Ronaldo vs Salah chung kết C1: Khi kẻ thắng có tất cả

Cuộc chạm trán giữa Real và Liverpool ở trận chung kết C1 có thể được thu hẹp bằng cuộc đấu giữa Ronaldo và Salah, khi kẻ thắng sẽ có mọi thứ.

Mọi con tim yêu bóng đá đang hướng về Kiev, nơi Real Madrid đối đầu Liverpool ở trận chung kết C1 mùa giải 2017-2018. Đây là danh hiệu duy nhất mà cả hai có thể kì vọng ở mùa này, kẻ thua sẽ "tay trắng". Khỏi nói, giới hâm mộ túc cầu giáo cũng thừa hiểu, trận chiến này sẽ không chỉ là cuộc đấu của hai tập thể Los Blancos và The Kop, mà đó còn chứa đựng một cuộc "cạnh tranh ngầm" của Ronaldo và Salah.

Có C1 là có "bóng vàng"

Bắt đầu từ 10 năm trước, khái niệm “Thắng C1 là có bóng vàng” giữa hai Ronaldo và Messi đã được ra đời. Thực tế, sân chơi này là thước đo tương đối chính xác, cho những đóng góp của các cá nhân xuất sắc nhất với đội bóng chủ quản.

CR7 là người bắt đầu kỉ nguyên ấy sau khi lên ngôi vô địch Champions League cùng Man United năm 2008. Kể từ đó, giữa cặp kì phùng địch thủ này, ai có được chiếc cúp bạc, tại sân chơi danh giá bậc nhất cho cấp CLB châu Âu, người đó chắc chắn sẽ có được “Quả bóng vàng”.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca
Ronaldo mở ra thập kỉ thống trị "Quả bóng vàng" giữa anh và El Pulga

Dường như việc “không Ronaldo thì Messi” trở thành chủ nhân của danh hiệu này đã trở thành mặc định trong một thập kỉ vừa qua. Nhưng quy luật ấy rất có thể sẽ bị phá vỡ. Siêu sao người Bồ đang đứng trước cơ hội vượt qua người đồng nghiệp số10 bên phía Barca khi góp mặt tại sân Olimpiyskiy vào đêm 27/5 tới, song lần này anh sẽ phải đối đầu với một Messi khác, “Messi của Ai Cập” – Mohamed Salah.

Cả CR7 lẫn S11 đều có phong độ rất ấn tượng khi được thi đấu ở giải đấu cao nhất lục địa già mùa này. Salah có 10 bàn, nổ súng liên tiếp trong 5 trận tại Champions League, trong khi đó với Ronaldo, con số này là 15, và anh cũng đang là người đứng đầu trong danh sách vua phá lưới của giải đấu. Tính trên mọi mặt trận, Salah có 43 bàn thắng, 13 pha kiến tạo,hiệu suất đáng nể, nhưng không quá vượt trội với 42 bàn và 8 đường chuyền dọn cỗ của Ronaldo.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca
Salah sắm vai kẻ thách thức Messi, Ronaldo

Thêm một lí do nữa khiến cả hai đều hạ quyết tâm vô địch, và nó đến từ… quê hương. Cả Ai Cập cũng như Bồ Đào Nha đều không phải là một đội bóng lớn tại World Cup sắp tới, và cả Salah lẫn Ronaldo, dù rằng là đầu tàu gánh cả tuyển trên vai, cũng không thể chờ đợi được ghi nhận, nếu đội tuyển của họ không đi sâu tại giải đấu trên đất Nga. Họ cần một cuộc đấu đối đầu chính thức để phân tài cao thấp ngay lúc này, và trận chung kết sắp tới tại Kiev là chiếc “thẻ tích điểm” khả dĩ nhất đối với cả hai.

Trong hai ngôi sao ấy, ai xuất sắc hơn, bản lĩnh hơn tại trận đấu cuối cùng của Champions League mùa giải năm nay, sẽ giúp đội bóng của mình có được chiếc cúp bạc danh giá, xa hơn là có còn mang về cho cá nhân mình danh hiệu cao quý: Ball D’or.

Thắng để khởi nguồn sự nghiệp, hoặc thắng để kết thúc trong vinh quang

Với Salah, một năm đã qua tại Liverpool như một giấc mơ. Anh được người dân Ai Cập phong “thánh”, là niềm tự hào của người Hồi giáo trên toàn thế giới, và cũng là hình ảnh đại diện đẹp đẽ nhất cho bóng đá châu Phi. Nhiều người, dù là fan của Barca hay Real cũng phải đồng ý rằng, anh là chân sút duy nhất ở thời điểm hiện tại có thể đạt tới đẳng cấp của Ronaldo và Messi.

Tuy nhiên, số 11 của Liverpool phải đối diện với một thực tế khác. Được vinh danh là “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League”, “Cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất”, “Vua phá lưới Premier League”, nhưng những danh hiệu cá nhân ở Ngoại hạng Anh không phải là dẫn chứng thuyết phục để cho thấy Salah đủ tài năng ngang hàng với hai đàn anh.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca
Salah cần Champions League để làm đòn bẩy cho sự nghiệp phía trước

Dẫu có hay đến bao nhiêu, xuất sắc đến nhường nào, nhưng nếu không thể có được danh hiệu cùng tập thể, Salah cũng không bao giờ được công nhận là “chung mâm” với hai huyền thoại sống của bóng đá đương đại.

Có được Champions League, sau đó là bóng vàng, sẽ là bàn đạp giúp ngôi sao đến từ quê hương của Kim tự tháp vươn tới tầm siêu sao.

M10 có “Quả bóng vàng” năm 22 tuổi, CR7 có được điều tương tự năm 23. Salah chuẩn bị bước sang tuổi 26 vào ngày 15-6 sắp tới, nên nếu có danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm ở thời điểm này, dù không sớm như hai “tiền bối”, nhưng cũng không muộn để anh bắt tay vào xây dựng đế chế của riêng mình.

Trái lại, với Ronaldo, đây có thể là chiếc cúp bạc châu Âu cuối cùng trong sự nghiệp. Ronaldo đã 33 tuổi 4 tháng, kém 1 tuổi so với Iniesta và Torres (2 người vừa rời La Liga để sang Nhật “nghỉ hưu non”). Ở độ tuổi ấy, Beckham đã sang LA Galaxy thi đấu được 1 năm. Đương nhiên, CR7 vẫn có thể duy trì phong độ lâu hơn rất nhiều so với người đàn anh. Song thực tế, những mùa gần đây, tiền đạo của Real đang có dấu hiệu chững lại và thiếu tính ổn định.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca
Đây có thể là danh hiệu Champions League cuối cùng của Ronaldo

Còn nhớ, hồi đầu mùa, chủ nhân của 5 Quả bóng vàng từng phải mất tới hơn 40 cú sút cho 1 bàn thắng. Điều đó rất có khả năng sẽ lặp lại vào đầu mùa sau, thời điểm mà tuổi tác gia tăng, cũng như thể lực bị bào mòn sau khi anh phục vụ ĐTQG thi đấu World Cup. Kì vọng ở chân sút sinh năm 1985 này có thể chơi bền bỉ ở đỉnh cao phong độ trong vài mùa tới là điều khó thành hiện thực.

Một lí do khác khiến anh khó có được Champions League một lần nữa, nếu không vô địch năm nay, là.. Real Madrid. Los Blancos đã ở trên đỉnh châu Âu quá lâu. Họ có dàn cầu thủ già cỗi (Ramos, Modric – 32, Keylor Navas – 31, Benzema, Marcelo – 30) giữ nguyên từ chung kết tại Luz với Atletico cách đây 4 năm.

Khoảng cách giữa hai đội hình chính và dự bị là quá lớn (trận thua 2-3 trước Sevilla gần đây là ví dụ rõ nhất khi Zidane thay đổi tới 8 vị trí). Ngoài ra, việc đã quá đủ đầy danh hiệu cũng khiến cho "Kền kền trắng" trùng lại trong thời gian gần đây và thiếu động lực để chinh phục Champions League vào những năm sau.

Ronaldo còn ở lại với Bernabeu đến 2021, có thể, anh sẽ không (được) gia hạn sau khi hợp đồng kết thúc (lúc đó đã 36 tuổi) và tìm đến Super League hoặc MLS dưỡng già. 3 năm tới sẽ là 3 năm thi đấu đỉnh cao cuối cùng của anh, nhưng cũng là giai đoạn mà Real trẻ hóa và thay đổi nhân sự. Ở CLB có nhiều xáo trộn, thể lực không còn sung mãn, sẽ rất khó để CR7 tiếp tục hưởng niềm vui tại C1.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca
Champions League là tất cả với cả hai

Ronaldo cần Champions League để lập được kỉ lục với Real, đồng thời chứng minh mình hơn Messi, dù chỉ là con số tạm thời. Còn Salah, anh cần thắng chung kết C1 để khẳng định mình đang trở thành xu hướng mới của bóng đá thế giới.

Hai người, hai mục đích khác nhau, một xây dựng giấc mơ, một để kết thúc sự nghiệp trong viên mãn. Có thể cả hai cùng tỏa sáng, hoặc đều nhạt nhòa khi bị hậu vệ đối phương khóa chặt ở chung kết. Song chỉ cần có được chiến thắng chung cuộc và vô địch cùng CLB, một trong hai đều sẽ có được thứ mình cần.

Ronaldo sẽ đấu Salah sau 90 phút (hoặc hơn) ở Kiev ngày 27/5, kẻ nào thắng, kẻ đó sẽ có tất cả.

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca Thua Liverpool, Zidane sẽ bị Real Madrid sa thải

Theo cựu ngôi sao Arsenal Paul Merson, HLV Zinedine Zidane sẽ bị Real Madrid sa thải nếu để thua Liverpool trong trận chung kết Champions ...

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca Real lộ đội hình đá chung kết C1: Không Benzema, Isco - Bale đá chính

Mới đây, trang chủ của Real Madrid đã công bố đội hình xuất phát sẽ thi đấu trận chung kết Champions League sắp tới. Zidane ...

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca 5 điều Real nên 'xem lại' khi đối đầu Liverpool ở chung kết Champions League

Đội bóng hoàng gia đang là đương kim vô địch của Champions League. Tuy nhiên, vẫn có những điều Real cần xem lại mình trước ...

ronaldo vs salah chung ket c1 khi ke thang co tat ca Trọng tài tệ nhất World Cup 2014 cầm còi ở chung kết Champions League

Danh tính vị vua áo đen điều khiển chung kết giữa Real và Liverpool đã được công bố. Nhiều người hoài nghi về chất lượng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.