Phúc thẩm vụ án tại Ngân hàng Đại Tín: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của bà Phấn

Ngày 25/10, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đã công bố bản luận tối đối với các bị cáo, đồng thời đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của bà Phấn.
phuc tham vu an tai ngan hang dai tin vks de nghi giam an cho tro thu dac luc cua ba hua thi phan
Các bị cáo tại toà.

Theo đại diện VKS, thông qua quá trình diễn ra các phiên toà cùng với lời khai, cũng như hồ sơ vụ án, VKS khẳng định, trong vụ án này bà Hứa Thị Phấn nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Phát triển Phú Mỹ) là chủ mưu, thực hiện nhiều hành vi trái luật, từ đó gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín hơn 6.000 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ tại TrustBank, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank; thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban Điều hành và cán bộ, nhân viên ngân hàng tại 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang; chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng và hoạt động thu – chi tiền mặt,... bà Phấn đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền nhằm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho TrustBank.

Với hai hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank và hạch toán thu - chi khống để hợp thức hoá đẩy nợ cho Công ty Phương Trang, bà Phấn và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín tổng số tiền là hơn 6.362 tỷ đồng.

“Lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như ở phần thẩm vấn công khai đều phù hợp với các tài liệu và chứng cứ liên quan, do đó bản án sơ thẩm kết tội bà Phấn là đúng pháp luật, không oan sai”, đại diện VKS khẳng định.

Đối với bị cáo Bùi Thị Kim Loan (Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ và là thư kí của Hứa Thị Phấn), VKS nhận định, bị cáo được xác định là người giữ vai trò tích cực trong việc tiếp nhận chỉ đạo của bà Phấn. Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng các phiên toà này, bị cáo đã thành khẩn khai báo, bản thân không hưởng lợi từ hành vi, lại đang nuôi con nhỏ nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (thủ quỹ Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang), VKS cũng cho rằng bị cáo thành khẩn khai báo, chỉ là người làm công ăn lương, cũng đang nuôi con nhỏ nên đề nghị chuyển từ 2 năm tù thành án treo.

Sau khi trình bày các lập luận trên, VKS đề nghị TAND Cấp cao bác toàn bộ kháng cáo của bà Phấn và 8 bị cáo khác. Đồng thời, đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Tuyết xuống án treo và bị cáo Loan từ 22-25 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc bà Hứa Thị Phấn bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của Ngân hàng Đại Tín là 6.362 tỉ đồng và bồi thường lãi phát sinh của 5.256 tỉ đồng và khoản lãi vặt của tổng dư nợ gốc 9.436 tỉ đồng tính đến ngày khời tố vụ án cho CB.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các nguyên đơn dân sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

Trước đó, TAND TP HCM tuyên bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp hình phạt 30 năm tù. Tổng hợp với hình phạt 17 năm tù của TAND Cấp cao Hà Nội, hình phạt bị cáo phải chấp hành 30 năm.

Liên quan đến vụ án, 27 bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 28 năm tù về hai tội danh trên.

Không đồng tình với bản án, bị cáo Hứa Thị Phấn cùng 10 đồng phạm gồm: Bùi Thị Kim Loan, Lâm Kim Dũng, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Ngô Thị Ngân, Ngô Nguyễn Đoan Trang, Nguyễn Kim Thanh, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Vũ Thị Như Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và 16 người có quyền lợi và nghĩa vụ có đơn kháng cáo.

Nguyên đơn dân sự là CB cũng có đơn kháng cáo, đề nghị xem xét lại nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với các khoản nợ tín dụng phát sinh giữa CB với CTCP đầu tư Phương Trang. Đồng thời, CB cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại tính pháp lý của hợp đồng mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP HCM.

phuc tham vu an tai ngan hang dai tin vks de nghi giam an cho tro thu dac luc cua ba hua thi phan Phúc thẩm vụ án tại Ngân hàng Đại Tín: CB yêu cầu Phương Trang hoàn trả hơn 9.400 tỉ đồng?

Hôm nay, 24/10, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên toà phúc thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.