Quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả là do đâu?

Trao đổi chất là một phản ứng quan trọng diễn ra bên trong cơ thể mỗi người, giúp cho việc tiêu hóa thức ăn và đốt cháy calo diễn ra hiệu quả hơn, từ đó ổn định chỉ số cân nặng. Nếu như quá trình trao đổi chất bị gián đoạn, bị chậm vì các lí do ăn uống, vận động, nghỉ ngơi thì bạn dễ rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.
 
qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau Mẹo giảm béo bụng bằng nước gừng
qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau Nếu bạn phải thường xuyên ngồi trước máy tính, đừng bỏ qua những quy tắc vàng này

Trao đổi chất là một quá trình mà cơ thể bạn sẽ chuyển đổi calo thành năng lượng. Quá trình này diễn ra ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi hay nằm ngủ. Một số bộ phận lớn trên cơ thể như não, gan, thận và tim sẽ chiếm tới phân nửa lượng calo được đốt cháy từ quá trình trao đổi chất này.

Có 3 thời điểm thích hợp để cơ thể đốt cháy năng lượng. Đó là trong lúc cơ thể nghỉ ngơi, khi hoạt động thể chất và trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Trong đó, tỉ lệ trao đổi chất trong khi bạn nghỉ ngơi chiếm một lượng calo rất lớn. “Có thể nói rằng quá trình trao đổi chất trong trạng thái nghỉ ngơi chiếm từ 60 - 80% tổng năng lượng mà bạn tiêu thụ mỗi ngày”, nhà nghiên cứu béo phì tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ Alexxai Kravitz cho biết.

Một số nguyên nhân khiến cho quá trình trao đổi chất ở bạn diễn ra kém hiệu quả, đó là:

1. Nạp quá ít calo

Nếu muốn giảm cân thì phải giảm lượng calo thu nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nhưng sẽ là phản tác dụng nếu bạn ăn quá ít thực phẩm chứa calo. Vì lúc này, những thức ăn mà bạn ăn vào sẽ được cơ thể cho là nguồn năng lượng “khan hiếm”, khiến quá trình đốt cháy calo diễn ra chậm và lâu hơn.

qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau
Nạp quá ít calo vào cơ thể là nguyên nhân hàng đầu khiến quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả. (Ảnh: ViCare)

Nhiều nghiên cứu khoa học được tiến hành trên cả người gầy và người thừa cân cho thấy rằng, nếu mỗi ngày cơ thể tiêu thụ ít hơn 1.000 calo thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra không hiệu quả. Cụ thể, các nhà khoa học Mỹ đã chia 32 tình nguyện viên thành 2 nhóm để thực hiện nghiên cứu. Nhóm thứ nhất nạp vào cơ thể 1.114 calo/ngày, còn nhóm thứ hai là 1.462 calo/ngày.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ trao đổi chất ở nhóm thứ nhất chậm hơn so với nhóm thứ 2, tuy nhiên số cân nặng mà cả hai nhóm giảm được thì lại bằng nhau. Điều đó cho thấy, lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày là bao nhiêu, sẽ không quan trọng bằng việc cơ thể đã sử dụng chúng nhiều hay ít trong quá trình trao đổi chất.

2. Lượng protein không đủ

qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau
Chỉ ăn rau xanh mà không bổ sung protein là một sai lầm khiến bạn không thể giảm được cân. (Ảnh: chiecthiavang)

Ăn đủ protein là yếu tố quan trọng để bạn duy trì được một cân nặng ổn định và sức khỏe tốt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nếu cắt giảm đi lượng protein thì bạn sẽ giảm được cân. Bởi vì protein sẽ góp phần tích cực đến việc đốt cháy calo của cơ thể. Thực tế cho thấy, nếu sử dụng lượng protein phù hợp và ổn định thì bạn có thể làm tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 20 – 30%.

3. Ít vận động

qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau
Ngồi lâu, ít vận động khiến quá trình chuyển hóa năng lượng bị chậm trễ. (Ảnh: gazetadopovo)

Ít vận động, ngồi lâu một chỗ cũng là nguyên nhân khiến cho quá trình trao đổi chất bị châm lại. Các nhà khoa học cho biết, những người thường xuyên vận động, thậm chí chỉ dọn dẹp việc nhà, rửa chén, nấu ăn, giặt quần áo… sẽ giúp đốt cháy thêm 200 calo mỗi ngày.

So với việc ngồi coi tivi, nếu bạn sử dụng máy tính và có gõ phím thì sẽ nâng cao được tỉ lệ tiêu hao năng lượng thêm 8% khi ngồi và 16% khi đứng. Do đó, việc dùng máy tính để giải trí, thỉnh thoảng đứng lên đi lại nơi làm việc cũng là một cách để bạn dự phòng tỉ lệ trao đổi chất bị hạ xuống quá thấp.

4. Thiếu ngủ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Nếu ngủ quá muộn, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn dễ mắc phải một số bệnh lý về tim mạch, tiểu đường và trầm cảm… Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm tỉ lệ trao đổi chất và tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau
Thiếu ngủ khiến việc tiêu hao calo bị giảm sút đến 2,6%. (Ảnh: baomoi.com)

Những người chỉ ngủ từ 4 – 5 tiếng một ngày sẽ bị giảm sút đi 2,6% tỉ lệ trao đổi chất trong giấc ngủ. Còn nếu ngủ đủ từ 8 tiếng với người trưởng thành và 12 tiếng với trẻ em thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra bình thường. Việc bạn ngủ bù vào ban ngày sẽ không thể cải thiện được độ hiệu quả của quá trình chuyển hóa năng lượng. Vì thế, bạn nên sắp xếp công việc hợp lí để đi ngủ trước 23 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng ngày hôm sau.

5. Không uống đủ nước

Tất cả các quá trình chuyển hóa trong cơ thể đều bị phụ thuộc vào nước. Vì thế, nếu bạn uống quá ít nước thì quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại. Và hơn thế, cơ thể thiếu nước sẽ làm bạn không còn khỏe mạnh và không có đủ năng lượng để thực hiện bất kì một hoạt động nào để đốt cháy calo.

6. Luôn căng thẳng, mệt mỏi

qua trinh trao doi chat dien ra khong hieu qua la do dau
Liên tục có tâm trạng mệt mỏi sẽ khiến bạn dễ dàng bị tăng cân vì cơ thể ít tiêu hao calo. (Ảnh: majalesalamat.com)

Các nhà khoa học của Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết: Tâm trạng buồn bã, luôn bị căng thẳng sẽ có những tác động tiêu cực đến việc cơ thể chuyển hóa và đốt cháy năng lượng. Họ nhận thấy răng, những phụ nữ luôn căng thẳng về chuyện chồng con, công việc sẽ đốt cháy calo ít hơn so với những người bình thường 104 calo. Và sự chênh lệch về tỉ lệ đốt cháy calo này sẽ khiến bạn tăng thêm 5kg trong vòng 1 năm.

Những cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả

- Chăm chỉ luyện tập thể dục, thường xuyên vận động để cơ thể đốt cháy calo hiệu quả và quá trình trao đổi chất diễn ra ổn định hơn.

- Thêm vị cay của ớt vào các món ăn, nước chấm cũng sẽ tăng cường việc trao đổi chất trong cơ thể.

- Nên uống trà xanh thường xuyên, vì trà xanh có chứa thành phần epigallocatechin gallate (EGCG), một loại chất giúp cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.