Showbiz Việt 'bát nháo': Sao không 'thanh trừng' như thế giới đã làm?

Một khi chúng ta còn dung túng và bao che cho những việc làm ấy thì ước mơ về một tương lai tươi đẹp của showbiz Việt có thể sánh vai với các cường quốc năm châu là một điều gì đó rất xa vời và viển vông. 
showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam Những lần showbiz Việt xấu mặt trên truyền thông quốc tế
showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam Chuyện ít biết về nhóm 'ngũ quỷ' quyền lực nhất showbiz Việt

Trên thế giới, dường như chưa có một môi trường hoạt động nghệ thuật nào dễ dãi như showbiz Việt. Bởi lẽ, làng giải trí nước ta vẫn còn tồn tại những "vấn đề nhức nhối" mà đối với nhiều người, nó đã trở thành một "căn bệnh mãn tính" khó chữa.

Luôn có khát vọng vươn lên và hội nhập cùng xu hướng thế giới, nhiều nghệ sĩ đang nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc và cống hiến hết mình. Thế nhưng, chính những "u nhọt" từ một số cá thể đã khiến cho thế giới có cái nhìn thiếu thiện cảm với làng giải trí Việt Nam.

Dường như, cơ chế quản lí, kiểm soát các sản phẩm nghệ thuật, hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ vẫn còn lỏng lẻo, chưa thật sự làm đến nơi đến chốn. Trong khi đó, cơ quan chức năng lại dồn sức vào làm những việc khiến dân tình bức xúc, mà gần đây nhất là vụ... cấp phép cho 300 bài hát nhạc đỏ một cách rất máy móc và dư thừa.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam
Cấp phép cho 300 bài hát nhạc đỏ: một việc làm bị đánh giá là hết sức dư thừa và vô duyên. (Ảnh: V.V.Tuân)

Còn đối với những sản phẩm âm nhạc thiếu nghiêm túc, bị tố cáo đạo nhái hay như những MV phản cảm, phi nghệ thuật lại được phát hành một cách tràn lan.

Điển hình là trường hợp của ca sĩ Mai Khôi với MV Tự sướng ra đời vào năm 2014. Bức ảnh cô gái khỏa thân trên giường ở đoạn đầu MV không khác gì ảnh khiêu dâm. Dòng chú thích cho cảnh cặp đôi nam nữ xoắn xuýt khóa môi giữa chốn đông người thì chứa ngôn từ phản cảm.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam
Hình ảnh cô gái khỏa thân trên giường xuất hiện trong đoạn đầu MV Tự sướng của Mai Khôi bị cho là ảnh khiêu dâm phản cảm. (Ảnh: MV Tự sướng)

MV Oh my chuối của Sĩ Thanh cũng là một trường hợp đáng bị lên án. Những cảnh quay táo bạo cùng ca từ dung tục, nhảm nhí trong Oh my chuối làm nhiều người liên tưởng đến những thứ nhạy cảm.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam
MV Oh my chuối bị đánh giá là nhảm nhí, dung tục. (Ảnh: MV Oh my chuối)

Dẫu vậy, các "tác phẩm nghệ thuật" này vẫn "vô tư" xuất hiện khắp mọi nơi mà hoàn toàn không có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Về phía công chúng, dường như sự lên án, phê phán cũng như tẩy chay của cộng đồng chưa đủ lớn mạnh để có được một sức ảnh hưởng tích cực đến việc thay đổi nhận thức và cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của một số người mang danh nghệ sĩ.

Sự "nhân đạo" và khoan dung một cách quá mức, nếu không muốn nói là bao che cho các nghệ sĩ từ bộ phận người hâm mộ đã khiến cho "căn bệnh mãn tính" này ngày càng khó chữa.

Hãy nhìn vào những gì quốc tế đã làm mới thấy được làng giải trí Việt chúng ta đã quá dễ dãi nhu nhược, tự biến mình thành kẻ thụ động, tiếp nhận nghệ thuật một cách thiếu sàng lọc, mặc cho các "ngôi sao" hành xửhay phát ngôn một cách tùy ý.

Ở Hàn Quốc, sự phản cảm và thiếu lành mạnh trong nghệ thuật luôn bị xử lí rất nghiêm khắc. Cơ quan chức năng của quốc gia này sẵn sàng liệt chúng vào danh sách đen và "cấm cửa" trên mọi mặt trận.

Hàng loạt những sản phẩm có vũ đạo khiêu khích, quá phô trương cơ thể của các nhóm nhạc xứ kim chi như So Cool (SISTAR), A! (Rainbow), Mirror Mirror (4minute),... đều được yêu cầu cắt bỏ, cấm phát sóng hoặc buộc phải thay đổi. Hay như MV MOMOMAE của Jay Park và Ugly Duck bị liệt vào danh sách đen ở hầu hết các đài truyền hình vì quá lạm dụng những chi tiết có chứa ẩn ý tình dục.

Mới đây nhất, album tái xuất của G-Dragon - trưởng nhóm nhạc đình đám Big Bang với tựa đề BULLSH*T quá nhạy cảm làm nhiều khán giả cho rằng rất có thể G-Dragon sẽ bị nhà đài cấm cửa trong thời gian quảng bá khi trước đó, PSY và iKON đã vướng phải quy định khắt khe này.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam
Album của G-Dragon với tên gọi khá nhạy cảm khiến nhiều người lo lắng sản phẩm này sẽ bị "cấm cửa". (Ảnh: AK)

Không chỉ gắt gao ở khâu kiểm duyệt các sản phẩm nghệ thuật, làng giải trí Hàn Quốc còn được nhiều người vừa kính nể, vừa khiếp sợ bởi làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của netizen xứ kim chi. Một thần tượng khiến fan "ăn ngủ không yên" ngay lập tức có thể bị quay lưng nếu như có hành động không đúng đắn, thiếu văn hóa.

Năm 2011, Sulli của nhóm f(x) từng bị báo giới phớt lờ vì tới muộn sự kiện 40 phút. Thay vì tập trung vào thành viên đình đám này, cánh phóng viên đã bỏ mặc cô, chuyển ống kính sang những khách mời nổi tiếng khác. Công ty chủ quản SM sau đó phải lên tiếng giải thích thay cho Sulli, xin lỗi các nhà làm truyền thông tại sự kiện hôm đó.

Sau đó là trường hợp của Krystal Jung - một thành viên khác cũng thuộc nhóm nhạc f(x). Cô phải che mặt tránh né báo chí và bị tẩy chay một thời gian dài vì đi muộn nửa giờ mặc cho fan xếp hàng dài chờ đợi. Sự chậm trễ của Krystal đã khiến buổi chụp hình hôm đó bị hoãn và dời sang một ngày khác.

Không biết là lí do gì, nhưng nếu các ngôi sao ở xứ sở này có hành vi thiếu đứng đắn, không chuyện nghiệp, coi thường đối tác, truyền thông và công chúng sẽ ngay lập tức bị chỉ trích gay gắt.

Trong khi đó ở showbiz Việt Nam, việc đến trễ một sự kiện tận 2 giờ đồng hồ - gấp nhiều lần thời gian đi muộn của Sulli và Krystal vẫn được bao biện bằng nhiều lí do khác nhau.

Nói về thái độ cư xử thiếu văn hóa và lễ độ, phát ngôn gây sốc,... làng giải trí Hàn Quốc cũng xử lí rất mạnh tay những nghệ sĩ cố tình vi phạm.

Taeyeon - trưởng nhóm nhạc SNSD bên cạnh lực lượng fan hùng hậu cũng "sở hữu" cho mình số anti-fan khổng lồ. Nguyên nhân là do cô thường có những biểu cảm chưa phù hợp ở một số sự kiện, bị cho là xem thường đồng nghiệp và thiếu tôn trọng với bậc tiền bối.

Nặng nề hơn là trường hợp của Tiffany (SNSD). Ngày 15/8 là ngày Giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách đô hộ của đế quốc Nhật, đồng thời là Quốc khánh Hàn, Tiffany lại đăng cờ mặt trời mọc – biểu tượng của quân đội Nhật lên Snapchat.

Hành động của Tiffany bị chỉ trích là cạn nghĩ và phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của cả nước Hàn. Cô nàng bị yêu cầu tạm rút lui khỏi showbiz để tự hối. Nhãn hàng Tiffany làm người đại diện sau đó cũng đã cắt hợp đồng với cô.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam
Tiffany từng bị cả nước Hàn tẩy chay vì sự cạn nghĩ của mình. (Ảnh: MBN)

Còn ở Việt Nam, việc nghệ sĩ xem thường công chúng, sẵn sàng bỏ diễn vì bị ném chai, yêu cầu khán giả hãy tắt tivi nếu không muốn thấy họ xuất hiện hay thái độ hỗn hào, bất kính với bậc tiền bối vẫn còn diễn ra và chưa nhận lấy một biện pháp xử phạt, tẩy chay thích đáng.

Tại Hollywood, những ngôi sao đình đám nếu thiếu chuyên nghiệp vẫn bị chỉ trích như thường. Nữ ca sĩ đình đám thế giới Katy Perry từng bị khán giả la ó phản đối và đuổi xuống sân khấu khi xuất hiện muộn tận 50 phút tại một show diễn ở tuần lễ thời trang Milan.

Rồi đến "thiên thần" Miranda Kerr, người đẹp trong một lần đi sự kiện đã bị tài xế đưa đến nhầm nơi dẫn đến hậu quả trễ hẹn với ban tổ chức show Louis Vuitton. Tuy đã trình bày lí do song người đẹp vẫn bị từ chối vào cửa và phải quay lại xe về nhà.

Thế mới thấy được rằng, sự hời hợt, dễ dãi và thụ động của một bộ phận không nhỏ ở Việt Nam đã tiếp tay cho những hành vi thiếu chuyên nghiệp, kém văn hóa và xem thường người khác của một số nghệ sĩ.

Một khi chúng ta còn dung túng và bao che cho những việc làm ấy thì ước mơ về một tương lai tươi đẹp của showbiz Việt có thể sánh vai với các cường quốc năm châu là một điều gì đó rất xa vời và viển vông.

showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam 7 ngày showbiz Việt: chuyện như đùa trong 'làng' văn hóa và cái quyền của nghệ sĩ
showbiz viet bat nhao sao khong thanh trung nhu the gioi da lam Chuyện lễ nghĩa trong showbiz Việt: Đã đến lúc cần khắt khe hơn!
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.