Phú Yên đang nắm giữ “bảo bối” du lịch còn ít người biết

Là một tỉnh duyên hải miền Trung có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, Phú Yên còn là mảnh đất có nhiều tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch.
phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet Có một Phú Yên đẹp đến mê hồn qua góc nhìn của 9X Đà Nẵng

Là một tỉnh duyên hải miền Trung có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, Phú Yên còn là mảnh đất có nhiều tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Tuy có không ít cảnh đẹp, nhưng du lịch Phú Yên chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng thiên nhiên và văn hóa nơi này.

Phú Yên có bờ biển trải dài trên 190 km, có những đoạn vị trí khúc khuỷu, quanh co tạo thành các vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên vô cùng ấn tượng như Đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài hay vịnh Vũng Rô. Trong đó đặc biệt nhất phải kể đến Ghềnh Đá Đĩa – một địa điểm nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất độc đáo hiếm thấy.

phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet

Ghềnh Đá Đĩa - thắng cảnh nổi tiếng nhất tại Phú Yên, một trong những hiện tượng địa chất kỳ thú hiếm thấy trên thế giới

Trên thế giới, ngoài Phú Yên cũng có một vài quốc gia có ghềnh đá đĩa như: Ghềnh đá Organor ở đảo La Comera của Tây Ban Nha; hang động Fingal ở đảo Staffa của Scotland; núi đá Giant’s Causeway ở bờ biển Đông Bắc Ireland; đảo Jeju tại Hàn Quốc.

Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng ở Phú Yên hiện vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Nhìn từ xa, ghềnh Đá Đĩa giống một tổ ong lớn giữa đất trời bao la. Hàng nghìn trụ đá nghiêng nghiêng theo thế đổ ra biển, hoặc xếp chồng thẳng đứng tạo nên một kỳ quan thiên nhiên vô cùng ấn tượng.

Theo lý thuyết về địa chất thì ghềnh Đá Đĩa được hình thành bởi núi lửa phun trào dòng dung nham đổ xuống biển. Khi dung nham nóng gặp nước biển lạnh sẽ đông cứng lại, cùng với hiện tượng dị ứng lực nên toàn bộ khối nham thạch bị rạn nứt đa chiều tạo nên cảnh quan độc đáo này.

phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet

Mỗi thời điểm trong ngày dù khi bình minh lên...

phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet

hay khi chiều tà, ghềnh Đá Đĩa đều giữ vẻ đẹp riêng. Màu sắc của đá cũng đổi theo ánh sáng mặt trời vào từng thời điểm khác nhau trong ngày.

Ghềnh Đá Đĩa có chiều dài 200m và rộng khoảng 50m, màu sắc của đá thay đổi nhiều lần trong ngày theo ánh sáng mặt trời. Khi bình minh mới nhú, những khối đá được phủ một lớp vàng óng ả của tia nắng đầu ngày. Khi hoàng hôn buông, ráng đỏ của ánh chiều đổ lên những khối đá tạo nên gam hồng ghi độc đáo.

phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet

Bất kỳ du khách nào tới địa danh này, dù mục đích ban đầu có thể khác nhau nhưng không ai không ghi lại những hình ảnh đẹp của thắng cảnh này để làm kỷ niệm và khoe với bạn bè

Mỗi khoảnh khắc trong ngày tại ghềnh Đá Đĩa đều thu hút và giữ vẻ đẹp riêng, vì thế các thời điểm trong ngày địa danh nổi tiếng của Phú Yên này đều có khách du lịch. Có người tìm tới đây để ngắm cảnh, có người tìm tới để thưởng thức hiện tượng thiên nhiên kỳ thú…Dù mục đích ban đầu có khác nhau nhưng bất kỳ ai đến đây cũng cùng làm một việc giống nhau là chụp ảnh. Không ai có thể bỏ qua việc ghi lại những khoảng khắc, hình ảnh tại thắng cảnh này bởi sức hấp dẫn và vẻ đẹp ấn tượng của ghềnh Đá Đĩa.

phu yen dang nam giu bao boi du lich con it nguoi biet

Vẻ đẹp thiên nhiên Phú Yên còn hoang sơ với nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Sau một ngày dạo chơi, chụp ảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tại ghềnh Đá Đĩa, du khách có thể thưởng thức những món hải sản đặc trưng của Phú Yên như Ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, hàu đầm Ô Loan, chả dông, gỏi sứa…

Nếu có thời gian vài ngày tại Phú Yên thì đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài hay vịnh Vũng Rô… là những thắng cảnh thiên nhiên khác ngoài ghềnh Đá Đĩa mà du khách nên ghé thăm.

Bải & ảnh: Lan Hương

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.