Phúc Thọ: 'Cát tặc' lộng hành, dân bức xúc chính quyền bất lực?

Cứ vào mỗi buổi tối, tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) lại nhộn nhịp, mặc dù người dân đã có nhiều phản ánh và phía chính quyền cơ sở cũng đã vào cuộc tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt.
phuc tho cat tac long hanh dan buc xuc chinh quyen bat luc

Nhức nhối nạn “cát tặc”

Người dân xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn đau đáu về tình trạng “cát tặc” lộng hành trên địa bàn. Theo phản ánh, cứ vào 20h phía bên ngoài sông các tàu (tàu chở hàng, nhưng khoang tàu trống không) có trọng tải lớn bắt đầu dồn về đây tấp nập, xếp hàng lần lượt chờ được bơm cát lên khoang tàu. Tiếng máy nổ inh ỏi, mọi hoạt động ở đây dường như diễn ra công khai.

Đáng nói, hoạt động này diễn ra rất thường xuyên, người dân bức xúc tuy nhiên không mấy ai dám ra đối đầu.

Có mặt tại bờ sông đối diện với bến đò Vân Nam (khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Phúc Thọ), PV đã ghi nhận được hiện trạng bờ sông đã bị “băm nát”, khoét sâu vào bờ khoảng 1.000m2. Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành vách đứng cao khoảng 4-5m tính từ mặt nước, mặc dù khu vực này là bãi soải. Ngay ở giữa sông, hai tàu cuốc công suất lớn đang nằm im giữa sông.

Theo phản ánh của cư dân khu vực này, về ban đêm xung quanh khu vực khai thác cát trái phép này luôn có một đội ngũ “bảo kê” cảnh giới không cho người lạ và tàu, thuyền lạ đến gần. Về ban ngày, ở trên bờ chỉ cần có người lạ đến gần khu vực hút cát trái phép này thì sẽ bị một lực lượng cảnh giới “hỏi thăm”.

Về vấn đề này khi trao đổi với lãnh đạo UBND xã Vân Nam, ông Hoàng Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Nam - cũng chẳng giấu diếm, thừa nhận đây là vấn đề đang rất nhức nhối trên địa bàn.

Ông Long cho biết, khoảng 3 tháng trở lại đây các đối tượng cả trong và ngoài xã, ngoài huyện hoạt động rầm rộ khai thác cát trái phép tại khu vực này. “Ban ngày các đối tượng này hoạt động ở khu vực Vân Phúc, đêm đến kéo xuống khu vực xã Vân Nam để hoạt động. Cả xã hiện nay chỉ có 9 công an viên, lực lượng mỏng, phương tiện không có. Cứ ra đến nơi kiểm tra thì chúng lại tắt máy không hoạt động nên không thể xử lý được” - ông Long nói.

Chính quyền kêu khó

Cũng theo ông Long, các đối tượng khai thác “cát lậu” rất manh động và sẵn sàng nghĩ cách “khống chế” cơ quan chức năng. “Chính bản thân tôi cùng tổ công tác đi thuyền sang khu vực bên kia sông, vẫn thuộc địa bàn của xã để kiểm tra. Thế nhưng các đối tượng này vây lại, gây khó dễ” - ông Long kể.

Ông Long cho biết thêm, theo phản ánh của người dân, việc khai thác cát trái phép này là do có một số đối tượng “máu mặt” đứng đằng sau để thực hiện dưới những cái tên như: Tâm (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc); Trường (Đông Anh); Hùng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nhưng tổ công tác chưa giáp mặt được các đối tượng này bao giờ.

Đại diện UBND xã Vân Nam cho rằng, sau sự việc, phía xã đã có báo cáo cho Cục Đê điều của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hạt đê điều của huyện Phúc Thọ. Bên cạnh đó, cũng đã hai lần gửi báo cáo cho huyện Phúc Thọ nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cũng thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này đang rất phức tạp và khẳng định sẽ ra quân “dẹp loạn” ngay.

Ông Tuấn cho biết, hiện tại hai địa bàn giáp ranh nhau là Hà Nội và Vĩnh Phúc, Hà Nội không cấp phép, nhưng Vĩnh Phúc lại cấp phép. Khi nhận được thông tin khai thác trái phép ở địa bàn Hà Nội, lực lượng chức năng có mặt thì các đối tượng này lại dạt về phía bên kia. Chính vì thế mà rất khó cho địa phương như Phúc Thọ có thể xử lý được.

“Quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép. Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo, yêu cầu công an huyện lập chốt quản lý các địa bàn phức tạp về khai thác cát trái phép 24/24 giờ” - ông Tuấn nói và khẳng định.

phuc tho cat tac long hanh dan buc xuc chinh quyen bat luc Vụ bé trai 2 tuổi bị bạo hành ở Nghệ An: Bố dượng có tiền sử bệnh tâm thần

Bé trai hai tuổi phải nhập viện trong tình trạng sưng mắt, bầm ở vùng mặt nghi do bố dượng bạo hành. Bước đầu tại ...

Tag:
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.