Ăn chậm là 'chìa khoá' giúp thúc đẩy trao đổi chất và giảm cân

Nhiều người cố gắng để có được thân hình mảnh mai hơn bằng cách lựa chọn trang phục trong khi thực tế là vòng eo vẫn khồng hề thay đổi. Cùng tìm hiểu cách thay đổi lối sống để có thể giảm cân theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng Lyndi Cohen.
an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can Có gì trong thực đơn hàng ngày của các chuyên gia dinh dưỡng?
an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can
Chuyên gia dinh dưỡng Lyndi Cohen (Sydney) đã tiết lộ cách điều chỉnh lối sống đơn giản mà bạn có thể làm để tạo ra sự khác biệt cho cơ thể.

Chuyên gia Cohen chia sẻ trên Daily Mail: "Nhai là giai đoạn đầu tiên của sự tiêu hóa. Nhai từ từ và kỹ lưỡng giúp thư giãn các cơ bụng dưới cho phép thức ăn dễ dàng di chuyển vào ruột non. Điều này rất quan trọng để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn vì thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn."

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy khi bạn ăn với tốc độ chậm hơn có thể giúp đốt cháy thêm 10 calo mỗi bữa ăn.

"Khi bạn bắt đầu nhai, tuyến nước bọt của bạn tạo ra một thứ gọi là amylase, nước bọt giúp tiêu hóa thức ăn. Hoạt động nhai kích hoạt phần còn lại của tiêu hóa, nhai thức ăn đúng cách giúp cơ thể sản xuất nước bọt, dễ tiêu hóa thức ăn là điều rất quan trọng cho sự trao đổi chất của bạn.

Thông thường sẽ mất khoảng 20 phút để não bộ nhận ra bạn đã ăn no. Tuy nhiên, chuyên gia Cohen lưu ý rằng hầu hết mọi người kết thúc một bữa ăn trong thời gian ít hơn, điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều và cơ thể không có cơ hội để bắt đầu tiêu hóa thức ăn đúng cách, dẫn tới ăn nhiều hơn.

“Ăn chậm sẽ giúp có thời gian để dạ dày của bạn "gửi tín hiệu" thông tin đến bộ não, cho biết bạn đã ăn đủ rồi. Ăn chậm, nhai kỹ giúp ngăn việc ăn nhiều quá mức và là chìa khóa để giảm cân.

Bạn nghĩ việc nhai thức ăn từ từ có vẻ dễ dàng thực hiện, nhưng điều này khó hơn bạn nghĩ nhiều. Cohen giải thích ăn chậm là cách để bạn cảm thấy no lâu hơn. Nhai kỹ cho đến khi thức ăn được truyền dễ dàng xuống cổ họng và đi vào thực quản. Hành động này còn giúp bạn có ý thức hơn trong việc lựa chọn đồ ăn và làm tăng cảm giác mãn nguyện khi thưởng thức các món ăn.

“Nếu bạn đang ăn trong một bữa ăn có đông người (tại một bữa tiệc tối, với các đồng nghiệp hoặc gia đình), một cách kiểm tra đơn giản là xem bạn có phải người cuối cùng ăn xong,” Cohen nói. Nếu có thể, hãy dành ít nhất 20 phút để hoàn thành bữa ăn của bạn.

Nếu bạn hoàn thành bữa ăn trước 20 phút và cảm thấy muốn có một sự giúp đỡ, hãy tập luyện chờ đợi những phút giây đó. Bạn sẽ thấy sau 20 phút bạn không còn đói nữa.

Bên cạnh việc ăn chậm, chuyên gia Cohen đề nghị tập thể dục và nghỉ ngơi thư giãn, có giấc ngủ chất lượng trong một đêm yên bình cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự trao đổi chất.

an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can Những thực phẩm giúp đốt cháy mỡ, giảm cân nhanh

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa béo phì và hoóc môn leptin.

an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can 13 loại thực phẩm giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn

Hầu hết mọi người đều muốn mình có thể ăn các món yêu thích mà không lo lắng về việc tăng cân. Thực tế là ...

an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can Chế độ ăn Eat Clean - Thực đơn 7 ngày thải độc, giảm cân

Sau kỳ nghỉ lễ, bạn muốn tống bớt chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách ăn uống lành mạnh "đặc biệt hơn ngày thường"? ...

an cham la chia khoa giup thuc day trao doi chat va giam can Coi chừng 'ôm bệnh' vì lo giảm cân

Để giảm cân, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người là giảm khẩu phần ăn, thậm chí "đoạn tuyệt" trong nhiều ngày liền thay vì ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.