Quảng Ninh thanh tra 'biệt phủ' hoành tráng... cho kỹ

Trưởng phòng Quy hoạch - Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết thanh tra 'biệt phủ' trên đất trồng rừng Vân Đồn để cho kỹ.

Xung quanh câu chuyện "biệt phủ" được xây dựng trên đất vàng đặc khu Vân Đồn ở Quảng Ninh, mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại huyện Vân Đồn, nơi đang được báo chí phản ánh thực chất là "biệt phủ" xây trái phép trên đất trồng rừng.

Chiều 27/4, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Lãng - Trưởng phòng Quy hoạch - Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Hiện tỉnh đang tiến hành thanh tra dự án ở Vân Đồn. Mặc dù trước đó Ủy ban nhân dân huyện Vân Đồn đã có báo cáo rất chi tiết và đầy đủ về dự án này nhưng tỉnh vẫn tiếp tục thanh tra để làm rõ và cho kỹ rồi công khai trước dư luận.

Việc thanh tra chưa biết có phát hiện ra sai phạm hay không? Tuy nhiên, nếu sau khi thanh tra và phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định".

quang ninh thanh tra biet phu hoanh trang cho ky
Một góc dự án của công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm (Ảnh TT)

Cùng ngày, ông Châu Thành Hưng -Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn chia sẻ: "Phía huyện cũng đã nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc thanh tra toàn diện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại huyện Vân Đồn. Tuy nhiên, về kế hoạch cụ thể, huyện chưa nắm được.

Việc thanh tra phải có quyết định thành lập đoàn thanh tra, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chứ không phải báo cái là đi làm đâu.

Về phía bác Bùi Hạ Long, tôi không biết bác đã nắm được về kế hoạch thanh tra này chưa. UBND huyện không quản lý việc này".

Theo ông Hưng, thanh tra là việc của tỉnh. Trước đó, tỉnh cũng thanh tra rồi chứ không phải phía huyện Vân Đồn thanh tra.

Được biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn của công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm về các nội dung: chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất và xây dựng công trình thực hiện quy hoạch được duyệt trong ranh giới dự án.

quang ninh thanh tra biet phu hoanh trang cho ky
Các công trình xây dựng kiên cố và đã đón khách du lịch đến tham quan (Ảnh TT)

Kết quả thanh tra báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6.

Trước đó, ông Bùi Hạ Long - Chủ công trình xây dựng trên chia sẻ trên Tiền Phong: "Khi Vân Đồn chưa có cầu, dân cư thưa thớt, đất đai đa số là đồi núi và bị tách biệt với đất liền thì vào năm 2003, gia đình ông được người quen giới thiệu và mua lại đất rừng của một số hộ dân ở thôn 6, xã Hạ Long".

Ông Long cho biết, khi đó ông mua đất rẻ với giá hơn 100 triệu đồng. Mỗi hộ bán cho ông chừng 30 triệu đến 70 triệu một khoảnh rừng.

Sau khi mua được gần 20ha đất tại Vân Đồn, ông được chính quyền huyện này cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đấy, ông Long xây dựng một số công trình kiên cố trên đất rừng. Cho đến năm 2009, được sự tư vấn của các chuyên gia, ông Long làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và thay đổi tư cách pháp lý từ cá nhân ông Bùi Hạ Long sang doanh nghiệp là Cty TNHH MTV Vân Đồn Farm đối với khu đất này.

“Nói thực, tôi chỉ mua đất với ý định làm trang trại thôi. Vì tôi đang làm bên xuất nhập khẩu nên không có thời gian để đầu tư. Với lại đây là khu đất cằn nên trồng cây gì cũng chết, thậm chí người ta cho giống về nuôi nhưng đến lúc bán ra vẫn lỗ” - Ông Long nói.

Bên cạnh đó, ông Long cũng khẳng định, ông không hề biết việc không phải là người tại địa phương lại mua đất rừng để làm trang trại là vi phạm vì phía chính quyền còn cấp cả sổ đỏ cho ông. Ngoài ra, ông Long quả quyết nói không hề chuyển hộ khẩu về Vân Đồn để mua đất vì từ trước đến nay ông vẫn sống ở TP Hạ Long.

Năm 2011, thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc quản lý đất đai tại Vân Đồn của chính quyền huyện này, trong đó có khu đất của ông Bùi Hạ Long. Ngay sau đó, một loạt cán bộ chủ chốt của huyện này từ Chủ tịch, Phó chủ tịch và trưởng phòng Tài nguyên, Môi trường đều bị kỷ luật và cho thôi giữ chức, điều chuyển công tác.

“Tôi cũng không biết tại sao giai đoạn ấy dự án của tôi bị tỉnh dừng và bắt giữ nguyên hiện trạng. Cũng vì chuyện đất đai, dự án nên tôi với nhà tôi (vợ) suốt ngày cãi nhau” - ông Long trình bày.

Theo nguồn tin trên Tiền Phong, ông Long không hề biết Cty mình đang tổ chức kinh doanh du lịch trong một thời gian dài.

quang ninh thanh tra biet phu hoanh trang cho ky Quảng Ninh thanh tra biệt phủ ‘mọc’ giữa rừng tại huyện Vân Đồn

Ngày 26/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện Dự án trồng rừng, trang ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.