Quá đông khách, quán cơm tấm 'thức' luôn cùng người Sài Gòn

Đêm nào cũng vậy, hàng cơm tấm nằm ở lối giao giữa cầu Calmette và đường Hoàng Diệu tại quận 4 Sài Gòn luôn tấp nập thực khách đến ăn và chỉ đóng cửa trước 4 giờ sáng.

9 giờ 30, cái giờ tưởng chừng nhiều người đã phải xong bữa tối, yên vị nằm nghỉ trong nhà hay thong dong dạo chơi ngoài đường phố thưởng đêm. Ấy vậy mà hàng cơm tấm nằm ở lối giao giữa cầu Calmette và đường Hoàng Diệu tại quận 4 Sài Gòn vẫn đông vui đến lạ.

qua dong khach quan com tam thuc luon cung nguoi sai gon
Hàng cơm tấm đông vui nằm gần đường Hoàng Diệu, Sài Gòn.

Suốt 16 năm qua, hàng cơm Tấm cô Hồng nằm gần cầu Calmette đã trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều thực khách lỡ bữa, từ những người nông nhân ăn vội sau ca đêm, những lái xe taxi chuẩn bị đổi ca, những vị khách tình cờ dừng chân vì đói bụng, những cô cậu thanh niên áo gấm điệu đà muốn có chỗ tụ tập ăn uống sau những bữa tiệc vui vẻ... Với nguồn thực khách đa dạng như vậy, chẳng trách quán ăn nhỏ trên vỉa hè lúc nào cũng đông.

qua dong khach quan com tam thuc luon cung nguoi sai gon
Hàng cơm còn đón nhiều thực khách gọi suất mang về.

Dù chỉ là một hàng ăn nhỏ nhưng mỗi phần việc tại đây đã được sắp xếp thành một quy trình chế biến và phục vụ cực kỳ khoa học. Với chiếc xe đẩy đứng đầu, tiếp nối theo sau là một bác gái ngồi quạt chả, lắng nghe và đáp lại lời yêu cầu từ thực khách và kết thúc bởi cô phục vụ miệng cười tươi tắn, nhanh nhẹn bê các đĩa cơm đến từng chiếc bàn. Quy trình đơn giản ấy được thực hiện hàng ngày, tưởng rằng sẽ chán nhưng vẫn chất chứa đầy niềm vui.

qua dong khach quan com tam thuc luon cung nguoi sai gon
Hàng cơm tấm nhỏ mỗi ngày đều không thiếu niềm vui.

Vui vì một ngày hàng cơm Tấm bỗng đón chào một vị khách Tây lạ, muốn được viết báo về hàng cơm nổi tiếng nhưng chẳng may bị những người phụ nữ của quán "tóm" được. May mắn thay, vị khách ấy cuối cùng cũng được "tha", đổi lại phải viết một bài thật hay để một quốc gia khác biết đến hàng cơm của cô. Không chỉ có vậy, vị khách còn được hứa hẹn miễn phí cơm ăn mỗi lần ghé quán. Thử hỏi có cuộc trao đổi nào trên đời có thể hời hơn vậy?

Vui vì đôi ba ngày nào đó, quán bỗng dưng đón chào người nổi tiếng ghé thăm, người nước ngoài như vị khách trên cũng không hề thiếu. Rồi khi buổi đêm đã qua thời khắc 12 giờ, quán thậm chí vẫn có khách ghé qua. Bà chủ quán bảo đến 4 giờ sáng mới bắt đầu đóng cửa, ai đói bụng đêm cứ ghé qua quán là được phục vụ liền.

qua dong khach quan com tam thuc luon cung nguoi sai gon
Món thịt heo nướng thơm lừng béo ngậy được ăn kèm với những đĩa cơm sườn.

Tuy vậy, điểm hấp dẫn của quán cơm tấm cô Hồng không chỉ đến từ giờ mở cửa đặc biệt. Thực đơn ngon miệng của quán là yếu tố chính khiến người ta ghé qua dùng bữa ngày một đông. Thoạt ghé qua, nhiều người dễ nhầm lẫn đây là quán nhậu khi thấy nhiều thực khách cụng chén rôm rả đùa vui. Nhưng thực ra chuyện nhậu vẫn chỉ là cái cớ.

qua dong khach quan com tam thuc luon cung nguoi sai gon
Đĩa cơm sườn ngon béo ngậy của hàng cơm tấm cô Hồng.

Khách ghé đến đây sẽ được thưởng thức món cơm sườn có thịt heo ăn kèm béo ngậy, phủ trên cùng là trứng chiên vàng được đặt khéo trên lớp cơm đậm miệng thơm phức, chưa kể còn có lớp mỡ hành béo ngậy và một ít nước mắm rưới quanh đĩa. Không thích thịt heo, bạn có thể gọi thay bằng món thịt gà, mực nhồi hay chỉ sườn không.

Giá một đĩa cơm sườn không ở đây là 30.000 đồng, một đĩa cơm sườn trứng sẽ có giá đắt hơn 10.000, rất xứng cho một chuyến đi ăn đêm khám phá Sài Gòn.

Lam Anh (dịch)

Ảnh: Brandon Coleman

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.