'Rocky' và bài rèn thể lực như một võ sĩ quyền anh

Khán giả hẳn sẽ không thể quên tay đấm huyền thoại Rocky trong seri phim cùng tên đã trở thành hình tượng, không chỉ trong giới quyền Anh mà còn trong lĩnh vực thể thao.

Năm 1976, một bộ phim với kinh phí thấp Rocky hoàn toàn chiếm lĩnh màn ảnh lớn. 30 năm sau khi nhìn lại, liệu chúng ta có thấy dấu hiệu nào của khoa học thể thao chính thống với các phương pháp đào tạo trong bộ phim? Hay là sức mạnh và điều kiện của Rocky là thứ “hư cấu” hơn thực tế?

Bài học số 1: Trứng sống

rocky va phuong phap ren luyen the luc hieu qua

Uống hết một ly trứng sống! Hoàn toàn không nghi ngờ gì về cảnh quay lịch sử về chế độ dinh dưỡng. Nhưng tại sao lại bắt vị giác của bạn chịu đựng kết cấu “không mấy dễ chịu” của trứng sống? Trở lại năm 1955, tạp chí British Journal of Nutrition đã phân tích cách con người xử lý các nguồn protein khác nhau. Họ đã xây dựng tỷ lệ được gọi là Giá trị sinh học dùng để đo tỷ lệ protein hấp thụ chúng ta tiêu thụ từ một loại thực phẩm cụ thể. Theo thang tỷ lệ 100, thịt bò được đánh giá ở mức 74, whey protein có tỷ lệ 96, xếp ngay sau đó là trứng, với tỷ lệ 94.

Bài học số 2: Động tác treo cờ rồng

rocky va phuong phap ren luyen the luc hieu qua

Một bài tập cơ bụng đã được đưa vào chương trình tập luyện chủ đạo nhằm đào tạo Rocky trở thành võ sĩ. Không giống như các bài tập cơ cốt lõi thông thường, động tác treo cờ rồng - The Dragon Flag, buộc các cơ bụng phải co rút đến mức tối đa.

Nghiên cứu của tạp chí Journal of Applied Physiology kết luận rằng tập thể dục cường độ cao cùng phương thức đào tạo hợp lý sẽ nâng cao hiệu suất tập luyện và cải thiện sức mạnh của cơ. Nói đơn giản hơn, bạn bắt các cơ bắp co lại và làm việc ngay cả trong giai đoạn thả lỏng, vốn thường bị lãng quên.

Cách thực hiện:

- Nằm trên ghế nghiêng hoặc ghế phẳng, nắm bên cạnh ghế phía sau đầu với hai tay. Tạo lực căng khắp thân, bắt đầu từ cầu vai, xô, tay, xuống tới thân và chân.

- Đưa chân lên cho tới khi thân tạo thành cột cờ (vai vẫn trên ghế). Giữ thân siết chặt và cơ thể thẳng tới mức có thể khi chỉ lên trời.

- Từ từ hạ chân xuống dưới cho tới khi chúng chỉ hơi trên ghế.

- Nhấc chân trở lên trên.

- Lặp lại cho tới khi đạt được số lần yêu cầu.

Bài học số 3: Thời tiết lạnh giá và sức bền

rocky va phuong phap ren luyen the luc hieu qua

Cho dù Rocky phải chạy qua những con phố ở Philadelphia trong thời tiết lạnh giá, đấm tay vào tảng thịt bò trong tủ đông lạnh hoặc tập bước tấn trước trong tuyết, nhưng có thể chắc chắn một điều, Stallone yêu thích việc tập luyện trong thời tiết lạnh giá. Bởi rèn luyện cho môn thể thao chiến đấu trên một bãi biển đầy nắng không hề hiệu quả.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Applied Physiology đã tìm ra hệ thống miễn dịch có thể được kích thích bởi thời tiết lạnh khi sản sinh thêm tế bào lympho. Gạt bỏ cảm xúc điện ảnh sang một bên, điều đó có thể lý giải độ bền bỉ của Rocky khi đóng 7 bộ phim mà ông chưa một lần bị cảm lạnh.

Bài học số 4: Thời tiết lạnh đốt chất béo nhanh hơn

rocky va phuong phap ren luyen the luc hieu qua

Cơ thể Rocky hầu như không có chất béo. Liệu điều này có thể được giải thích bằng cách luyện tập trong thời tiết lạnh? Theo Tạp chí Y học và Khoa học Thể dục Thể thao, các nhà khoa học đã làm thí nghiệm để xác định mối liên hệ giữa việc tiêu hao chất béo có tăng lên hay không nếu tập luyện trong điều kiện lạnh hơn. Và kết quả cho thấy trời lạnh có thể làm tăng đáng kể việc tiêu hao chất béo trong khi tập luyện sức chịu đựng.

Bài học số 5: Rèn luyện sức mạnh

rocky va phuong phap ren luyen the luc hieu qua

Nghiên cứu của Strength and Conditioning Journal đã chỉ ra rằng: "Nhiều võ sĩ đấm bốc và người huấn luyện đã có sự nhầm lẫn khi tin rằng việc rèn luyện sức mạnh sẽ gây bất lợi cho võ sĩ, khiến họ trở nên chậm chạp hoặc cơ bắp bị ràng buộc. Tuy nhiên, các võ sĩ quyền Anh rất có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ một chương trình đào tạo thích hợp đã được chứng minh.”

Có thể nói, Rocky là bộ phim boxing mang tính biểu tượng nhất từng được tạo ra. Tuy khó có thể thể trở thành cảm hứng cho dù đó là một vận động viên nghiêm túc hoặc một chiến binh thể dục, nhưng nếu bạn nhìn gần hơn một chút, bên dưới kịch bản đoạt giải Oscar là những điều ngạc nhiên và sức mạnh chân thực và đáng quý.

Diễm Linh

Dịch từ GQ

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.