Sau 3 tháng, còn ai nghe 'Chạy ngay đi' của Sơn Tùng M-TP?

Khác với "Lạc trôi", sau gần 3 tháng, “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP không còn được nhiều người nhắc đến, thậm chí đã bị "Chạm đáy nỗi đau" vượt về lượt xem.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp

Sơn Tùng, Hoà Minzy, Huỳnh Lập lọt Top 10 người ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội trong tháng 6/2018

Cách đây gần 3 tháng, Sơn Tùng M-TP tạo nên "cơn địa chấn" trong thị trường nhạc Việt với ca khúc Chạy ngay đi. Là sản phẩm đầu tiên ra mắt sau hơn một năm "im hơi lặng tiếng" của giọng ca gốc Thái Bình, MV Chạy ngay đi ngay lập tức lọt top 1 Trending (Thịnh hành) trên YouTube và gây bão mạng xã hội.

Chỉ sau 18 phút đăng tải, Chạy ngay đi đạt 1 triệu lượt xem, phá vỡ mọi kỷ lục của V-Pop, trong đó có cả kỷ lục của chính nam ca sĩ trước đó với Lạc trôi. Và sau 24 giờ, MV Chạy ngay đi được cho là cán mốc 22 triệu lượt xem, đạt kỷ lục châu Á dù thông tin này gây nhiều tranh cãi về độ xác thực.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp
Sơn Tùng M-TP ra mắt Chạy ngay đi vào ngày 11/5 sau thời gian im ắng.

Thời điểm đó, cụm từ "Chạy ngay đi" tràn ngập mạng xã hội. Và cũng như Lạc trôi hay Chúng ta không thuộc về nhau, Chạy ngay đi tiếp tục trở thành một câu "cửa miệng", và cũng là "caption" được nhiều bạn trẻ ưa chuộng sử dụng trên trang cá nhân.

Nhưng, "sức nóng" ấy không được duy trì bền bỉ như kỳ vọng. Sau chưa đầy một tháng, Chạy ngay đi giảm nhiệt một cách rõ ràng. Khi tròn 2 tháng, cụm từ "Chạy ngay đi" không còn được nhiều người bàn luận cho đến khi Sơn Tùng M-TP tung bản remix của ca khúc.

Và ở thời điểm gần "kỷ niệm" tháng thứ 3, MV Chạy ngay đi đã bị một ca khúc khác của V-Pop vượt về lượt view, thuộc về một ca sĩ kém về sức hút rất nhiều lần là Erik.

Chạy ngay đi không 'hot' như Lạc trôi?

Sơn Tùng M-TP là một "hit-maker" đúng nghĩa của nhạc Việt. Ca khúc nào của anh nghiễm nhiên thành hit, bất luận ra mắt vào thời điểm nào, ngay cả đêm giao thừa. Lạc trôi là một ví dụ. Bài hát này ra mắt vào lúc 0h, ngày 1/1/2017, và đạt 5 triệu lượt xem sau đúng một ngày.

Ngay sau Lạc trôiNơi này có anh, ra mắt vào dịp Valentine (14/2) năm ngoái và cán mốc 7 triệu lượt xem sau 24h, phá vỡ kỷ lục trước đó của Lạc trôi. 59 ngày sau (gần 2 tháng), Nơi này có anh đạt 100 triệu lượt view. Trước đó, MV Lạc trôi mất đến 60 ngày để chạm mốc tương tự.

Sơn Tùng M-TP vẫn được xem là trường hợp luôn phá kỷ lục của chính mình. Nơi này có anh vượt kỷ lục của Lạc trôi, trong khi Lạc trôi lại có thành tích về lượt view cao hơn Chúng ta không thuộc về nhau.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp
Chạy ngay đi phá vỡ mọi kỷ lục của V-Pop. Nhưng tính đến lúc này, ca khúc lại đang chững lại về lượt xem.

Thế nhưng, Chạy ngay đi lại là một ngoại lệ. Dù phá vỡ kỷ lục về lượt xem sau 24 giờ, đến nay MV Chạy ngay đi vẫn chưa đạt 100 triệu lượt view dù đã ra mắt gần 3 tháng.

Tính đến chiều 1/8, MV này đạt 89,7 triệu lượt xem. Như vậy, Chạy ngay đi sẽ cán mốc 100 triệu lượt xem chậm hơn nhiều so với Lạc trôi hay Nơi này có anh, nhất là khi lượt xem hiện nay của MV tăng tương đối chậm.

Trên hệ thống nhạc số Zing MP3, "thành tích" của Chạy ngay đi cũng kém rất xa Lạc trôiNơi này có anh, tínhtheo thời điểm 3 tháng sau khi phát hành.

Hiện tại, theo số liệu trên Zing MP3, Lạc trôi đạt tổng cộng 260 triệu lượt nghe, Nơi này có anh là 295 triệu, trong khi Chạy ngay đi chỉ có hơn 30 triệu lượt nghe.

Ngoài ra, vào năm 2017, Lạc trôiNơi này có anh còn có nhiều tuần dẫn đầu trên #zingchart, trong khi Chạy ngay đi không hề đạt được những thành tích tương tự trong năm 2018.

Tại sao Chạm đáy nỗi đau vượt Chạy ngay đi?

Trong một diễn biến khác, tính đến sáng 1/8, MV Chạm đáy nỗi đau của Erik đã chính thức vượt mặt Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP về lượt xem. Chạm đáy nỗi đau vốn chưa từng được xem là đối thủ của Chạy ngay đi trong "cuộc đua view", nhưng lại bất ngờ soán ngôi khiến không ít người ngạc nhiên.

Chạm đáy nỗi đau củaErik ra mắt vào cuối tháng 4, hiệu ứng truyền thông không mạnh, cũng không tạo nên cơn bão chia sẻ trên mạng xã hội. Ngược lại, MV của Sơn Tùng ra mắt vào ngày 11/5, sau đó khoảng nửa tháng, nhưng nhanh chóng "làm mưa làm gió" và gây bão mạng.

Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP thậm chí từng được xem như không có đối thủ. Ngay cả Bùa yêu của Bích Phương cũng không thể theo kịp.

Thế nhưng, chỉ hai tháng sau, trong khi MV của Sơn Tùng M-TP có dấu hiệu chững lại, không còn được nhiều khán giả nhắc đến, MV của Erik vẫn tăng view bền bỉ vì được nhiều người nghe.

Tính đến chiều 1/8, trên MV Chạm đáy nỗi đau đạt 90,1 triệu lượt xem, MV của Sơn Tùng là 89,7 triệu, còn MV của Bích Phương là 79,1 triệu. Chạm đáy nỗi đau hiện cũng là MV Việt có lượt xem cao nhất trong năm 2018.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp
MV Chạm đáy nỗi đau của Erik hiện có lượt view cao hơn MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP.

Trên Zing MP3, lượt xem MV Chạy ngay điChạm đáy nỗi đau cũng có sự chênh lệch tương đối lớn. Theo đó, hiện tại, Chạy ngay đi có lượt nghe là 30 triệu, trong khi Chạm đáy nỗi đau đạt mốc 145 triệu lượt nghe, và thường xuyên có vị trí cao trên #zingchart.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là "Tại sao MV của Erik có thể vượt được MV của Sơn Tùng M-TP?". Không khó để nhận ra, Sơn Tùng có lượng fan áp đảo, nhất nhì showbiz, và Erik không thể so sánh. Ca khúc của Erik cũng chưa từng được chờ đợi, săn đón và được "cày view" như của Sơn Tùng.

Thực tế, mâu thuẫn này không quá khó lý giải. Chạm đáy nỗi đau vốn thuộc gu nhạc ưa chuộng của đại đa số khán giả Việt - ballad và buồn. Nói như nhạc sĩ Anh Quân, nhạc Việt có một "vệt buồn" và khán giả Việt cũng thích nhạc buồn hơn nhạc vui.

Ca sĩ Trọng Hiếu đồng tính với nhận định này và cho rằng "đó là tâm lý của khán giả". Ở V-Pop những ca khúc mùi tai, dễ nghe, ca từ yêu đương và có chút chuyện buồn như Chạm đáy nỗi đau rất được ưa chuộng. Nhiều khán giả chuộng nhạc buồn có thói quen "nghe và ngấm". Và do vậy ca khúc của Erik dễ dàng tăng view bền bỉ.

Thế nhưng, giới chuyên môn không đánh giá cao những ca khúc "dễ nghe" kiểu Chạm đáy nỗi đau, hay tương tự là Em gái mưa của Hương Tràm. Producer Slim V từng cho biết anh không đánh giá cao khâu sáng tạo hợp âm trong ca khúc do Hương Tràm thể hiện.

Chạy ngay đi không bền vì ca từ khó nghe?

Trái ngược với Chạm đáy nỗi đau thuộc mô-típ quen thuộc của nhạc Việt, Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP vẫn được đánh giá là một sáng tạo mới. Theo nhạc sĩ Dương Trường Giang, Sơn Tùng đã dùng nhạc điện tử kết hợp với "style" nhạc kiểu Hàn Quốc (K-Pop) trong Chạy ngay đi.

Sự ảnh hưởng của K-Pop được cho là dễ hiểu vì gần như toàn bộ ê-kíp âm thanh của ca khúc là do phía Hàn Quốc đảm nhận, trong đó có khâu quan trọng là phối khí.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp
Lạc trôi là một trong những ca khúc được nhắc đến nhiều nhất của Sơn Tùng. Nhưng Chạy ngay đi không làm được như vậy.

Nhiều chuyên gia đánh giá Sơn Tùng M-TP đã biết tổng hợp giữa nhạc điện tử thời thượng vốn "rất Tây" với "chất" nhạc Hàn để tạo nên âm nhạc khác biệt, mang thương hiệu cá nhân. Chạy ngay đi cũng gây ấn tượng với kết cấu và phân tầng ca khúc chặt chẽ.

Nhưng như một nhà phê bình âm nhạc từng chia sẻ với Zing.vn, Chạy ngay đi vẫn thiếu một chút để thực sự được gọi là đột phá, mới mẻ và dẫn đầu xu hướng trong nhạc Việt.

Bên cạnh đó, vì là một ca khúc có tiết tấu nhanh, ca từ trong Chạy ngay đi bị nhận xét là khó nghe, khó thuộc, khó nhớ. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả cho rằng sở dĩ Chạy ngay đi không "hot" bền bỉ được như kỳ vọng chủ yếu là vì phần lời.

"Phần lời của Chạy ngay đi tương đối khó nghe, khác hẳn với các ca khúc trước của Tùng. Nhạc thì bắt tai, nhưng lời lại không rõ ràng, nghe đi nghe lại vẫn không thể nào thuộc được", một khán giả nêu quan điểm.

Chất nhạc khá lạ lẫm trong thị trường âm nhạc, lời khó nghe khiến Chạy ngay đi dù là một bản hit nhưng lại không được nhiều người cover (hát lại). Thực hiện thao tác tìm kiếm đơn giản trên Internet cũng có thể kết luận số lượng khán giả cover Chạy ngay đi ít hơn hẳn Lạc trôi hay Nơi này có anh, dù cùng là ca khúc của Sơn Tùng.

Không thể duy trì độ "hot" trong một thời gian dài, không được nhiều khán giả cover, nhưng nhận xét công bằng, Chạy ngay đi vẫn được xem là một dấu mốc quan trọng của Sơn Tùng M-TP.

Chạy ngay đi là ca khúc khiến nam ca sĩ sinh năm 1994 nhận được những khen ngợi nhất định từ giới trong nghề. Đây cũng là ca khúc không gây tranh cãi và không phải nhận những phản ứng gay gắt từ giới chuyên môn như Lạc trôi hay Chúng ta không thuộc về nhau trước đó.

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp Sơn Tùng, Hoà Minzy, Huỳnh Lập lọt Top 10 người ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội trong tháng 6/2018

Theo thống kê của BXH uy tín Buzzmetrics dựa trên những hoạt động nổi bật trong tháng, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Vpop được ...

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp Trọng Hiếu: 'Tôi muốn biết Sơn Tùng M-TP đã làm thế nào để thành công'

Quán quân Vietnam Idol 2015 và Sao đại chiến 2017 cho biết anh muốn hợp tác với Sơn Tùng M-TP trong việc sáng tác, cũng ...

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp Được ông Obama và robot Sophia nhắc đến, Sơn Tùng là một biểu tượng?

Từ Tổng thống Mỹ đến "công dân robot" đầu tiên đều nhắc đến Sơn Tùng M-TP khi đến Việt Nam, điều đó liệu có đủ ...

sau 3 thang con ai nghe chay ngay di cua son tung m tp 4 nghệ sĩ Việt Nam sở hữu Nút vàng Youtube tài năng cỡ nào?

Với việc cán mốc 1 triệu lượt theo dõi trên kênh cá nhân ở Youtube, ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Lâm Chấn Khang, MC - ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.