Vũ 'Nhôm' khai mình hoàn toàn bất ngờ khi bị khởi tố

Trước HĐXX, khi nói về số tiền 200 tỉ đồng, Vũ "Nhôm" khẳng định: "Khi bị khởi tố bị cáo hoàn toàn bất ngờ. Bị cáo nói có chứng cứ chứ không phải không có chứng cứ".
vu nhom khai minh hoan toan bat ngo khi bi khoi to
Vũ "Nhôm" tại phiên xét xử.

Luật sư cho rằng Vũ "Nhôm" không biết nguồn gốc 200 tỉ

Chiều 7/12, phiên toà xét xử Vũ “nhôm” và 25 bị cáo tiếp tục bước vào phần tranh luận.

Tại toà, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (luật sư bào chữ cho Phan Văn Anh Vũ) đặt ra 3 câu hỏi để làm rõ tội danh mà VKS cáo buộc Vũ “nhôm”.

“Vũ có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn hay không? Vũ có hành vi chiếm đoạt tài sản của DAB hay không? Vũ có đồng phạm với Trần Phương Bình hay không?”, luật sư Trạch nghi vấn.

Theo luật sư, Vũ “nhôm” dù giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của công ty Bắc Nam 79 nhưng Vũ không tự ý quyết định trước chủ trương đầu tư, lời mời mua cổ phần DAB của Trần Phương Bình mà phải chờ ý kiến của HĐQT mới đồng ý.

Trong vấn đề này, luật sư cho rằng, Vũ đã không tự ý vượt quá phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Bên cạnh đó, luật sư Trạch cũng nhiều lần nhấn mạnh việc Vũ “nhôm” không phải là người chủ động tìm kiếm ông Bình để đề nghị được mua cổ phần của DAB.

Liên quan đến 220 lô đất dùng để thế chấp vay 400 tỉ của DAB, Vũ “nhôm” đã từ chối vay thêm và nói tài sản công ty hết rồi nên Vũ nói chỉ mua 40 triệu cổ phần.

Tuy nhiên, do ông Bình đề nghị cho Vũ “nhôm” vay thêm 200 tỉ để mua 60 triệu cổ phần nên ông Vũ mặc định nghĩ đó là tiền cá nhân ông Bình và đây là mối quan hệ dân sự.

“Trong hợp đồng này, bên cho vay không xác định kỳ hạn phải trả, không xác định lãi suất. Bên cho vay có quyền đòi lại tài sản và bên vay cũng có quyền trả nợ vào bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước thời gian hợp lý”, luật sư Trạch giải thích.

Luật sư cũng cho rằng, Vũ “nhôm” không hề biết được nguồn gốc số tiền 200 tỉ từ đâu vì không được ông Bình bàn bạc.

Từ những lập luận của mình, luật sư bào chữa cho Vũ “nhôm” cho rằng, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ chỉ là người bị hại bởi những toan tính, không trung thực, che giấu thực trạng âm quỹ, nợ xấu…của DAB. Đặc biệt, Vũ “nhôm” bị lừa dối bởi chính ông Trần Phương Bình.

Vì vậy, luật sư Trạch đề nghị HĐXX áp dụng Điều 13 “suy đoán vô tội” BLTTHS năm 2015, tuyên Vũ không phạm tội.

Ngoài ra, luật sư trình bày, Vũ đã hoàn thành việc trả nợ cho ông Trần Phương Bình một cách đầy đủ và không phải chịu TNHH bởi bất kỳ một hành vi nào nên đề nghị giải toả kê biên đối với 50 triệu cổ phần đứng tên Công ty Bắc Nam 79 cùng 13,6 triệu cổ phần đứng tên Vũ và 447,9 m2 đất ở Đà Nẵng.

Vũ "Nhôm" khẳng định không nộp khống 200 tỉ

Tham gia tự bào chữa tại toà, Vũ “nhôm” vẫn giữ nguyên quan điểm trong các phiên toà trước đó.

Vũ “nhôm” khẳng định, số tiền 203 tỉ đồng và 13,4 triệu USD là mượn của cá nhân Trần Phương Bình, là quan hệ dân sự chứ không phải chiếm đoạt của DAB. Theo đó, Vũ “nhôm” một mực cho rằng, bản thân bị oan và không phạm tội.

"Bị cáo khẳng định, 200 tỉ hoàn toàn là của cá nhân anh Bình. Bị cáo không phạm tội, cáo buộc của VKS chỉ ra bị cáo ký khống, nộp khống vào tài khoản DAB để DAB có nguồn quỹ cho công ty bị cáo, để sau đó bị cáo chiếm đoạt hoàn toàn không có chứng cứ pháp lý”, Vũ “nhôm” trình bày.

Liên quan đến việc DAB chuyển trả cho Công ty Bắc Nam 79 số tiền 600 tỉ khi tăng vốn đều lệ không thành công, Vũ “nhôm” cho rằng, DAB trả lại 609 tỉ đã tính lãi là hoàn toàn phù hợp còn nếu ngân hàng chuyển trả 800 tỉ thì mới gọi là chuyển thừa.

Cũng tại toà, Vũ “nhôm” cho biết, tất cả việc chuyển tiền, dòng tiền đều được lưu lại sổ sách giấy tờ, toàn bộ số tiền dùng để mua cổ phần DAB chứ không dùng cho mục đích cá nhân nào.

Sau đó, Vũ “nhôm” trình trước HĐXX hóa đơn chứng từ nộp 200 tỉ vào tài khoản của DAB và khẳng định, Vũ không nộp khống 200 tỉ.

“Bị cáo mong muốn có ngày này để có thể đứng trước HĐXX để nói lên sự thật. Tất cả sự việc bị cáo hoàn toàn đúng. Khi bị khởi tố bị cáo hoàn toàn bất ngờ. Bị cáo nói có chứng cứ chứ không phải không có chứng cứ. Bị cáo không nộp khống 200 tỉ và không chiếm đoạt của DAB 1 đồng nào", Vũ “nhôm” bức xúc.

Kết thúc phần tự bào chữa, Vũ “nhôm” khẳng định: "Bị cáo chỉ là nạn nhân".

vu nhom khai minh hoan toan bat ngo khi bi khoi to Vũ ‘nhôm’ bị đề nghị tuyên phạt từ 15 – 17 năm tù, ông Bình bị đề nghị án chung thân

Trình bày phần luận tội tại toà, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ “nhôm” từ 15 – 17 năm tù, ông Trần ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.