Quan hệ tình dục nơi công cộng bị xử lý thế nào?

Theo quy định hiện hành, vấn đề “quan hệ nơi công cộng” không còn được cụ thể hóa trong Luật và cũng chưa có chế tài xử phạt rõ ràng.

Những ngày qua, hình ảnh một cặp khán giả trẻ có những hành động thân mật thái quá trong rạp chiếu phim được phán tán dưới dạng hình ảnh ghi lại từ camera. Hay hình ảnh đôi trai gái thản nhiên "làm chuyện người lớn" ngay trong không gian một quán trà sữa ở Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng.

Có ý kiến cho rằng, hành động "vô tư" của các cặp đôi này là hành vi phản cảm, khó chấp nhận giữa nơi công cộng. Cũng có ý kiến bày tỏ thái độ lo ngại khi quyền riêng tư bị xâm phạm nghiêm trọng khi hình ảnh bị phát tán ra ngoài…

Vậy hành vi vô tư "thân mật" nơi công cộng bị xử lý ra sao?

Quan hệ nơi công cộng là thuật ngữ chỉ những hành vi tình dục (từ giao cấu cho đến các hành vi kích dục ở các mức độ khác nhau) diễn ra tại những nơi công cộng hoặc bán công cộng một cách công khai hoặc bán công khai cho đến lén lút.

Nơi công cộng không có nghĩa là phải ở ngoài trời, nơi đông người mà nó có thể là ở một chiếc xe, ở công viên, ở hầm gửi xe, trong rạp hát, nhà vệ sinh công cộng, thậm chí trường học.

Ở Việt Nam việc quan hệ nơi công cộng là không phù hợp với văn hóa và thuần phong, mỹ tục người Việt. Không những đó là hình ảnh phản cảm, gây “nhức mắt” đối với người khác.

Trước đây, tại Nghị định số 141/1991/HĐBT đã có quy định về xử phạt về hành vi xâm phạm nếp sống văn minh. Theo đó người có hành vi “làm tình hoặc có hành động khiêu dâm ở nơi công cộng” thì bị “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000 đồng đến 20.000 đồng; nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm thì có thể phạt đến 50.000 đồng” (Điều 4, Nghị Định 141). Tuy nhiên, Nghị định 141 hiện nay đã không còn hiệu lực.

Sau đó, vấn đề quan hệ nơi công cộng không còn được cụ thể hóa trong Luật. Tại Điều 10, Nghị định số 73/2010/NĐ-CP chỉ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “có lời nói hoặc cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng”.

Nhưng Nghị định 73/2010 đã bị thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội… có hiệu lực từ ngày 28/12/2013 quy định đã bỏ không xử phạt hành vi nói trên. Hành vi “vi phạm quy định về nếp sống văn minh” nói trên đã bị loại ra ngoài sự điều chỉnh của pháp luật.

Quan hệ tình dục nơi công cộng ở nước ngoài bị xử lý ra sao?

Ở một số nước như Mỹ, Singapore có những quy định xử phạt rất nặng về hành vi làm tình nơi công cộng.

Mới đây, Channel News Asia đưa tin, một người đàn ông 30 tuổi đã bị bắt vì nghi ngờ "mây mưa" với một người phụ nữ ở bên ngoài Tháp Orchard, Singapore.

Vụ việc được tin là xảy ra vào rạng sáng ngày 21/7 và những đoạn clip ghi lại cảnh tượng này nóng mắt này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng.

Trưa ngày 22/7, sở cảnh sát Tanglin nhận được thông báo về một cặp nam nữ làm "chuyện ấy" ngay trên vỉa hè phố Claymore Drive, bên ngoài Tháp Orchard.

Sau khi xem lại hình ảnh trên camera giám sát, cảnh sát đã nhận diện được người đàn ông và bắt giữ anh ta vào hôm 1/8.

Luật pháp Singapore quy định, bất cứ ai có hành vi tục tĩu ở nơi công cộng đều có thể bị giam tới 3 tháng hoặc bị phạt tiền hoặc chịu cả hai hình phạt.

Còn ở Mỹ, đa phần trong các trường hợp bị phát hiện, các đôi tình nhân đều bị cảnh sát buộc tội có hành vi bất lịch sự, khiếm nhã nơi công cộng và phải nộp tiền phạt.

Ngoài ra, tại Mỹ, hành vi quan hệ tình dục ở rạp chiếu phim bị phạt ở mức nào còn tùy thuộc vào việc có sự xuất hiện của trẻ em trong rạp chiếu vào thời điểm đó hay không.

Riêng với rạp, ở mức tối thiểu, kẻ vi phạm sẽ bị đề nghị rời khỏi rạp chiếu ngay lập tức. Nghiêm trọng hơn, đối tượng đó sẽ bị cấm đến rạp chiếu này vô thời hạn.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.