Quán bánh đúc chửi "chảnh" nhất Sài Gòn hút khách hơn 40 năm qua

“Muốn ăn bánh đúc ở đây thì phải có tinh thần thép và sức chịu đựng cao” là lời nhắc nhở của nhiều vị khách từng ăn bánh đúc tại quán được mệnh danh là bánh đúc chửi hay “bánh đúc 3 không” ở Sài Gòn.

Quán bánh đúc nằm trong hẻm nhỏ, có khoảng sân đủ đặt bàn bày đồ bán và vài chiếc ghế nhỏ cho khách ngồi nhưng lúc nào cũng đông khách bởi hương vị thơm ngon của món ăn và phong cách phục vụ cực kỳ khó chịu của chủ quán.

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Quán tuy "chảnh" nhưng lúc nào cũng đông khách. (Ảnh: Bảo Bình)

Chủ quán là bà Hồng, tuổi ngoài 60 bán bánh đúc cùng vài người làm, mỗi ngày quán mở đều đặn từ 3h chiều đến 6h tối, lúc nào cũng đông kín khách. Ở đây ngoài bánh đúc còn bán bánh ít nhân trần, yaourt phô mai Đà Lạt, ốc len xào dừa hay nước mía,...

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Bánh đúc là món chính của quán. (Ảnh: Bảo Bình)
quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Món yaourt phô mai Đà Lạt. (Ảnh: Bảo Bình)
quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Bánh ít nhân trần cũng được bán tại đây. (Ảnh: Bảo Bình)

Bà Hồng ngồi cạnh nồi bánh đúc nóng hổi đang đặt trên bếp lửa, trước mặt là chiếc bàn với những loại nguyên liệu, gia vị để nêm nếm cho món ăn cùng hũ nhựa to đựng nước mắm ngọt. Đôi tay thoăn thoắt làm liên tục, bà múc bánh đúc ra chén rồi đưa cho người phụ bán thêm nguyên liệu. Bánh đúc nóng cho thêm mỡ hành, thịt nạc băm với nấm mèo, chan nước mắm vừa ngập qua lớp bánh đúc và cho hành phi lên để hoàn thành món ăn.

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Chén bánh đúc nóng hổi. (Ảnh: Bảo Bình)

Nước mắm ăn bánh đúc có vị gần giống nước mắm người miền Trung dùng trong món bánh bèo, bánh nậm, nhưng được pha mặn hơn và nếu ai để ý kỹ sẽ thấy có chút vị chua ở phần hậu. Bánh đúc làm bằng bột gạo, nhân thịt thì xào với hành tây và chút nấm mèo, thêm hành tím chiên giòn, hành lá phi và đậu xanh bóc vỏ, ăn với nước mắm và ớt (tuỳ ý).

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Nước mắm được dùng cho cả bánh đúc và bánh ít nhân trần. (Ảnh: @kiwiphan)

Người mua ăn tại chỗ, cầm trên tay chén bánh đúc nóng hổi, dẻo nhưng không bở, có nhân ngập trên mặt chén, thêm chút ớt cho đậm đà. Hiện mỗi chén bánh đúc có giá 21.000 đồng, nhìn bề ngoài chẳng có gì đặc biệt nhưng lại là món ăn khiến nhiều người phải "nghiện", ăn 2 - 3 chén là chuyện bình thường.

Trước đây, bánh đúc bà Hồng chỉ là một gánh hàng rong đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn. Được một thời gian, sau khi đã dành dụm được số vốn kha khá, bà mới mở quán bánh đúc và bán đến nay đã hơn 40 năm.

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Khách ăn tại chỗ tự chọn chỗ và sắp ghế để ngồi. (Ảnh: Bảo Bình)

Bên cạnh hương vị thơm ngon thì quán bánh đúc này còn hút khách bởi cái tiếng bánh đúc chửi “chảnh” nhất Sài Gòn. Phương châm bán hàng bá đạo của bà chủ là: “Khách hàng không phải là thượng đế, thượng đế mới là thượng đế”. Quán này đặc biệt bởi 3 không: Không tên, không nói chuyện và không cần khách!

Quán chẳng có bảng hiệu, nhưng cứ hễ tầm chiều người ra vào hẻm nhộn nhịp, xếp hàng đợi mua bánh, nhanh thì 10 - 15 phút, chậm thì 30 phút hoặc hơn. Mỗi tháng quán sẽ nghỉ vào hai ngày rằm, nhiều khách ở xa không nắm rõ đến nơi rồi phải ngậm ngùi ra về.

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Nước mắm ngọt dường như là thứ rất quan trọng trong món ăn này. (Ảnh: Bảo Bình)

Bị “tố” chảnh và hay chửi khách, chủ quán từng chia sẻ: “Vì quán quá đông, sợ làm không kịp nên có lúc tôi phải cáu và thậm chí có lần phải đuổi khách về, do khách... hối”. Cái “không nói chuyện” nghĩa là đừng lớn tiếng hay gây ra tiếng động mạnh, đùa giỡn hoặc ngồi tám chuyện quá lâu trong quán. Khách ghé đây ai cũng như ai, chỉ lên tiếng một lần duy nhất khi gọi món (hoặc nếu có nhu cầu ăn thêm) và tuyệt đối giữ im lặng trong suốt quá trình ăn. Theo như chủ quán, tính gia đình bà không thích nói chuyện đùa giỡn khi ăn, lại càng không thích khách ngồi lại quá lâu trong khi có rất đông người đang chờ đợi tới lượt mình.

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua
Ngoài gọi bánh và tính tiền, ai cũng im lặng không nói thêm câu nào. (Ảnh: Bảo Bình)

Và cuối cùng là “không cần khách”, đây cũng là sự tổng hợp cho tất cả những điểm kỳ lạ và khó hiểu của những người trong quán bà Hồng. Khách đến quán đôi khi còn phải chuẩn bị tinh thần bị chủ quán mắng vì rất nhiều lý do như: "Mua một hộp mà đưa 50 nghìn? Sao không đưa tiền lẻ?" hoặc "Chờ được thì chờ chứ đừng có hối!"... Bà chủ khó tính hay cáu, đến nhân viên gửi xe nếu khách không xếp ngay hay lộn xộn cũng bị đuổi ngay từ bãi giữ xe là có thật. Với nhiều người, tuy rất sợ nhưng vẫn thích quay lại ăn vì bánh đúc ở đây bán ngon.

Trải qua nhiều năm, nhiều người đồn nhau, quán càng đông khách hơn. Có người muốn đến thử xem cái danh bánh đúc chửi có thật hay đùa, người lại tò mò vì sao quán đông khách, có người đơn thuần là ghé vì chén bánh đúc ngon khó cưỡng của bà Hồng.

XEM THÊM

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua Cuồng nhiệt cùng World Cup tại các điểm café cho người yêu bóng đá ở Sài Gòn

World Cup 2018 đang cận kề và nhiều người hâm mộ đang đếm ngược từng ngày chờ đón lễ hội bóng đá lớn nhất hành ...

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua Mãn nhãn cánh đồng hoa lavender đẹp không góc chết lớn nhất Hàn Quốc

Tháng 6 này chính là thời điểm cánh đồng lavender tại Gangwon, Hàn Quốc nở rộ. Đến đây, du khách có thể tha hồ chụp ...

quan banh duc chui chanh nhat sai gon hut khach hon 40 nam qua Top quán chay ngon Sài Gòn cho người sành ăn

Không phải đến những dịp lễ, mùng 1 hay ngày rằm... mà ăn chay đã trở thành thói quen của nhiều thực khách. Tại Sài ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.