Quan hệ tình dục qua đường miệng và nguy cơ mắc lậu hầu họng cho người đồng tính

Người đồng tính có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường quan hệ bằng miệng (oral sex) khá cao, sau đây là một số thông tin bạn cần biết.

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 25 tuổi. Tôi là người đồng tính nam. Tôi có sử dụng bao sao su khi quan hệ qua đường hậu môn, nhưng khi quan hệ qua miệng thì không dùng bao cao su, như vậy thì có bị lây bệnh về tình dục không?

Cảm ơn bác sĩ!

quan he tinh duc qua duong mieng va nguy co mac lau hau hong cho nguoi dong tinh
Ảnh minh họa (Ảnh: Huffingtonpost)

Bác sĩ Văn Đình Hòa - Giảng viên bộ môn Dịch tễ Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia hỗ trợ sức khỏe LGBT hồi đáp như sau:

Chào bạn,

Bạn có quan hệ tình dục đồng tính nam qua đường miệng, tinh trùng có tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc miệng, hoặc nuớc bọt thì đều dễ bị lây các bệnh về tình dục. Các bệnh hay gặp thường xuyên khi quan hệ tình dục như bệnh lậu, giang mai (syphilis), mụn rộp sinh dục (herpes), sùi mào gà, Chlamydia...

Hiện nay có một số bệnh có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng điển hình dễ nhận ra thì người bệnh có thể đến các trung tâm y tế khám chữa. Tuy nhiên, một số bệnh lại không có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng không rõ rệt, chỉ thoảng qua khiến nhiều người lầm tưởng với một số bệnh thông thường khác. Sau đó các triệu chứng đó lặn đi, người bệnh nghĩ rằng đã khỏi hẳn và không để ý tới, hoặc quên. Hện nay có nhiều người đến khám thì mới biết mình có bệnh vì không có triệu chứng gì.

Như bệnh giang mai thì có tới 90% không có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng bên ngoài. Giang mai kín không có biểu hiện rõ rệt nên bệnh nhân không biết mình có bệnh để đi khám và điều trị. Chính vì vậy khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác thì rất cao.

Hiện nay hành vi quan hệ tình dục thì có nhiều hình thức, trong đó hành vi quan hệ đường miệng (oral sex). Tại các trung tâm y tế, người bệnh sẽ được lấy dịch hầu họng, ở bộ phận sinh dục, ở hậu môn để xét nghiệm.

Rất nhiều người khi phát hiện ra bị lậu hầu họng thì cũng chia sẻ rằng bản thân nghĩ các bệnh này chỉ lây khi quan hệ qua bộ phận sinh dục, hoặc hậu môn. Cũng có trường hợp chia sẻ rằng họ quan hệ qua miệng rất an toàn khi bạn tình không xuất tinh. Điều này này là sai lầm, bởi lẽ lúc quan hệ thì các bệnh sẽ lây khi bộ phận sinh dục tiếp xúc và cọ sát, chứ không chỉ trong tình trùng.

Hiện nay, biện pháp giúp người đồng tính quan hệ tình dục an toàn nhất đó là dùng bao cao su.

Chúc bạn mạnh khỏe!

quan he tinh duc qua duong mieng va nguy co mac lau hau hong cho nguoi dong tinh Hot boy Ninh Andy: 'Mẹ mất ăn mất ngủ cả tháng thời khi tôi công khai là người đồng tính'

Hot boy Ninh Andy (Mạc Hải Ninh) đã có những trải lòng về hành trình khó khăn khi công khai giới tính thật của mình ...

quan he tinh duc qua duong mieng va nguy co mac lau hau hong cho nguoi dong tinh Đây là lý do khiến quan hệ đồng giới dễ nhiễm HIV

Quan hệ tình dục đồng giới thường làm tăng nguy cơ nhiễm HIV đặc biệt là đối với người đồng giới nam.

quan he tinh duc qua duong mieng va nguy co mac lau hau hong cho nguoi dong tinh Song tính và những bí mật ít được tiết lộ

Song tính là những chàng trai từng yêu người đồng giới, nhưng giờ đã quay lại yêu con gái như bình thường.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.