Phố núi Tây Nguyên rực rỡ dịp Tết với loại lan lạ, ra hoa quanh năm

Xen kẽ với nhiều loại cây cảnh, dịp Tết năm nay còn xuất hiện giống lan lai nhân tạo từ Singapore là Mokara với đủ màu sắc, khoe vẻ đẹp giữa phố núi chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
 
hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet
Giống lan Mokara mới được tung ra thị trường với màu sắc bắt mắt. (Ảnh: Trang Anh).

Vào những ngày cuối năm, đi khắp các tuyến phố tại Gia Lai những loại cây cảnh, đào, cúc, mai, lan… được bày bán khắp các tuyến phố với nhiều chủng loại và màu sắc khác nhau. Do đó, thu hút sự chú ý của những vị khách có nhu cầu muốn chọn cho mình những loại cây cảnh để trưng nhà dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Nổi bật giữa những loại cây cảnh được bày bán là lan Mokara, giống lan lai nhân tạo từ Singapore có thể ra hoa quanh năm nên được các nhà vườn và chủ cửa hàng chuộng trong năm nay.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hồ Trọng Nghĩa cho biết, lan Mokara được cửa hàng anh lấy bán năm nay là năm đầu tiên nên khắp các quầy hoa khác dường như không có.

Anh Nghĩa cho hay, năm nay nhận thấy nhu cầu chơi hoa, đặc biệt là chơi những giống lan lạ của khách nên anh đánh liều đưa về 400 cành lan Mokara, trong đó có 200 cành cắt ở vườn.

Theo anh Nghĩa, một cành hoa sẽ có từ 2-4 vòi hoa, giá một cành rơi vào khoảng 250.000 đồng.

hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet
Anh Nghĩa chăm chút từng chậu lan để tới tay khách hàng lan vẫn đẹp và tươi nhất. (Ảnh: Trang Anh).

“Sau khi lấy hoa về mình sẽ cắm luôn vào chậu, mỗi chậu sẽ cắm từ 12-15 cành để chăm sóc cho lan tươi và đẹp nhất để tới tay khách hàng.

Loại lan Mokara có rất nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên hai màu được khách chuộng nhất là màu đỏ và vàng. Sau khi cắm, mỗi chậu hoa có giá trung bình từ 5-6 triệu. Những khách nào có nhu cầu nhiều lan hơn, hoặc chậu to và đẹp hơn thì cửa hàng sẽ cắm theo ý khách…”, anh Nghĩa nói.

Cũng theo anh Nghĩa, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên 200 cành ở vườn nhà nở khá đều và to bông. Tuy nhiên, theo anh giống lan này cũng cần phải chăm sóc đặc biệt và cần điều chỉnh hợp lí lượng nước cung cấp cho cây. Do đó, sau khi mua về cần phải cung cấp nước cho cây, nhưng cũng không tưới quá nhiều nước cây sẽ úng.

hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet
Màu đỏ và vàng là 2 màu được khách hàng ưa chuộng cho Tết nguyên đán năm nay. (Ảnh: Trang Anh).

Cũng theo anh Nghĩa, để lan Mokara đạt chất lượng tốt và hoa đẹp thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Do đó, đất trồng Mokara phải cao ráo, thoáng mát và có tỉ lệ cát cao. Bên cạnh đó, lan Mokara cần độ ẩm cao nên mùa khô cần tăng cường tưới nước để tránh hiện tượng thiếu nước làm nhăn lá, khô lá và rụng.

Ngoài ra, khâu bón phân cho lan Mokara cũng cần chú trọng và chia ra 3 giai đoạn: Giai đoạn lan phục hồi và ra rễ non; giai đoạn sinh trưởng và giai đoạn ra hoa. Đối với phòng trừ sâu bệnh, cần phun phòng định kì 10-15 ngày/lần vào mùa nắng và 7 ngày/lần vào mùa mưa…

“Từ khi xuống giống lan Mokara đến khi cho hoa là 12 tháng, giống lan này chu kì hoa nở khá lâu, ra hoa quanh năm nên có thể chiều lòng những vị khách muốn chơi hoa quanh năm. Giống lan này cần chăm sóc kĩ và thời gian lâu, tuy nhiên nếu nhà vườn nào mát tay cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ”, anh Nghĩa nói.

hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet
Những cây quất trĩu quả cũng là sự lựa chọn hàng đầu của khách chơi cây cảnh. (Ảnh: Trang Anh).

Ngoài giống lan Mokara được bày bán, những loại cây cảnh khác cũng được khoe sắc giữa phố núi.

Anh Nguyễn Lê Nguyên Thành (trú tại TP Pleiku) cho hay, năm nay anh nhập 700 chậu quất Hội An về bán do mẫu mã và chất lượng đẹp, quả to và rất sai trái nên rất được khách hàng ưa chuộng.

“Trong số 700 chậu này có khoảng 20 chậu có giá 25 triệu đồng, ngoài ra các chậu trung bình có giá 10 triệu đồng, chậu nhỏ từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, do thị trường năm nay không được sôi động bởi người dân mất mùa nên của hàng tôi sẽ giảm giá với những cây có mức giá trung bình cho những khách hành bình dân. Cụ thể là những cây có giá 2,5 triệu đồng sẽ giảm còn 1,5 triệu đồng để phù hợp với túi tiền của khách hàng…”, anh Thành nói.

hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet Cà chua, bắp cải... hóa thành cây cảnh Tết

Nhiều loại rau quả quen thuộc bỗng hút khách Đà Lạt sắm Tết khi chúng được đưa vào trồng trong chậu nhỏ.

hang tram chau hoa lan nhan tao singapore khoe sac ngay can tet Đu đủ bonsai - cây cảnh bạc triệu hút khách dịp Tết Nguyên đán 2019

Đu đủ bonsai dáng đẹp, lá xanh to, chi chít quả từ gốc đến ngọn biểu trưng cho năm mới đủ đầy, con cháu sum ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.