Quả óc chó, 'thần dược' cải thiện chất lượng 'tinh binh'

Quả óc chó được các nhà khoa học gọi là "vua của các loại hạt", bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Gần đây, nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn quả óc chó có thể giúp nam giới cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng hiệu quả.
 
qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh Ăn trái cây lúc nào là tốt nhất?
qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh Thật bất ngờ: hạt bơ có tác dụng giảm cân và chống ung thư

Cũng giống như nhiều loại hạt khác, hầu hết năng lượng trong quả óc chó thường đến từ chất béo (65%) và một số ít là từ protein (15%). Tuy giàu chất béo và calo, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả óc chó sẽ không làm bạn tăng cân hay béo phì, cho dù có sử dụng mỗi ngày. Loại chất béo có trong quả óc chó là chất béo không bão hòa đa. Trong đó có chứa nhiều axit béo omega-3, axit béo omega-6 hay còn được gọi là axit linoleic.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Wiki Phununet)
Thành phần dinh dưỡng trong 100g hạt óc chó bao gồm: 7,7g chất béo omega-3, 7,1g chất xơ, 15g protein, 380mg photpho, 328mg kali, 108mg canxi, 7,6mg sắt…

MỐI LIÊN HỆ GIỮA QUẢ ÓC CHÓ VÀ CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG

Một nghiên cứu mới nhất của Đại học California Los Angeles (UCLA) được tiến hành trên 117 người đàn ông có độ tuổi từ 21 đến 35. Trong đó 117 người này được chia làm 2 nhóm, nhóm thứ nhất thực hiện chế độ ăn uống bình thường và không sử dụng thêm bất kì một loại hạt nào, còn nhóm thứ 2 thì mỗi ngày thêm 75g hạt óc chó vào các bữa ăn.

Sau 12 tuần, kết quả cho thấy những người đàn ông có sử dụng quả óc chó trong các bữa ăn được cải thiện tinh trùng cả về chất lượng lẫn số lượng. Cơ hội và khả năng được làm cha của họ cao hơn rất nhiều so với những nam giới không bao giờ ăn hạt óc chó.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Blogcaycanh.vn)

Lí do các nhà khoa học lựa chọn quả óc chó để nghiên cứu là vì chúng có chứa một hàm lượng lớn axit béo omega-3. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa quả óc chó với chất lượng tinh trùng. Tiến sĩ Wendie Robbins, Giảng viên Trường Y tế cộng đồng UCLA cho rằng chất béo omega-3 và các axit béo khác có trong quả óc chó đóng vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển của "tinh binh".

Nhiều nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, những người đàn ông có số lượng tình trùng ít, chất lượng không cao thì sẽ được cải thiện sau khi sử dụng dầu cá chứa hàm lượng cao axit béo omega-3. Cụ thể là loại chất này sẽ giúp tinh trùng được phát triển về kích thước, hình dạng và chất lượng. Vì hàm lượng axit béo omega-3 cũng có rất nhiều trong quả óc chó, cho nên nam giới hoàn toàn có thể sử dụng loại quả này để thay thế cho việc uống dầu cá.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: ThucPhamHOT)

Nam giới tích cực sử dụng quả óc chó trong bữa ăn hàng ngày có thể làm giảm quá trình oxy hóa chất béo ở tế bào, tránh làm tổn hại đến tinh trùng. Trong quả óc chó có lượng axit a-linolenic cũng như nguồn a-xít béo omega-3 tự nhiên đáng kể. Cả hai nhóm chất này được đánh giá là yếu tố giúp tinh trùng được cải thiện. Những người thường xuyên sử dụng loại hạt này sẽ có nhiều tinh trùng hơn những người không dùng. Đồng thời tốc độ và khả năng di chuyển của tinh trùng cũng luôn được đảm bảo, điều này sẽ rất tốt cho việc thụ thai.

CÔNG DỤNG KHÁC CỦA QUẢ ÓC CHÓ VỚI SỨC KHỎE

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Rất nhiều cuộc nghiên cứu đã được tiến hành trong hàng chục thập kỉ qua và đã rút ra kết luận: Quả óc chó rất có lợi đối với tim mạch, hiệu quả nó mang lại luôn cao hơn bất kì loại quả nào trên trái đất. Có được điều này là bởi vì trong quả óc chó có nhiều axit béo omega-3, vitamin, chất chống oxy hóa…

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Vinafood.net)

Axit béo omega-3 là loại chất có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông, nguyên nhân chính gây nên các ca nhập viện vì đau tim. Sự kết hợp giữa chất xơ với axit béo omega-3 sẽ làm giảm mức độ LDL (lipoprotein mật độ thấp) cũng như cholesterol xấu. Đồng thời còn cải thiện được tình trạng loạn nhịp tim, tim đập thất thường. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA đã tuyên bố quả óc chó chính là thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh.

2. Ngăn ngừa sỏi túi mật

Kết luận này đã được nghiên cứu dựa trên sự tham gia của 8.000 người. Do vậy, nếu bạn đang có nguy cơ bị sỏi túi mật hay không muốn mang trong mình căn bệnh này thì hãy tích cực sử dụng quả óc chó mỗi ngày. Những người ăn ít nhất 2,8g quả óc chó mỗi tuần sẽ giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Việc thêm quả óc chó vào các món rau trộn yêu thích sẽ là cách tuyệt vời để bạn đưa dinh dưỡng vào chế độ ăn uống cho bệnh nhân sỏi mật.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Trai Oc Cho My )

3. Bảo vệ xương

Một thực tế mà ai cũng nhận thấy được đó là xương sẽ yếu dần theo tuổi tác. Mật độ các khoáng chất trong xương sẽ giảm xuống theo độ tuổi và dẫn đến tình trạng loãng xương. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, quả óc chó sẽ giúp xương khớp của bạn chắc khỏe hơn khi về già. Nghiên cứu cho thấy những người sử dụng quả óc chó mỗi ngày sẽ không phải đối mặt với hiện tượng giảm khoáng chất khiến xương bị yếu.

4. Tăng cường trí não

Quả óc chó cũng là loại thực phẩm cực tốt cho trí não của bạn. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega-3 có trong quả óc chó sẽ giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Vai trò của chất béo cấu trúc này là giúp não hoạt động đúng chức năng. Mà bộ não chính là trung tâm xử lí của cơ thể, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Ngoài ra, loại quả này cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi ở bạn.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Ma Chérie)

5. Chiến đấu với bệnh ung thư

Vì rất giàu chất chống oxy hóa cũng như một số loại khác của chất chống oxy hóa là axit ellagic, cho nên quả óc chó có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả. Ăn loại quả này thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch. Do vậy, những bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị, xạ trị nên ăn hạt óc chó mỗi ngày để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

6. Tránh mất ngủ

Một số cuộc nghiên cứu đã kết luận, ăn vài quả óc chó trước khi đi ngủ sẽ ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn so với việc bạn uống một ly sữa nóng. Đối với những người cao tuổi, khi hàm lượng melatonin (chất xúc tác gây buồn ngủ) trong cơ thể bị giảm sút thì ăn vài quả óc chó vào buổi tối sẽ kích thích sản xuất melatonin nhiều hơn. Giúp họ cải thiện được giấc ngủ và tránh bị mất ngủ, thức giấc giữa đêm.

Ăn quả óc chó đúng cách

Cách ăn quả óc chó thông dụng nhất là dùng kìm kẹp vỡ phần vỏ rồi ăn phần nhân bên trong và bỏ lớp màng ở giữa.

Bạn cũng có thể cho quả óc chó vào hấp trong lửa to trong khoảng 8 phút rồi lấy ra cho vào nước lạnh ngâm 3 phút. Sau đó bạn vớt ra, dùng vật cứng đập vỡ từng hạt để lấy nhân.

qua oc cho than duoc cai thien chat luong tinh binh
(Ảnh: Sendo)

Tiếp đến đem nhân hạt óc chó ngâm vào nước sôi khoảng 4 phút rồi dùng tay vê nhẹ là đã có thể loại bỏ được lớp màng bên ngoài. Sau khi bóc vỏ là bạn đã có thể sử dụng được liền, hoặc đem quay nhẹ trong lò vi sóng để cảm nhận vị bùi khi ăn.

Ngoài việc sử dụng như một món ăn vặt thì quả óc chó còn được dùng để làm bánh, ép lấy dầu, dùng với sữa tươi hay chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.