Quảng bá du lịch thông qua MV ca nhạc của ca sĩ trẻ: Tại sao không?

Đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho các công ty du lịch hoặc các nhãn hàng phù hợp để quảng cáo trong MV của các ca sĩ trẻ.

MV quảng cáo du lịch, chiêu cũ mà mới của ca sĩ trẻ

MV ca nhạc với những bối cảnh đẹp từ lâu đã là điều “dĩ nhiên phải thế” của ca sĩ khi tổ chức sản xuất sản phẩm âm nhạc cho mình. Từ những năm 90 của thế kỉ trước, thập niên vàng son của Pop Việt, các nghệ sĩ hàng đầu Vpop đã sử dụng nhiều bối cảnh đẹp ở Đà Lạt, Sài Gòn, Cần Thơ, Huế, Hà Nội... để quay ngoại cảnh cho MV. Những năm 2000 trở đi thì sao Việt không ngại chi tiền để xuất ngoại làm MV như Đan Trường, Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, HAT, Tuấn Hưng... với những hình ảnh được đầu tư kĩ lưỡng, mới lạ và gây sốt với người hâm mộ.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những MV được sản xuất theo ý tưởng của ekip nghệ sĩ đó với ca khúc thể hiện, hoàn toàn không có tác dụng quảng bá du lịch như trào lưu của MV ca nhạc gần đây của nhiều ca sĩ trẻ.

quang ba du lich thong qua mv ca nhac cua ca si tre tai sao khong
MV "Những chuyến đi dài" của cố nhạc sĩ Trần Lập đã gây ra một "cơn địa chấn" với dân phượt vì những cảnh quay đẹp ở cung đường miền núi phía Bắc.

Có thể kể đến hàng loạt MV với bối cảnh đẹp được các nghệ sĩ từ kì cựu đến mới nổi đều thực hiện chăm chút, có đầu tư và thực sự gây sốt. Cuối năm 2015, cố nhạc sĩ Trần Lập với MV “Những chuyến đi dài” hay MV “Hoa ban trắng” với những bối cảnh trải dài khắp miền núi phía Bắc. Sau khi MV ra đời thực sự đã gây ra một “cơn địa chấn” nhỏ với cộng đồng phượt thủ và cả những người trẻ thích dịch chuyển.

Tiếp đó từ năm 2016 đến nay, hàng loạt ca sĩ trẻ đã mang cả Việt Nam vào MV của mình như Bích Phương với MV “Gửi anh xa nhớ”, Soobin Hoàng Sơn với “Đi để trở về”, Tiên Tiên với “Vì tôi còn sống”, Hà Anh Tuấn với “Tháng tư là lời nói dối của em”... đều được quay tại Đà Lạt, Sơn Tùng với “Lạc Trôi” ở chùa Quy Linh Pháp Ấn (Lâm Đồng) hay “ Nơi này có anh” tại Hàn Quốc...

quang ba du lich thong qua mv ca nhac cua ca si tre tai sao khong
"Gửi anh xa nhớ" của Bích Phương được yêu thích một phần vì bối cảnh cổ điển đẹp đẽ tại Hội An.

Những MV này sau khi ra mắt đã khiến người hâm mộ sôi sục và quyết định check-in tại những địa điểm mà thần tượng của họ đã đến. Đây thực sự là một hiệu ứng phụ nhưng rất tích cực và mở ra nhiều cơ hội cho các bên: Du lịch – Nghệ sĩ – Ekip sản xuất.

Quảng bá du lịch thông qua MV ca nhạc của sao trẻ: Tại sao không?

“Sự càn quét” của giày Biti’s trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn trong “Đi để trở về” là minh chứng hiệu quả rõ nét trong việc kết hợp quảng cáo sản phẩm với nghệ sĩ. Các thương hiệu đồ uống hay điện thoại, mĩ phẩm tại Việt Nam đã bắt đầu lưu ý đến việc PR nhãn hàng khéo léo trong các MV của nghệ sĩ hot.

quang ba du lich thong qua mv ca nhac cua ca si tre tai sao khong
Rất ít người trẻ biết đến chùa Quy Linh Pháp Ấn (Lâm Đồng) cho đến khi MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng ra mắt.

Việt Nam có nhiều bối cảnh đẹp ở hầu hết các vùng miền chưa được khai thác, rất nhiều địa phương sở hữu tài nguyên thiên nhiên đẹp cũng đã có những bước chuyển mình để tiếp cận với khách du lịch như tỉnh Hòa Bình với địa danh Mai Châu, Sơn La với cao nguyên Mộc Châu, Hà Giang với cao nguyên đá Đồng Văn, Ninh Bình với Tam Cốc Bích Động hay chùa Bái Đính. Ở miền Trung với tài nguyên biển đã và đang khai thác nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi, hay miền nam với nhiều danh lam thắng cảnh chùa chiền, sông nước, văn hóa vùng miền... cần được khai thác để kích thích nhu cầu du lịch trải nghiệm của những người thích xê dịch.

quang ba du lich thong qua mv ca nhac cua ca si tre tai sao khong
Soobin Hoàng Sơn với "Đi để trở về" xứng đáng là MV "mẫu mực" để PR du lịch

Có nhiều cách để quảng cáo du lịch và quảng cáo bằng chính những MV ca nhạc kết hợp với nghệ sĩ là một kênh cực kì hiệu quả, có lợi cho nhiều bên. Nghệ sĩ được làm gương mặt đại diện cho điểm du lịch đó, các công ty du lịch bán được tour khi kết hợp với nghệ sĩ, địa phương được thêm nhiều nguồn thu từ việc khách du lịch đổ về nghỉ chơi, thăm thú.

Trào lưu làm MV du lịch sẽ trở nên chuyên nghiệp và đạt hiệu quả với nhiều bên nếu như các địa phương và đơn vị kinh doanh chủ động kết nối với nghệ sĩ để hợp tác. Bởi rõ ràng, việc kết hợp như một miếng bánh ngon và ai cũng có phần, tại sao lại không làm?

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.