‘Phụ nữ còn khổ nếu vẫn nghĩ vai trò của mình chỉ là trong bếp và trên giường’

“Không phải người phụ nữ nào cũng nhận thấy những gì đang áp đặt lên họ là cần phải thay đổi. Nhiều trong số họ vẫn nghĩ rằng, vai trò của phụ nữ phải là ở trong bếp và trên giường”, nhà báo Trương Anh Ngọc nói.
 

Khi người chồng ngoại tình, người ta thường đổ lỗi cho người vợ không biết cách giữ chồng, mải mê chăm lo con cái mà bỏ bê bản thân, dẫn tới vẻ ngoài kém hấp dẫn hoặc thiếu quan tâm đến chồng, nhàm chán trong phòng ngủ và hàng nghìn lý do nghe có vẻ hợp lý khác. Xu hướng đổ lỗi này khiến ngay chính bản thân người vợ cũng thường tự dằn vặt bản thân khi chồng cặp bồ.

Không chỉ ở việc ngoại tình, hầu hết những vấn đề phát sinh từ cuộc hôn nhân như chồng lười làm việc nhà, chồng không chịu chăm con, chồng không chu cấp đủ tiền nuôi con…thì chắc hẳn người vợ đã làm điều gì không đúng. Nghe thôi đã thấy phụ nữ Việt Nam khổ. Luận bàn về nỗi khổ của phụ nữ, nhà báo Trương Anh Ngọc khẳng định “phụ nữ còn khổ nếu vẫn nghĩ vai trò của mình chỉ là trong bếp và trên giường’.

phu nu con kho neu van nghi vai tro cua minh chi la trong bep va tren giuong
Nhà báo Trương Anh Ngọc.

- Phụ nữ luôn chịu thiệt và bị đổ lỗi trong mọi hoàn cảnh, anh thấy phụ nữ Việt Nam khổ không?

Phụ nữ Việt Nam mình quá khổ! Bởi giờ là thế kỷ 21 rồi mà những định kiến, những quan niệm đầy phong kiến về chức phận, địa vị cũng như các khái niệm thẩm mỹ của người đời đối với họ vẫn còn tồn tại và đè nặng lên họ, đặt họ vào vị thế của kẻ yếu trong xã hội và trong gia đình.

Đương nhiên, vị thế của phụ nữ trong xã hội bây giờ đã thay đổi nhiều so với những năm tháng trước kia, nhưng thế vẫn là chưa đủ. Điều đáng nói là không phải người phụ nữ nào cũng nhận thấy những gì đang áp đặt lên họ là cần phải thay đổi. Nhiều trong số họ vẫn nghĩ rằng, vai trò của phụ nữ phải là ở trong bếp và trên giường. Trong khi đó, ở nhiều nước phát triển, phụ nữ đã rất độc lập, về nhiều mặt, từ tài chính cho đến tư duy. Và chính họ cũng đang được hưởng thành quả của công cuộc giải phóng phụ nữ trong thế kỷ 20, trong đó họ là những người đã đấu tranh không biết mệt mỏi để có được những điều này.

Ở nước mình, ngày càng có thêm nhiều tiếng nói đấu tranh cho phụ nữ. Nhưng một khi chính phụ nữ chấp nhận sự bất công thì khó có thể thay đổi điều gì. Một khi họ không hiểu rằng, sự tiến bộ của phụ nữ cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự tiến bộ của cả xã hội.

- “Đa phần đàn ông hư là do đàn bà làm hỏng”, anh nghĩ sao về quan điểm này?

(cười) Tại sao cứ đổ tội cho đàn bà vì đã làm hư hỏng đàn ông nhỉ? Nói thế khác gì bảo đàn ông là Thánh, còn đàn bà là một giống vật xấu xa? Thực ra, suy nghĩ này là một định kiến lâu đời, cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa những vấn đề của đàn ông và phụ nữ, trong đó, đàn bà là một tạo vật làm hỏng đàn ông. Ngay từ trong Kinh Thánh, nàng Eva đã được coi chỉ là phần lấy ra từ cơ thể chàng Adam, và sự ngây ngô, cả tin của nàng đã khiến sau đó cả nàng lẫn Adam bị đuổi khỏi Vườn Địa đàng.

Cách đặt vấn đề như thế phản ánh một phần định kiến về người phụ nữ từ thời cổ xưa và ảnh hưởng đến tận bây giờ. Thật là bất công đối với họ.

phu nu con kho neu van nghi vai tro cua minh chi la trong bep va tren giuong
"Khi người phụ nữ coi việc nâng cấp nhan sắc vì người đàn ông của cô ta, đấy là lúc cô ta đã thất bại".

- “Con đường ngắn nhất đến trái tim đàn ông là đi qua... dạ dày”, như vậy là cứ nấu ăn ngon là sẽ chung sống hạnh phúc với đàn ông phải không?

Tôi không tin đàn ông nào cũng cần hạnh phúc chỉ theo cách đó. Tôi chẳng hạn. Tôi quan niệm hạnh phúc khác hơn nhiều, bởi tôi không nghĩ người phụ nữ đồng nghĩa với chỉ là những bữa ăn ngon. Chỉ ăn ngon thôi là chưa đủ. Chỉ có người phụ nữ vào bếp thôi là chưa đủ. Hạnh phúc gia đình hoặc nói rộng hơn, hạnh phúc giữa một người đàn ông và một người đàn bà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

- Quan điểm của anh ra sao khi mà chị em phụ nữ làm đẹp, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ vì sợ chồng chán, chồng chê?

Tôi nghĩ rằng, đấy là những phụ nữ thất bại. Và họ xứng đáng với thất bại ấy, vì tư duy là phải thay đổi diện mạo của mình sao cho đẹp hơn nhằm giữ chồng. Một người chồng có thể rời bỏ một người đàn bà có khi chẳng phải vì nửa kia của anh ta xấu, không sexy, mà là không hoà hợp ở nhiều thứ khác, chẳng hạn về tâm tính, về quan điểm sống, về những khía cạnh khác của cuộc sống. Khi người phụ nữ coi việc nâng cấp nhan sắc vì người đàn ông của cô ta, đấy là lúc cô ta đã thất bại.

- Là đàn ông, anh thấy phụ nữ hấp dẫn là phụ nữ ra sao?

Tôi không theo các quan niệm Á Đông trong chuyện này. Tôi thấy những người phụ nữ khoẻ mạnh, năng động, chơi thể thao, tự tin, cá tính và thông minh là những người phụ nữ hấp dẫn.

- Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ này!

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.