Rải tiền trên khinh khí cầu: Chiêu PR bán sách và lập danh của tác giả

Sáng 16/6, tại buổi ra mắt cuốn sách "Dám làm giàu" của tác giả Phạm Tuấn Sơn, vị này đã đứng từ trên khinh khí cầu rải tiền xuống Sân vận động Tự Do, TP Huế.

Thông điệp mà tác giả chia sẻ trên truyền thông là: "Trong clip này có 'cơn mưa tài lộc', với bao lì xì và tiền được thả xuống từ khinh khí cầu, mang tới may mắn với tất cả mọi người. Đây cũng là một hoạt động mang tính tượng trưng cho thông điệp của cuốn sách Dám làm giàu".

Hành động rải tiền vừa khinh khí cầu xuống sân vận động đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận, và hơn hết, tác giả của cuốn sách “Dám làm giàu” bỗng được nhắc đến liên tục trong những ngày gần đây.

rai tien tren khinh khi cau chieu pr ban sach va lap danh cua tac gia Rải tiền từ khinh khí cầu để gửi thông điệp về cơ hội kiếm tiền?

Cơn 'mưa tài lộc' là cách gọi của tác giả cuốn sách Dám làm giàu, để giải thích cho việc bay lên khinh khí cầu ...

Tác giả Phạm Tuấn Sơn là ai?

Trên fanpage mang tên Phạm Tuấn Sơn trong phần giới thiệu lí lịch có ghi ông Phạm Tuấn Sơn là Doanh nhân triệu phú Phạm Tuấn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Babylons, Tác giả cuốn sách Dám Làm Giàu - NXB Firstnews, Doanh Nhân tiêu biểu 2014.

rai tien tren khinh khi cau chieu pr ban sach va lap danh cua tac gia
Rải tiền trên khinh khí cầu: Chiêu PR bán sách và lập danh của tác giả. (Ảnh: cắt từ clip)

Tìm hiểu website của công ty CP Babylons thì ở phần giới thiệu có ghi: “Công ty PC Babylons là công ty lớn nhất Việt Nam chuyên tổ chức các hội thảo, khóa học quốc tế về kinh doanh, đầu tư, tài chính và làm giàu tại Việt Nam. Các chương trình hội thảo, khóa học do Babylons tổ chức mang tính ứng dụng thực tế cao, với các diễn giả hàng đầu thế giới”. Từ đó có thể thấy rõ sản phẩm chính của công ty này chính là các khóa học về làm giàu, tổ chức hội thảo.

Công chúng chỉ biết đến tác giả của cuốn sách “Dám làm giàu” này qua hành động ném tiền từ khinh khí cầu xuống phía dưới và phần giải thích, xin lỗi ở trên các phương tiện thông tin truyền thông mấy ngày qua. Gía trị từ cuốn sách mà tác giả Phạm Tuấn Sơn vừa ra mắt chưa thấy có một nhà phê bình, nhà tỉ phú nào ở trong nước hay thế giới lên tiếng khen chê, mà chỉ thấy hàng loạt bình luận về hành động rải tiền phản cảm của tác giả.

PR bán sách hay chiêu lập danh của tác giả

PR trước khi ra mắt tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung và các loại sách nói riêng từ lâu đã trở thành một công đoạn quan trọng để sản phẩm có thể đến tay nhiều độc giả. Nhưng sách ở một định nghĩa khắt khe thì nó không phải là một loại hình nghệ thuật giải trí đơn thuần, sách là kiến thức, là kinh nghiệm sống và cả cảm xúc con người. Ngoài ra nó còn là những viên gạch xây nên những thành tựu của con người. Sách còn phản ánh tư cách, trình độ tư duy, thẩm mĩ của người viết ra nó.

rai tien tren khinh khi cau chieu pr ban sach va lap danh cua tac gia Từ vụ rải tiền: Làm giàu chưa bao giờ là dễ

Vụ việc rải tiền trên khinh khí cầu dù tác giả Phạm Tuấn Sơn đã lên tiếng xin lỗi, nhưng dư âm của nó vẫn ...

Hiểu theo cách tôn vinh về sách và trí tuệ từ sách, thì theo như ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch & Tổng Giám đốc Le Group of Companies chia sẻ về hành vi PR sách của tác giả “Dám làm giàu” như sau: “Người làm showbiz có thể chỉ cần làm truyền thông theo lối quảng danh, chỉ cần ồn ào là đủ, nhưng người làm PR cho sách, phải chọn con đường bảo vệ uy tín, danh dự và thương hiệu của mình.”

Theo đại diện Phòng Thông tin, báo chí và xuất bản thuộc Sở Thông tin, truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đơn vị chỉ cấp phép buổi họp báo ra mắt cuốn sách “Dám làm giàu” tổ chức tại khách sạn Mường Thanh (TP Huế) vào sáng cùng ngày. Những hoạt động tổ chức tại Sân vận động Tự Do đều nằm ngoài quyền quản lý của sở này.

Chưa xét tới việc tổ chức hoạt động ra mắt sách trên khinh khí cầu của tác giả Phạm Tuấn Sơn có được cấp phép hay chưa? Cũng chưa thấy một tỉ phú nổi tiếng nào ở trong nước lên tiếng về cuốn “Dám làm giàu” của ông Phạm Tuấn Sơn, cũng chưa thấy có những độc giả bình luận về cuốn sách, nhưng cái tên Phạm Tuấn Sơn đã “bỗng chốc” trở nên nổi tiếng mấy ngày qua, “ghi danh” mình bằng hành vi ném tiền “tán lộc” xuống sân vận động. Sách thì chưa biết bán chạy hay không, nhưng xét về “công đoạn” lập danh thì tác giả đã đôi phần thành công, dù thành công theo kiểu ít người mong muốn, nổi tiếng theo kiểu tai tiếng.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.