Siêu mẫu Hà Anh: 'Người mẫu phải tự tạo cho mình lớp da mặt thật dày'

Nhân câu chuyện về người mẫu gầy đang gây tranh cãi, siêu mẫu Hà Anh vừa có những chia sẻ mang quan điểm cá nhân và cái nhìn thực tế về nghề mẫu sau quãng thời gian tạo dựng “thương hiệu” trên sàn diễn.

Những ngày qua, việc Cao Ngân xuất hiện trên sàn diễn Chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017 với hình ảnh gầy guộc đã gây tranh cãi và dân mạng lại được dịp “phán xét” về ngoại hình của một người mẫu. Chủ đề này lại tiếp tục gây chú ý trên các diễn đàn thời trang và mạng xã hội khi nhắc tới xu hướng người mẫu gầy với “da bọc xương” từng được chuộng ở thị trường quốc tế. Thế nhưng, dù từng là “bão” nhưng vẻ ngoài này chưa bao giờ được lòng khán giả bởi nhiều lí do và sự so sánh về sức khoẻ, hình ảnh kém đẹp gây ảnh hưởng tới giới trẻ…

Đứng trước câu chuyện của Cao Ngân nói riêng và việc các người mẫu trẻ đang bị so sánh, chất vấn về việc giữ hình ảnh, siêu mẫu Hà Anh đã có những chia sẻ mang quan điểm cá nhân.

Trong bài viết, cô nêu khá rõ những xu hướng người mẫu từng được ưa chuộng như gầy gò, tròn trịa hay siêu vòng 3… nhưng chưa bao giờ có được sự ủng hộ của 100% số đông.

Hơn hết, cô khẳng định: “là phụ nữ, chúng ta vẫn có thể đẹp trong chính hình hài của chúng ta dù gầy, béo, hay hoàn mỹ.... miễn nó là thể trạng tự nhiên của chúng ta do chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tự nhiên và luyện tập”.

Không chỉ vậy, "cựu" host của Vietnam’s Next Top Model còn đưa ra nhận xét riêng muốn làm nghề người mẫu thì mỗi người phải tự tạo cho mình lớp da mặt thật dày để… “đương đầu” với sự khen chê của giới chuyên môn hay “búa rìu” dư luận.

sieu mau ha anh nguoi mau phai tu tao cho minh lop da mat that day
Siêu mẫu Hà Anh có nhiều chia sẻ đáng ngẫm về chuyện hình ảnh của một người mẫu.

Nguyên văn chia sẻ của siêu mẫu Hà Anh về câu chuyện hình ảnh người mẫu dưới sự so xét từ dư luận:

Làm nghề người mẫu, hay hoa hậu, lẽ mặc nhiên là sẽ bắt buộc bị mọi người đánh giá về ngoại hình.

Nếu là người mẫu, người ta sẽ không ngần ngại đánh gia bạn về hình thể, nếu là hoa hậu, họ sẽ so đo nét đẹp trên gương mặt bạn.

Thì rõ rồi!

Lấy người làm mẫu và lấy mặt so vẻ đẹp cơ mà?

Việc đầu tiên của người làm những đặc thù nghề nghiệp này là phải tự tạo cho mình lớp da mặt thật dày để "đương đầu" với những lời khen chê đến từ giới chuyên môn, và "búa rìu" đến từ dư luận, nếu bạn là người nổi tiếng.

Nếu như bạn được cho là “kém duyên” nếu đến bên một người phụ nữ khác và nhận xét “Bạn lên cân hả?” hay “mũi bạn thấp quá, làm xấu cả gương mặt”. Thì những lời nhận xét này dường như là “điều dĩ nhiên” nếu người ta mang đi nhận xét một phụ nữ, cũng làm người mẫu, hay hoa hậu. Thậm chí, người ta còn cho rằng những nhận xét này là "có tâm", là giúp để người kia "nhìn ra sự thật", và "tiến bộ lên"!

Phụ nữ, dù bạn là siêu mẫu, hoa hậu hay siêu sao thế giới, thú thực, cũng là phụ nữ mà thôi. Những người phụ nữ này cũng biết những chỗ nào mình chưa đẹp, thậm chí mặc cảm rất nhiều bởi những điểm này bởi họ phải thường xuyên bị đánh giá bởi dư luận.

Họ đáng thương chứ, sao không? Họ sinh ra hình hài tạo hoá họ đã như vậy. Không ai có quyền nhục mạ họ vì họ là chính bản thân họ, hoặc gây sức ép để họ cảm thấy phải phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi những bộ phận trên cơ thể mình, nếu họ không tự nguyện.

sieu mau ha anh nguoi mau phai tu tao cho minh lop da mat that day
Với kinh nghiệm nhiều năm, Hà Anh khuyên người mẫu trẻ muốn làm nghề phải có "da mặt dày" để sẵn sàng đương đầu với dư luận.

Tôi ngày xưa thời mới chập chững bước vào làng mốt, người bạn của tôi, anh Henri Hubert có bảo tôi rằng: "Em cần giảm cân đi thì sẽ làm việc rất tốt ở thị trường Paris". Tôi suy nghĩ chốc lát rồi nói: "Em yêu những đường cong của cơ thể mình vì chúng làm em cảm thấy mình phụ nữ. Thà em làm một người phụ nữ khoẻ mạnh, hạnh phúc, còn hơn trở thành một model thành công với thân hình gầy guộc thiếu sức sống!"

Vậy là tôi quyết định "Make the most of what I have" - Tận dụng tốt nhất những gì mình có. Tôi biến thân hình với những đường cong "không phù hợp với thời trang high fashion" thành "vũ khí bí mật của chính mình.

Tôi trở thành gương mặt độc quyền cho những show diễn nội y có tiếng tại Paris, London và New York, và sau này về Việt Nam, tôi sớm định hình tạo dựng "thương hiệu" cho mình từ "unique selling point" - Thân hình đồng hồ cát với những "số đo vàng".

Dĩ nhiên, để nói về vẻ đẹp, mỗi người một cảm nhận, một gu thẩm mỹ, một nhận thức, quan niệm rất khác nhau.

Ví dụ như với những người ở các vùng miền xa, hay những người lớn tuổi (trên 50), họ vẫn có những quan niệm về vẻ đẹp chuẩn mực của phụ nữ mà họ yêu thích như "da trắng, gương mặt phúc hậu. dáng người nhỏ nhắn, thanh thoát" thì dĩ nhiên, tôi trong mắt họ thật "lạ", thật "gồ ghề" và có khi, cao lớn như con khủng long.

Đối với những người trẻ tuổi, thích nét đẹp khoẻ mạnh, có cá tính, chấp nhận cập nhật "vẻ đẹp là đa dạng", thích cái duyên trong thần thái, thì rất có thể, họ sẽ thấy rằng tôi và những hình mẫu như tôi mới là đẹp chứ không phải những thân hình nhỏ nhắn và làn da trắng "không tì vết".

Nhưng dù sao tôi vẫn nghĩ, phụ nữ đã đẹp, là đẹp, chẳng cần biết da họ trắng hay nâu, gương mặt họ tròn hay trái xoan hay góc cạnh. Vẻ đẹp, là đa dạng, thế thôi!

Mấy ngày hôm nay người ta ào lên muốn phỏng vấn quan điểm của tôi về người mẫu gầy.

Tôi cũng chia sẻ với các bạn, tôi đã từng hỏi một số nhà chuyên môn của quốc tế về trào lưu người mẫu gầy này.

Có người thì đùa và nói với tôi rằng "Có lẽ các nhà thiết kế đa số là gay nên họ muốn người mẫu phải gầy guộc và không có ngực" (xin nhắc lại đây là câu đùa thôi nhé!")

Có người giải thích với tôi rằng "Vì giá thành của vải dành cho các bộ sưu tập couture rất đắt tiền nên các nhà thiết kế sẽ muốn những người mẫu gầy mặc chúng để tiết kiệm cho vải"

Có người lại bảo "Vì gầy chụp lên hình mới đẹp, đặc biệt chụp từ dưới lên lúc model đang ở trên sàn catwalk" (cái này tôi thấy khá có lý"

Có người thì bảo "Người Nhật bắt đầu xu thế này khi muốn các model nhìn như người máy, giống nhau, và gầy"

Nhưng tóm lại, cuối cùng thì tôi nghĩ gầy, hay tròn trịa... thì cũng chỉ là "xu thế", mà xu thế có thể thay đổi theo quan niệm và marketing của các thương hiệu.

Ở phương Tây, người ta bắt đầu "bài trừ" các siêu người mẫu trên bìa tạp chí từ cách đây 20 năm. Người ta nói rằng tôn vinh các siêu mẫu với số đo vàng trên bìa tạp chí là làm ảnh hưởng không tốt đối với thiếu niên nữ. Họ sẽ lớn lên cảm thấy mình xấu xí, thua thiệt và tự ti khi họ không có cơ thể hoàn mỹ như các siêu người mẫu kia.

Sau đó khi giới thời trang "đổi gu" sang những cơ thể siêu gầy, thì cũng - cho đến nay- bị xã hội chỉ trích rằng con em họ cho rằng phải gầy mới đẹp, và không chịu ăn uống; nhiều em, bị mắc chứng biếng ăn, trầm cảm. Có em con tự vẫn do trầm cảm.

Và thế là trào lưu kỷ nguyên mẫu béo, siêu vòng ba, vòng 1, vòng 2 ra đời để "xoa dịu" dư luận với những khẩu hiệu "Big is beautiful" - Béo mới đẹp.

Chắc chắn rằng, dư luận cũng sẽ có nhiều điều để bài trừ điều này, rằng sao lại cổ suý thân hình quá cân không khoẻ mạnh, vân vân và vân vân.

Tóm lại, trong quan điểm của tôi, là phụ nữ, chúng ta vẫn có thể đẹp trong chính hình hài của chúng ta dù gầy, béo, hay hoàn mỹ.... miễn nó là thể trạng tự nhiên của chúng ta do chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tự nhiên và luyện tập.

Nếu chúng ta gầy, do thể trạng của chúng ta, tại sao phải bắt chúng ta béo lên và chỉ trích chúng ta vì cơ thể quá gầy?

Nhưng nếu, chúng ta gầy vì vấn đề sức khoẻ, vì không đủ dinh dưỡng, thì chúng ta phải chú ý chăm sóc, dưỡng sức, đi khám và bồi bổ sức khoẻ, chứ đừng để những lời tán tụng "gầy mới là mốt", hay sức ép dư luận "gầy mới nổi tiếng được" để lao lực sự khoẻ của mình. Bệnh biếng ăn anorexia là có thật và là mối đe doạ của rất nhiều người.

Và dư luận, đôi khi cũng nên "ý tứ" và "kín bớt tiếng" lại, để đừng làm quá tổn thương người phụ nữ.

Làm phụ nữ, có ai muốn không đẹp, và bị chê bai?

sieu mau ha anh nguoi mau phai tu tao cho minh lop da mat that day Khi siêu mẫu đi thi hoa hậu: Bước tiến hay thụt lùi?

Trong khi siêu mẫu Hoàng Khánh Ngọc, Hà Anh chưa gặp may ở các cuộc thi hoa hậu thì Võ Hoàng Yến, Lan Khuê lại ...

sieu mau ha anh nguoi mau phai tu tao cho minh lop da mat that day Siêu mẫu Hà Anh đính chính về phát ngôn về Đức Phúc khiến dân mạng hiểu sai

Trong một bài phỏng vấn, siêu mẫu Hà Anh chia sẻ quan điểm của mình trước trào lưu phẫu thuật thẩm mĩ trong showbiz, đặc ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.