Buồng trứng nhân tạo có thể giúp phụ nữ thụ thai sau khi hóa trị

Các bác sĩ đã thực hiện “buồng trứng nhân tạo” từ mô và trứng con người để giúp phụ nữ có con sau khi điều trị ung thư và các liệu pháp khác có thể làm tổn thương khả năng sinh sản của phụ nữ.
Chế độ ăn giàu hải sản tăng khả năng thụ thai
Quan hệ trong ngày đèn đỏ vẫn có thể mang thai

Nhóm nghiên cứu ở Copenhagen đã chứng minh rằng buồng trứng của phòng thí nghiệm có thể giữ cho trứng người sống trong nhiều tuần tại thời điểm đó. Đây là cơ hội giúp đỡ cho phụ nữ có gia đình sau quá trình điều trị khắc nghiệt như hóa trị và xạ trị.

Cấy ghép buồng trứng nhân tạo cũng có thể giúp phụ nữ mắc các chứng bệnh như chứng đa xơ cứng và chứng thiếu máu di truyền mà yêu cầu các phương pháp trị liệu khắc nghiệt gây hại đến sinh sản hay việc bệnh nhân phải trải qua thời kỳ mãn kinh sớm.

Phụ nữ đối mặt với một chẩn đoán ung thư có thể đã có mô buồng trứng bị loại bỏ và đông lạnh trước khi họ có phương pháp điều trị gây hại đến sinh sản. Sau thời điểm không còn nguy hiểm, mô được đưa trở lại và phụ nữ có thể tiếp tục sinh con một cách tự nhiên.

buong trung nhan tao co the giup phu nu thu thai sau khi hoa tri
Buồng trứng nhân tạo có thể giúp phụ nữ thụ thai sau khi hóa trị

Đối với hầu hết bệnh nhân, phương pháp này là an toàn, nhưng một số bệnh ung thư như ung thư buồng trứng hoặc bệnh bạch cầu, trứng có thể tự xâm nhập vào mô buồng trứng. Điều này có nghĩa là khi mô đông lạnh được làm tan và đặt trở lại, có nguy cơ bệnh sẽ bị giữ lại. Vì lý do này, đông lạnh mô buồng trứng hiếm khi được áp dụng với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao.

Susanne Pors và những người khác tại Rigshospitalet ở Copenhagen tin rằng buồng trứng nhân tạo có thể là một lựa chọn an toàn hơn. Để tạo ra một buồng trứng, họ sử dụng hóa chất để tước hết các tế bào của mô buồng trứng được hiến tặng, bao gồm cả tế bào ung thư ẩn nấp. Còn lại sau đó là một mô trần được làm chủ yếu là collagen, protein cho da chắc khỏe. Các bác sĩ sau đó nuôi cấy nó với hàng trăm nang người, những bao nhỏ xíu giữ trứng giai đoạn đầu.

buong trung nhan tao co the giup phu nu thu thai sau khi hoa tri
Tác dụng hữu ích của buồng trứng nhân tạo

Nick Macklon - Giám đốc y khoa tại Phòng khám Phụ nữ London cho biết: “Đây là một "phát triển thú vị" nhưng cần nghiên cứu thêm để chứng minh tính hữu dụng của nó ở người”.

Stuart Lavery, chuyên gia phụ khoa tại bệnh viện Hammersmith chia sẻ: “Nếu điều này được chứng minh là có hiệu quả, nó cung cấp những lợi thế rất lớn so với IVF và đóng băng trứng. Bởi những mảnh mô nhỏ này có khả năng sẽ có hàng ngàn quả trứng và rõ ràng nếu nó hoạt động, sẽ có lợi thế để phụ nữ có thể mang thai theo cách tự nhiên”.

Một ngày nào đó, buồng trứng nhân tạo cũng có thể giúp phụ nữ giảm một số các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

buong trung nhan tao co the giup phu nu thu thai sau khi hoa tri 2.000 suất khám, tư vấn và siêu âm miễn phí cho vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Từ ngày 5 – 18/8, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuần lễ vàng – Ươm mầm hạnh ...

buong trung nhan tao co the giup phu nu thu thai sau khi hoa tri Nàng dâu đại gia bị đuổi khỏi nhà vì hiếm muộn

Cưới 3 năm chưa có bầu, Nga được mẹ chồng đưa 300.000 triệu để "buông tha" cho chồng cô đi lấy vợ khác.

buong trung nhan tao co the giup phu nu thu thai sau khi hoa tri Bác sĩ đến nhà nghỉ dạy cặp vợ chồng quan hệ tình dục đúng cách

Mong ngóng có con nhưng chưa cuộc yêu nào về được đích, vợ chồng chị Thanh quyết định nhờ bác sĩ đến nhà nghỉ hỗ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.