Robot đầu tiên trên thế giới được trao quyền công dân

Lễ trao quyền công dân cho một robot nữ diễn ra tại Ả Rập Xê Út, quốc gia đang đối mặt với chỉ trích về bất bình đẳng giới.

Ả Rập Xê Út vừa trở thành quốc gia đầu tiên trao quyền công dân cho một robot nữ. Người máy có tên Sophia, xuất hiện trong sự kiện mà không mặc áo abaya, đội khăn chùm đầu hay khăn che mặt như thông lệ yêu cầu đối với phụ nữ tại nước này.

robot dau tien tren the gioi duoc trao quyen cong dan
Nữ robot có tên Sophia, sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo của công ty có trụ sở tại Hong Kong, Hanson Robotic.

Trên sân khấu, chú robot với trí tuệ nhân tạo (AI) cho biết việc trở thành người máy đầu tiên trên thế giới được nhìn nhận như một công dân khiến "cô" cảm thấy rất hãnh diện và tự hào về đặc ân này.

Lễ trao quyền công dân diễn ra trong Hội nghị về Sáng kiến Đầu tư Tương lai tổ chức tại Riyadh (Ả Rập Xê Út). Hanson Robotics, công ty đã tạo ra Sophia cho rằng đó là sản phẩm xinh đẹp và nổi tiếng nhất của họ.

Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê Út đang quản lý tài sản trị giá hơn 200 tỷ USD, trong đó có đầu tư vào Uber. Với vai trò ngày càng lớn của công nghệ và đổi mới, quốc gia này vẫn đang phải đối mặt với những chỉ trích về luật giới tính cổ xưa, yêu cầu phụ nữ phải dùng khăn che mặt, không được phép đi một mình hoặc nói chuyện với người đàn ông lạ mặt,...

Nữ robot phát biểu trên sân khấu tại buổi lễ.

Nhờ các hoạt động xã hội, gần đây nhất vua Salman mới ban hành luật để phụ nữ có thể lái xe, quyết định có hiệu lực từ tháng 06/2018. Tháng trước, quốc gia này cũng cho biết họ sẽ mở cửa cho phép các dịch vụ gọi điện qua internet như Skype hay WhatsApp hoạt động.

robot dau tien tren the gioi duoc trao quyen cong dan AI đang điều hành cả một thành phố tại Trung Quốc

Thành phố Hàng Châu đang được điều hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống đã giúp nạn tắc đường, tai nạn giao thông ...

robot dau tien tren the gioi duoc trao quyen cong dan 1/3 smartphone thế giới sẽ có AI vào năm 2020

Qualcomm được kỳ vọng sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý tích hợp trí tuệ nhân tạo trong những tháng tới, ước tính 1/3 ...

robot dau tien tren the gioi duoc trao quyen cong dan AI phát hiện ung thư vú, chính xác tới 97%

Các nhà khoa học tới từ Mỹ đã phát minh ra AI phát hiện ung thư vú với độ chính xác cao hơn bác sĩ, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.