Siêu bão sắp cập bờ, nhà giàu điên cuồng 'xòe tiền' hơn 450 triệu đặt máy bay riêng đi trú ẩn

Để thoát khỏi sức tàn phá của siêu bão Irma đổ bộ vào Florida (Mỹ), nhiều gia đình giàu có ở khu vực này đã cố gắng đặt máy bay riêng đi tránh bão với giá trăm triệu.

Trước sức mạnh của siêu bão Irma, các công ty cung cấp máy bay tư nhân cho biết, mấy ngày gần đây, những cư dân giàu có ở Florida (Mỹ) đang cố gắng tìm thuê máy bay để rời khỏi khu vực này nhằm đảm bảo an toàn.

Trong khi các chuyến bay thương mại hầu hết đã bị hủy, đường giao thông tắc nghẽn, đi lại khó khăn, thì nhu cầu thuê máy bay riêng để đi tránh bão tăng gấp đôi gấp 3 so với nhu cầu những ngày trường.

Mặc dù đây thường là thời điểm ít khách nhưng những ngày gần đây các công ty cung cấp máy bay tư nhân đều phải làm việc hết công suất. Các cuộc gọi đặt vé nhiều như chuẩn bị ngày hội thi đấu giải golf hay giải quần vợt US Open. Nhiều gia đình giàu có cố gắng tìm mọi cách để mua được vé trên những chuyến bay tư nhân nhằm rời khỏi Florida trước khi bão bào.

Trước nhu cầu tăng lên của các hành khách, mức giá thuê máy bay đã tăng 30% hoặc hơn so với trước đây. Tuy nhiên, các công ty cho thuê máy bay tư nhân cho hay, không muốn cố lợi dụng bão hoặc khách hàng trong lúc này.

Một số công ty cho thuê máy bay nhấn mạnh, tầm quan trong của hàng không tư nhân khi cơn bão Irma sắp đổ bộ vào Florida so với hàng không thương mại truyền thống.

Bradley Stewart, CEO của công ty cho thuê máy bay tư nhân XOJETS cho hay: "Đây là lúc hàng không tư nhân thực sự chứng minh giá trị. Có khách hàng ở đảo Turks and Caicos gọi điện đến điên cuồng để đặt máy bay hôm thứ Tư (6/9). Vì vậy công ty đã phải sử dụng cả máy bay đang bảo trì để đáp ứng yêu cầu".

sieu bao sap cap bo nha giau dien cuong xoe tien hon 450 trieu dat may bay rieng di tru an

Công ty cho thuê máy bay tư nhân NetJets cho hay, thứ Tư (6/9) là ngày bận rộn nhất của công ty trong năm nay. Nhu cầu của khách tăng đột biến, trong khi cùng kỳ những năm trước không đông khách như vậy.

Đại diện NetJets cho hay: "An toàn và dịch vụ là ưu tiền hàng đầu của chúng tôi và làm mọi thứ để có thể phục vụ hành khách trong khu vực". Còn công ty JetSmarters cho hay, có 75 chuyến bay được đặt từ thứ Tư (6/9) đến thứ Sáu (8/9) tuần này để rời khỏi Nam Florida. Trong khi năm ngoái chỉ có khoảng 10 chuyến ở cùng thời điểm trên.

Theo ông Steawart, các khách hàng thuê máy bay riêng thường chọn rời khỏi Florida để đến New York, Boston hoặc vùng Đông Bắc nước Mỹ để tránh bão.

Mức giá cho thuê máy bay từ Florida đến New York thường khoảng 14.000 - 15.000 USD (310 triệu đồng-340 triệu đồng), nhưng tuần này mức giá tăng lên khoảng 20.000 USD (hơn 450 triệu đồng). Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thuê được máy bay do nhu cầu tăn cao. Nhiều người cố gắng đặt máy bay để rời khỏi Florida hôm thứ Tư trước khi bão Irma cập bờ nhưng vẫn không có máy bay dù có nhiều tiền trong tay.

Nhiều công ty cho thuê máy bay tư nhân cho hay, để đáp ứng yêu cầu của khách phải huy động máy bay của công ty từ California, khu vực miền Nam và Trung Tây của Mỹ đến Florida để hỗ trợ.

Đổ xô mua thực phẩm, nước uống

Để đối phó với bão, ngoài gia cố nhà cửa, người Mỹ ở Florida cũng cố gắng đến các cây xăng ở đây để đổ xăng. Trong khi đó, nhiều cửa hàng và siêu thị chật kín khách hàng đặc biệt mặt hàng nước uống đóng chai, lương thực được tìm mua nhiều nhất.

Thậm chí, có cửa hàng đã tuyên bố hết hàng như gas, xăng, pin, máy phát điện. Có những cửa hàng chứng kiến khách xếp hàng dài chờ mua tấm ván ép về gia cố nhà cửa.

Hôm 5/9, kệ hàng bán nước đóng chai của siêu thị Target đã hết sạch. Bão cấp 5 Irma, di chuyển với vận tốc gió lên tới gần 300km/h, được dự đoán sẽ đổ bộ vào khu vực phía nam bang Florida cuối tuần này.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.