Đu đủ bonsai - cây cảnh bạc triệu hút khách dịp Tết Nguyên đán 2019

Đu đủ bonsai dáng đẹp, lá xanh to, chi chít quả từ gốc đến ngọn biểu trưng cho năm mới đủ đầy, con cháu sum vầy đang là một trong những loại cây cảnh được nhiều người dân lùng mua cho dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới.
 

Đu đủ bonsai hút khách dịp Tết Nguyên đán

Những năm gần đây, bên cạnh các loại cây cảnh quen thuộc dịp Tết như quất, bưởi, phật thủ, đào… nhiều người dân hướng đến việc tìm và chơi những loại cây cảnh độc, lạ. Đặc biệt những cây cảnh dân dã được tạo dáng bonsai độc đáo như đu đủ, mía…

Nắm bắt xu hướng đó, anh Hoàng Đình Chính, chủ một vườn cây cảnh ở Văn Giang (Hưng Yên) đã dày công chăm sóc và cho ra đời hàng chục chậu đu đủ bonsai phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2019.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Những chậu đu đủ bonsai có giá từ vài triệu đến vài chục triệu phục vụ Tết Nguyên đán 2019. (Ảnh: Huyền Trần).

“Một chậu đu đủ bonsai trưng trong nhà dịp Tết sẽ tượng trưng cho một năm mới đủ đầy về mọi mặt, cả vật chất và tinh thần. Những quả đu đủ trên nhỏ, dưới to tượng trưng cho sự sum họp gia đình, có hậu về sau”, anh Chính lí giải về ý nghĩa của loại bonsai này.

Nhiều năm trồng các loại cây cảnh như quất, bưởi, quýt nhưng chủ vườn này cho rằng đu đủ bonsai có nhiều lợi thế hơn hẳn, đặc biệt là sự an toàn đối với người sử dụng. Bắt đầu từ tháng 8 Âm lịch, khi đu đủ đã đậu quả, nhà vườn không còn sử dụng bất cứ loại thuốc nào lên lá và quả nữa.

Anh Chính phân tích: “Khi quả đu đủ còn ở trên cây thì không có cách nào tác động để quả có thể chín nhanh, chín đều và đẹp được. Vì vậy, quả đu đủ bonsai chín tự nhiên, quả to không kém những cây bình thường khác và an toàn với người sử dụng”.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Cận cảnh chậu đu đủ bonsai trĩu quả từ gốc lên ngọn. (Ảnh: Huyền Trần).
du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019

Theo quan sát, mỗi chậu đu đủ bonsai cao khoảng 1,5 m. Mỗi cây trung bình có khoảng 15 quả từ to đến nhỏ, trổ sát nhau từ gốc đến sát ngọn, trên cùng là quả non và hoa. Đối với những quả to gần dưới gốc thì chỉ khoảng 10 – 15 ngày nữa sẽ có đốm vàng báo hiệu sắp chín.

“Một chậu đu đủ bonsai xuất sắc là phải có đủ các yếu tố: dáng đẹp, quả to và cả nhỏ chen chúc từ dưới gốc lên, hoa và lộc”, chủ vườn cho biết.

Anh thông tin thêm, loại bonsai này có thể chơi được khoảng 5 tháng nếu như thường xuyên được tưới nước. Những quả đu đủ sẽ cho ra quả thường xuyên đến khi hết hoa. Đây cũng là lợi thế hơn hẳn của loại cây cảnh này so với quất, bưởi.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Dịp cuối năm nhu cầu thị trường nhiều nên anh Chính thường xuyên vừa chăm sóc cây vừa nhận các cuộc điện thoại đặt hàng. (Ảnh: Huyền Trần).

Năm nay, vườn nhà anh Chính cung cấp cho thị trường khoảng 60 chậu đu đủ bonsai với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Tuy giá đắt không kém cạnh so với quất, bưởi và hiện tại còn khoảng 1 tháng nữa mới chính thức đến Tết Nguyên đán nhưng đã có hơn 1/3 chậu trong vườn đã được khách đặt hết.

“Năm nay không có nhiều nên tôi chỉ bán cho khách lẻ, phục vụ đến tận tay người chơi cây cảnh Tết. Có khách ở Kon Tum, Sài Gòn đặt mua nhưng tôi từ chối vì giống cây này không thể vận chuyển xa được”, anh cho hay.

‘Chăm đu đủ bonsai vất như chăm con mọn!’

Năm đầu tiên, anh Chính trồng thử đu đủ bonsai nhưng thất bại hoàn toàn. Đến năm thứ 2 thành công được 20 chậu, năm thứ ba được 80 chậu. Nhưng đến năm nay, anh phải lọc bỏ hơn 1 nửa vườn vì cây không đáp ứng được tiêu chuẩn về mẫu mã và chất lượng.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Một trong những chậu đu đủ bonsai đẹp nhất được chủ vườn trưng ngay sát mặt đường nhằm thu hút khách hàng. (Ảnh: Huyền Trần).

“Tôi thấy việc chăm đu đủ bonsai vất như chăm con mọn vậy. Từ việc chọn giống, đất, tưới nước, chăm sóc… đều phải từng li từng tí, kì công, tỉ mẩn mà rủi ro cũng rất cao”, anh Chính chia sẻ.

Theo anh, khâu quan trọng nhất đối với việc trồng loại cây cảnh này là ở chọn giống. Sau khi chọn được quả có mẫu mã đẹp sẽ lấy hạt ra, để hạt tự khô đi rồi mới bắt đầu đem ươm.

“Việc ươm này tỉ lệ thành công cũng không cao. Vì hạt ươm có thể bị ủi hay cây giống mọc lên lại là cây đu đủ đực”, anh Chính phân tích một trong những nguyên nhân không nhiều nhà vườn chọn trồng đu đủ bonsai.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Quả to, quả nhỏ, hoa và lộc là tiêu chí của một chậu đu đủ bonsai đẹp. (Ảnh: Huyền Trần).

Đất trồng bắt buộc là đất ải, chưa bao giờ được trồng qua loại cây gì. Sau đó để khô, rồi trộn với đỗ tương sỉ và các loại phân bón rồi mới đưa vào chậu.

Cây giống được đưa vào chậu khi còn nhỏ, đến khi được định hình trong chậu thì bắt đầu dùng dây để uốn theo dáng mong muốn.

“Khi tôi uốn và vặn thân thì ngọn cây theo hướng mặt trời sẽ vươn lên, như vậy khi hoa đậu, quả sẽ bu từ dưới gốc lên”, anh Chính chia sẻ.

Do đặc tính đu đủ là thân nước nên khi chăm sóc cần phải tưới nước thường xuyên cho cây. Đất trong chậu đu đủ bonsai phải luôn được giữ ẩm.

“Bỏ quên 1 ngày không tưới nước thì lá sẽ rủ ngay, mà rủ rồi thì hết cách cứu. Nước tưới cũng phải là nước sạch. Khi tưới cũng không được để nước đọng trên lá vì trong nước có Clo khiến lá bị úa”, anh Chính vừa tưới nước vào chậu đu đủ vừa chia sẻ.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019
Đất trong chậu đu đủ bonsai luôn phải ẩm để đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho cây. (Ảnh: Huyền Trần).

Thời gian trồng từ lúc còn là cây giống đến khi đu đủ bonsai ra quả là khoảng 6 tháng, bắt đầu từ tháng 5 Âm lịch. Nhưng để biết được vụ đó có thành công hay không thì phải đến hết tháng 10 – 11 Âm lịch.

“Hai tháng này có nhiều sương muối nhất. Dù quả có đang sai trĩu cây nhưng khi gặp phải sương muối thì sẽ bị ủi, mà bệnh ủi như loại bệnh ngoài da của con người, từ một cây thì lan ra cả vườn. Vậy nên có thể hỏng hết cả vườn cây nếu không được chống sương muối tốt”, chủ vườn chia sẻ.

Để có thể đảm bảo được mẫu mã và chất lượng qua thời gian có nhiều sương muối này, anh Chính dùng những túi nilong cỡ to để chùm lên từng chậu đu đủ bonsai.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019

So với quất, bưởi anh Chính cho rằng trồng đu đủ bonsai rủi ro nhiều hơn.

“Trồng 1 sào quất hay bưởi có thể thu về vài trăm triệu mỗi năm nhưng nếu trồng đu đủ mà bị hỏng thì không thể vào kịp để cứu nữa. Đầu tư vào chậu, cây giống, phân bón thì không có gì nhiều nhưng công sức bỏ ra rất lớn, thời gian chăm sóc khá là dài”, anh chia sẻ.

Chủ vườn này thông tin thêm, trong thôn của anh có nhiều nhà trồng đu đủ bonsai phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng chỉ có 2 vườn thành công. Ngoài nhà anh thì còn 1 hộ khác đưa ra thị trường 7 chậu, nhưng cũng đều là những cây nhỏ.

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019 Cây cảnh 'xuống phố' phục vụ Tết Nguyên đán kỷ Hợi 2019

Trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) các loại cây cảnh như đào, quất, bưởi... đã được bày bán để phục vụ nhu cầu người ...

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019 Ngắm vườn quất 'lộc bình' khổng lồ độc nhất dịp Tết Nguyên đán ở Hưng Yên

Những cây quất cảnh chơi Tết Nguyên đán 2019 dáng "lộc bình" khổng lồ có giá đến cả nghìn đô ở Hưng Yên đã được ...

du du bonsai cay canh bac trieu hut khach dip tet nguyen dan 2019 Thời tiết Tết Nguyên đán 2019 các khu vực trên cả nước

Thời tiết Tết Nguyên đán 2019 cập nhật mới nhất theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia. Miền ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.