Sân bay Long Thành: Tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi chậm 8 tháng

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng 8 tháng.
 
san bay long thanh tien do lap bao cao nghien cuu kha thi cham 8 thang
Phối cảnh kiến trúc dự án sân bay Long Thành.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 19/6/2017, Quốc hội đã thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án.

Đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Được biết, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn thành công tác thi tuyển lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc CHK Long Thành.

Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét và thông qua phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành và Tổ tư vấn đánh giá, xếp hạng cao nhất thông qua hình thức bỏ phiếu kín. Hiện, Bộ GTVT đang hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn.

Đáng chú ý là theo Bộ GTVT, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập BCNCKT bị chậm khoảng 8 tháng.

Nguyên nhân là do tiến độ dự kiến ban đầu do Chủ đầu tư lập có áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án như tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành và thực hiện song song việc GPMB từ năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay do đặc thù công trình nhà ga hành khách, Dự án vẫn tiến hành thi tuyển kiến trúc theo quy định của pháp luật, việc này dẫn tới kéo dài thời gian thực hiện khoảng 9 tháng.

Bên cạnh đó, hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

Trong khi đây mới là tổng mức đầu tư dự kiến chưa chính thức và để dự án có thể triển khai thì đòi hỏi nhu cầu vốn rất lớn trong điều kiện hiện nay.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cụ thể, theo Bộ này, việc lựa chọn nhà thầu Tư vấn thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi đồng thòi thực hiện thiết kế kỹ thuật là cần thiết.

Tư vấn được lựa chọn có thể chủ động thực hiện tnển khai song song công tác lập thiết kế kỹ thuật và thiết kế cơ sở, rút ngắn thòi gian, đẩy nhanh thời điểm khởi công dự án.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với 25 triệu khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất 2025 đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt cồng suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.

san bay long thanh tien do lap bao cao nghien cuu kha thi cham 8 thang Trạm BOT ở miền Tây đặt ngay 'yết hầu 3 tỉnh, thành phố' để tận thu?

Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho rằng trạm BOT T2 đặt ngay "yết hầu 3 tỉnh, thành phố" để tận thu.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.