Phụ huynh đừng lơ là với bệnh tiêu chảy ở trẻ em!

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tiêu chảy là một trong những căn bệnh chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất ở trẻ em Việt Nam.
 
phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em Một số nhãn hàng sữa Pháp bị cảnh báo ngưng tiêu thụ vẫn được bán
phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em Những lưu ý khi trị tiêu chảy cấp cho trẻ tại nhà

Tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong cho trẻ em ở những nước đang phát triển. Theo nghiên cứu, những trẻ dưới 3 tuổi có thể bị tiêu chảy từ 1 – 3 đợt trong 1 năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm toàn cầu có khoảng 1,3 tỷ lượt trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh tiêu chảy và có tới 4 triệu trẻ chết vì căn bệnh này.

phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em
(Ảnh: dochoimaugiao.vn)

Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa cho biết, khi một trẻ đi đại tiện nhiều lần (trên 3 lần/ngày), phân loãng và nhiều nước thì được gọi là trẻ bị tiêu chảy. Bệnh bao gồm 2 thể là tiêu chảy cấp (diễn ra dưới 5 ngày) và tiêu chảy kéo dài (trên 2 tuần). Có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy như đường ruột của trẻ bị nhiễm virut, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng.

Vì sao trẻ hay bị tiêu chảy vào mùa đông?

Thực tế cho thấy, tỉ lệ trẻ bị tiêu chảy có sự khác biệt theo mùa ở nhiều vùng khác nhau. Như ở những vùng ôn đới, trẻ thường bị tiêu chảy do vi khuẩn thì hay xảy ra vào mùa nóng. Còn ở những vùng nhiệt đới như Việt Nam thì mùa đông trẻ lại có nguy cơ tiêu chảy nhiều hơn. Chủ yếu là do vi rút, đặc biệt là vi rút Rotavirus.

phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em
(Ảnh: Mầm Non Đô Thị Sài Đồng)

Ngoài Rotavirus thì một số vi khuẩn như E.coli, Campylobacter hoặc hiếm gặp hơn là Shigella, Salmonella, V.cholerae và một số ký sinh trùng như các loại giun hoặc amip cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ còn bị tiêu chảy do dị ứng với thức ăn, trẻ ăn phải những thực phẩm không thích hợp với đường tiêu hóa, chế độ ăn không phù hợp với lứa tuổi. Một số trẻ thì do sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài hay do cha mẹ dùng thuốc sai chỉ định của bác sĩ khi khám bệnh cho trẻ…

Những thói quen không tốt có thể khiến trẻ bị tiêu chảy mà phụ huynh cần thay đổi là: không nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, cai sữa trước khi trẻ tròn 1 tuổi, vệ sinh bình bú sữa của trẻ không sạch, dùng nước bị nhiễm khuẩn pha sữa cho trẻ, không rửa tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn và khi ẵm trẻ…

phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em
(Ảnh: MarryBaby)

Ngoài ra, những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, trẻ mắc bệnh AIDS hay trẻ bị suy giảm miễn dịch không có khả năng chống đỡ với tác nhân gây bệnh cũng có thể bị tiêu chảy.

Mức độ nguy hiểm của bệnh tiêu chảy ở trẻ

Theo PGS.TS.TTƯT Bùi Khắc Hậu, Nguyên trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Khi bị tiêu chảy cấp tính, trẻ sẽ đi ngoài phân lỏng và bị mất nước, mất chất điện giải một cách dồn dập nên rất dễ bị trụy tim mạch, nhiễm độc tố, thậm chí có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp trẻ tiêu chảy và trong phân có máu thì thường là do vi khuẩn lỵ (Shigella) và được gọi là hội chứng lỵ. Với thể này, trẻ cũng rất dễ bị mất nước và chất điện giải cấp tính. Kèm theo đó là tình trạng nhiễm độc độc tố của vi khuẩn lỵ. Để đảm bảo tính mạng cho trẻ, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em

Những trẻ bị tiêu chảy kéo dài nhưng lại ít quấy khóc, mắt trũng, miệng khô, khát nước thì phụ huynh cần đưa đến gặp bác sĩ ngay. Bởi lúc này trẻ đã bị mất nước và rối loạn chất điện giải trầm trọng. Tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ làm trẻ suy dinh dưỡng, các hoạt động của những cơ quan khác cũng bị rối loạn. Đặc biệt là có thể gây nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn, dễ dẫn đến tử vong.

Chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ

Khi trẻ xuất hiện tiêu chảy (đi ngoài phân lỏng hơn 3 lần/ ngày) thì phụ huynh cần đưa đi khám càng sớm càng tốt. Nếu chưa thể đưa trẻ đi khám bệnh được thì nên cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường, nếu là trẻ sơ sinh hay trẻ còn bú mẹ thì cần cho bú nhiều và lâu hơn.

Ngoài ra, cần cho trẻ uống thêm dung dịch bù nước oresol (ORS) sau mỗi lần đi tiêu chảy. Trong trường hợp không có sẵn gói ORS thì dùng 1 thìa cà phê muối (3,5g) cùng 8 thìa cà phê đường (40g) pha vào 1 lít nước nấu sôi để nguội. Sau đó cho trẻ uống ít một trong ngày.

phu huynh dung lo la voi enh tieu chay o tre em
(Ảnh: Báo Mới)

Với những trẻ bị nôn ói thì khẩu phần ăn nên được chia ra làm nhiều bữa nhỏ, cho trẻ ăn thức ăn lỏng. Những trẻ trên 6 tháng tuổi có thể uống thêm nước súp, nước cơm, nước cháo, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường ngoài dung dịch ORS.

Để phòng ngừa và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần chú ý:

- Nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.

- Cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm, rửa tay sạch sẽ trước khi cho trẻ ăn và khi ẵm trẻ.

- Tập thói quen cho trẻ rửa tay trước và sau khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng.

- Đảm bảo nguồn nước cho trẻ rửa tay phải là nước không bị nhiễm bẩn.

- Đặc biệt, cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và uống vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City