Phim Việt vắng bóng trong mùa phim 'bom tấn' hè 2018

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ dài ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 cũng là lúc mùa phim hè bước vào chính vụ. Đến thời điểm này, rất ít dự án phim Việt chiếu hè có được chú ý đặc biệt từ khán giả trong nước. Phải chăng, các nhà sản xuất lại đang thay đổi chiến lược ra

Tránh phim “bom tấn” ngoại

Mùa hè vốn được xem là mùa phim “bom tấn” ngoại với hàng loạt siêu phẩm từ thị trường Hollywood. Bắt đầu cuối tháng 4 và đầu tháng 5, các phim “bom tấn” này xếp hàng nối nhau ra rạp trên toàn cầu (trong đó có Việt Nam).

Điển hình như “Deadpool 2” (dự tính ra rạp 18-5). Phim về gã lính đánh thuê lắm mồm, ưa bạo lực do Ryan Reynolds thể hiện có màn tái xuất đáng chờ đợi trong mùa hè năm nay. Tuy bị gắn nhãn R (16+), nhưng “Deadpool” (2016) đã lập kỷ lục tại phòng vé hồi đầu năm 2016 với doanh thu 783,1 triệu USD. Trong “Deadpool 2”, khán giả được gặp tên phản diện mới là Cable do Josh Brolin đảm nhận và X-Force, lực lượng hùng hậu sát cánh bên “Deadpool”. Phần hai tiếp tục duy trì phong cách hài quen thuộc với những tình tiết ẩn ý đầy thú vị.

Ngoài ra, phải kể đến “Solo: A Star Wars Story - Chiến tranh giữa các vì sao” hiện là “cỗ máy kiếm tiền” hàng đầu của Disney dự kiến ra rạp ngày 25-5. “Jurassic World: Fallen Kingdom” ra rạp 22-6 là phần phim nối tiếp thành công siêu khủng từ “Thế giới khủng long” (2015), hãng Universal tiếp tục thực hiện phần phim thứ hai với sự quảng bá từ trước đó rất lâu. Tại các rạp chiếu ở Việt Nam, “Jurassic World: Fallen Kingdom” chễm chệ quảng bá ở những vị trí rất đẹp.

Ở thời điểm hiện tại, biệt đội siêu anh hùng “Avengers: Infinity War” ra mắt 24-4 đang làm mưa làm gió các rạp chiếu thế giới. Bom tấn này quy tụ số lượng siêu anh hùng Marvel đông đảo chưa từng thấy khi tất cả phải hợp lực trong nỗ lực đánh bại ác nhân Thanos (Josh Brolin) - kẻ đang tìm kiếm những Viên đá Vô cực để hoàn tất thứ vũ khí hủy diệt Găng tay Vô cực nhằm thống trị cả thiên hà. Với kinh phí đầu tư hơn 300 triệu USD, trận siêu đại chiến của các siêu anh hùng hứa hẹn sẽ giúp phần ba Avengers nhanh chóng gia nhập CLB tỷ USD.

Chưa kể đến các phim khác lên lịch chiếu trong tháng 7, tháng 8-2018, từng này những cái tên siêu khủng có vẻ đã khiến các nhà làm phim trong nước “ngại” “đụng mặt” bom tấn. Vì thế, thay vì giống như tháng 3 với hàng loạt phim Việt nối nhau công chiếu thì tình hình ở hai tháng đầu mùa phim hè này lại hoàn toàn ngược lại: Phim Việt nhường hẳn sân cho phim nước ngoài.

Một loạt dự án phim Việt như: “Bước chân an lạc”, “Tháng năm rực rỡ”, “Ông ngoại tuổi 30”, Thử yêu rồi biết”… chen nhau ra rạp trong tháng 3, có phim thành công và được ngợi khen, có phim lặng lẽ rồi im thin thít biến mất khỏi rạp.

Đã có lúc khán giả trong nước phải đặt câu hỏi: Tại sao phim Việt phải cố chen nhau ra rạp ngay tháng 3, để hổng các tháng chiếu phim khác một cách lạ lùng như vậy? Chẳng lẽ, thế chơi sòng phẳng với phim ngoại vừa được thiết lập mấy năm nay đã lại bị lệch chiều?

phim viet vang bong trong mua phim bom tan he 2018

“Nhắm mắt thấy mùa hè” đang là phim Việt được trông đợi nhất mùa hè năm 2018. ẢNH: ĐOÀN LÀM PHIM CUNG CẤP

Lại xoay chuyển chiến lược

Khán giả yêu điện ảnh trong nước mấy năm nay đã quen với việc các nhà sản xuất phim Việt nhường lại thị phần mùa Tết, để đổi sang mùa phim hè, tận dụng số khán giả của mùa phim “bom tấn”. Đã có lúc, phim Việt cạnh tranh khá sòng phẳng với phim ngoại, khi chẳng ngại ra mắt cùng thời điểm với phim nước ngoài, mà doanh thu cũng chẳng mấy thua kém, thậm chí có phim còn hơn.

Năm 2017 có 33 phim Việt ra rạp trong tổng số 37 phim được sản xuất. Con số này cho thấy Phim Việt sản xuất ra rạp gần như tuyệt đối, chưa kể số doanh thu phim Việt chiếm 25% trong tổng doanh thu phòng vé ở Việt Nam là 3.250 tỷ đồng.

Nhưng mùa phim hè năm nay, con số phim Việt dự kiến “chào hàng” rất ít ỏi. Chỉ có “Chàng vợ của em”, do đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện ra mắt vào tháng 4-2018, dựa trên tiểu thuyết “best seller” tại Anh “Busy Woman Seeks Wife”; tháng 5, “Lật mặt 3” của đạo diễn Lý Hải tiếp tục tái ngộ; tháng 7, “Tim hằn vết sẹo” của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng được ra mắt; phim “Người tình” chưa thấy công bố lịch chiếu.

Cái tên gây chú ý nhất phim hè năm 2018 của điện ảnh Việt có lẽ là “Nhắm mắt thấy mùa hè”, được dự kiến công chiếu tại Việt Nam vào ngày 1-6-2018 tại tất cả các rạp trên toàn quốc. Trước đó, phim đã được tổ chức công chiếu sớm tại Nhật vào ngày 6-4 tại Hokkaido và đang lên kế hoạch, giấy phép để công chiếu rộng rãi trên toàn nước Nhật trong năm 2018.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” là hành trình của cô gái tên Hạ do diễn viên Phương Anh Đào thủ vai, câu chuyện bắt đầu khi Hạ đến thị trấn Higashikawa, Hokkaido, Nhật Bản để tìm cha (nghệ sĩ Công Ninh đảm nhận). Hành trình của Hạ bước qua hướng mới – khám phá vùng đất có tuyết rơi vào mùa hè, nơi cha cô sống trong thời gian dài và tại đây Hạ gặp chàng trai Nhật Bản – Akira (do diễn viên Takafumi Akutsu thủ vai). Qua suất công chiếu sớm tại Nhật, phim nhận được nhiều lời khen tích cực từ giới chuyên môn và khán giả.

Còn lại, loạt phim gây chú ý khác như: “Người bất tử” và “Sơn Tinh Thủy Tinh” cùng do Victor Vũ đạo diễn dự kiến ra mắt tháng 10 và tháng 12-2018. “Cú té trời tính” - tham vọng lập lại kỷ lục “Em chưa 18” của Charlie Nguyễn (trong vai trò nhà sản xuất) đến thời điểm này chưa ấn định ngày ra rạp.

Phải chăng, các nhà sản xuất trong nước lại thay đổi chiến thuật ra rạp, để có thể thắng bài toán doanh thu, họ phải chọn thời điểm ra mắt kỹ hơn, vừa tránh phim “bom tấn”, vừa tận dụng sự chú ý truyền thông riêng ở thời điểm ra mắt?

phim viet vang bong trong mua phim bom tan he 2018 Phim Việt dở đua nhau ra rạp

Ngoài phim Việt hóa Tháng năm rực rỡ có chất lượng tốt, còn lại phim Việt ra rạp hiện nay đều từ mức trung bình ...

phim viet vang bong trong mua phim bom tan he 2018 Công nghiệp 4.0 có giúp phim Việt Nam ăn khách hơn?

Chưa bao giờ lượng phim Việt được sản xuất nhiều, mang về doanh thu cao như hiện nay. Nghệ sĩ gắn bó với điện ảnh ...

phim viet vang bong trong mua phim bom tan he 2018 'Bắt bệnh' phim bom tấn Việt

Những năm gầy đây thật sự là giai đoạn khá thất vọng với các bộ phim bom tấn Việt. Nhiều bộ phim bị đánh giá ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.