Quảng Nam: Cá chết hàng loạt trên sông Tam Kỳ

Người dân đang hết sức lo lắng trước tình trạng cá chết hàng loạt ở TP Tam Kỳ và huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
quang nam ca chet hang loat tren song tam ky Bị tố gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt, doanh nghiệp phản bác
quang nam ca chet hang loat tren song tam ky Thừa Thiên Huế: Dân khóc ròng vì cá chết nổi trắng lồng

Nhận tin báo từ người dân, chúng tôi đã đến thôn Tân Phú, xã Tam Phú (TP Tam Kỳ) tìm hiểu thực trạng cá chết hàng loạt.

Bà Mai Thị Thuận (61 tuổi, ngụ thôn Tân Phú) cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra từ giữa tháng 4 vừa qua.

“Gia đình tôi thả 10.000 con cá chẽm trong lồng bè nuôi trên sông Tam Kỳ. Sau khi thả được vài ngày bỗng nhiên cá nổi lờ đờ trên mặt nước rồi chết. Hiện tại, cá trong lồng đã chết hết buộc tôi phải vớt đi chôn lấp”, bà Thuận cho hay.

quang nam ca chet hang loat tren song tam ky
Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Tam Kỳ. Ảnh: Quang Nam

Theo bà Thuận, trên sông Tam Kỳ đoạn chảy qua thôn Tân Phú có 33 hộ dân nuôi cá chẽm với 65 lồng bè. Hiện tất cả lồng bè đều có hiện tượng cá chết hàng loạt, ai cũng thiệt hại từ 5-7 triệu đồng, cao nhất 15 triệu đồng.

Ông Nanh, một hộ nuôi cá chẽm trên sông Tam Kỳ thông tin, vài năm trước cũng có hiện tượng cá chết nhưng không nhiều như lần này. Cá chết gây thiệt hại về kinh tế, người dân chưa biết bao giờ mới thả nuôi lại vì sợ cá tiếp tục chết.

quang nam ca chet hang loat tren song tam ky
Người dân vớt cá lên để không bị ô nhiễm. Ảnh: Quang Nam

Ông Nguyễn Đức Vương, Chủ tịch xã Tam Phú, TP Tam Kỳ cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin về hiện tượng cá chẽm nuôi trong lồng bè chết, chính quyền đã cử người xuống ghi nhận, ghi chép thông tin rồi báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Tam Kỳ.

“Phòng TNMT TP Tam Kỳ sau đó đã xuống lấy mẫu nước, cá chết đưa đi xét nghiệm. Hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm và chưa biết nguyên nhân của hiện tượng cá chết”, ông Vương nói.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện Phòng TNMT TP Tam Kỳ xác nhận, đến ngày 8/5, vẫn chưa có kết quả xét nghiệm cá chẽm nuôi trong lồng bè trên sông Tam Kỳ chết hàng loạt.

Vị này nói, khi có báo cáo sẽ cung cấp cho báo chí thông tin đến người dân.

Không chỉ có hiện tượng cá nuôi lồng bè chết trên sông Tam Kỳ mà tại khe Đá Mài (thôn Xuân Nam, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc) cũng có hiện tượng cá tự nhiên chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối khiến người dân bất an.

quang nam ca chet hang loat tren song tam ky
Cá chết nổi ở khe Đá Mài. Ảnh: Quang Nam

Dẫn chúng tôi ra khu vực khe Đá Mài, ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng thôn Xuân Nam cho biết, khoảng nửa tháng trước, người dân đi làm đồng thì phát hiện nhiều cá phi, cá tràu nổi lềnh bềnh trên mặt nước sau đó chết hàng loạt.

“Cá chết nhiều quá tấp vào bờ không dọn kịp nên để lâu bốc mùi hôi thối. Chúng tôi có báo lên chính quyền xã Đại Thắng đến ghi nhận, tìm hiểu sự việc”, ông Hải nói.

Theo quan sát của chúng tôi, khe Đá Mài kéo dài gần 2km có nước đổ ra sông Thu Bồn. Từ bao đời nay, người dân đều lấy nước ở đây để tưới cho cây, cào hến ăn nhưng khi có hiện tượng cá chết xảy ra không ai dám dùng nước nữa.

quang nam ca chet hang loat tren song tam ky
Người dân phản ánh cá chết tấp vào dọc khe Đá Mài khiến bốc mùi hôi thối. Ảnh: Quang Nam

Ông Trương Văn Huấn, Phó trưởng Phòng TNMT huyện Đại Lộc cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin có hiện tượng cá chết hàng loạt ở khe Đá Mài, cơ quan này đã báo cáo lên Sở TNMT tỉnh Quảng Nam.

“Mẫu nước và cá chết ở khe Đá Mài đã được gửi đi xét nghiệm, hiện chưa có kết quả!”, ông Huấn thông tin.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

quang nam ca chet hang loat tren song tam ky Thừa Thiên Huế: Dân khóc ròng vì cá chết nổi trắng lồng

Cứ ngỡ lứa cá sắp thu hoạch này sẽ có lãi, ai ngờ cá thi nhau chết khiến cho rất nhiều hộ dân đứng trên ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.