở trên, dự án hợp tác nước ngoài luôn luôn là một bài toán khó. Tham vọng của nhà sản xuất là có thật, nhưng bộ phim sẽ diễn ra như thế nào, có đúng với tầm vóc mà nó đã được quảng bá trước đó hay không lại là chuyện khác.

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

Im ắng từ đầu năm nay để tập trung cho dự án phim hành động được xem là cuối cùng của mình, Ngô Thanh Vân cùng dự án Hai Phượng (dự kiến sẽ ra rạp vào dịp lễ 2-9) cũng vừa đến Cannes chào hàng bộ phim này tại Hội chợ phim Cannes thông qua công ty Arclight Film.

Hai Phượng là bộ phim hành động kể về hành trình tìm lại đứa con trong tay những kẻ bắt cóc do chính nhà sản xuất Ngô Thanh Vân thủ vai chính. Phim do đạo diễn Lê Văn Kiệt thực hiện.

Trong khi đó, Người bất tử của Victor Vũ lại là một dự án khủng khác về đầu tư với bối cảnh chính được quay tại các hang động ở Quảng Bình. Thuộc thể loại tâm linh, siêu nhiên, ly kì, Người bất tử là câu chuyện về cuộc đời nhiều thăng trầm của Hùng - một người đàn ông sống qua 3 thế kỷ.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên hùng hậu đến từ cả miền đất nước và cả nước ngoài. Quách Ngọc Ngoan sẽ là con "át chủ bài" của phim trong vai diễn Hùng, cùng với 3 mỹ nhân là Đinh Ngọc Diệp, Jun Vũ, Thanh Tú.

Phim còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi khác như Trương Thế Vinh, Vũ Tuấn Việt, Cường Seven… và các gương mặt gạo cội như Bùi Bài Bình, Chiều Xuân và đặc biệt diễn viên người Pháp Francois Negret. Dự kiến phim sẽ ra rạp vào tháng 10 năm nay.

Sau cú "ngã ngựa" Lôi Báo vào cuối năm ngoái, Người bất tử là sự trở lại 50-50 của Victor Vũ. Khán giả - tất nhiên - vẫn mong chờ Victor Vũ, nhưng liệu Người bất tử có thể xóa đi dấu vết của Lôi Báo và lấy lại những gì Victor đã từng "cưa đổ" khán giả Việt trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay không thì còn phải chờ!

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do
phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do

XEM THÊM

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do Phim về Bác Hồ: 'Món nợ' với các nhà làm phim Việt

Không phải quá ít phim về Bác Hồ nhưng rõ ràng điện ảnh Việt Nam vẫn chưa có một bộ phim truyện điện ảnh thực ...

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do Phim '11 Niềm hi vọng' hoàn tiền vé: Câu chuyện về bản lĩnh và tâm huyết của nhà làm phim

Mới đây, cư dân mang chuyền tay nhau đoạn clip từ fanpage phim 11 Niềm hi vọng trong đó đạo diễn Robie Trường chia sẻ ...

phim viet nua dau 2018 co phim tram ti nhung phan dong la do Hiếu Nguyễn: 'Tình yêu của khán giả dành cho thể thao còn hời hợt'

Chia sẻ xung quanh bộ phim "11 niềm hi vọng", nam diễn viên chính Hiếu Nguyễn cho rằng: "tình yêu của khán giả dành cho ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.