Số ca mắc cúm gia tăng, nhà thuốc 'thổi' giá Tamiflu lên 500.000 đồng/viên

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, số ca nhập viện do mắc cúm đang gia tăng khiến cho nhiều nhà thuốc tư nhân tự ý "thổi" giá thuốc Tamiflu lên 500.000 đồng/viên.
so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien 'Không nên chỉ định dùng thuốc Tamiflu rộng rãi để tránh kháng thuốc'
so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien Cục Quản lý Dược: Thuốc tamiflu nhập khẩu theo nhu cầu thị trường
so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien Đưa trẻ đi khám bệnh cúm ở viện: 'Cẩn thận nguy cơ bị lây nhiễm chéo'
so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%

Thống kê mới nhất từ một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, từ đầu năm 2018 đến nay, số ca được chẩn đoán mắc cúm có dấu hiệu tăng nhanh. Chiều 13/2, Bộ Y tế đã phải tổ chức cuộc họp khẩn để đề ra một số biện pháp ứng phó.

so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien
Lãnh đạo Bộ Y tế đã họp khẩn để bàn biện pháp ứng phó trước tình hình nhiều ca bệnh nhân mắc cúm thời gian qua. (Ảnh: CTV)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Cường – Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), hiện khoa chỉ tiếp nhận những trường hợp mắc cúm A nặng, có biến chứng còn với những trường hợp nhẹ sẽ hướng dẫn điều trị tại nhà. Ông cũng lưu ý, các phụ nữ nên cần phải được theo dõi sát sao.

“Riêng ngày 12/2, có tới 4 bà bầu nhập viện vì cúm, các bà bầu hiện đang được theo dõi và may mắn là không có biểu hiện gì nặng. Tuy nhiên, gia đình hết sức lo lắng vì bà bầu bị cúm sợ ảnh hưởng đến thai nhi, vì thế chúng tôi phải giải thích cụ thể để người nhà an tâm.

Theo đó, cả 4 bà bầu đều đang ở giai đoạn thứ 2 của thai kỳ (qua 3 tháng đầu). Đây là giai đoạn ít bị ảnh hưởng hơn, nhưng cũng không thể chủ quan và cần phải theo dõi chặt chẽ. Hiện chúng tôi vẫn đang cho sử dụng thuốc Tamiflu và tiếp tục theo dõi”, BS Cường thông tin.

so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay đã có hơn 700 ca mắc cúm được phát hiện. Hiện tại vẫn còn 63 ca đang điều trị nội trú tại khoa Truyền nhiễm. Đa số các trường hợp đều mắc cúm mùa thông thường (chủng cúm A/H1N1), chỉ có số rất ít là mắc cúm B. Trong số các bệnh nhi mắc cúm đã có trường hợp nặng với dấu hiệu viêm đường hô hấp, viêm phổi, sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, hoặc dẫn đến co giật…

Chỉ trong vòng hai tuần vừa qua, nơi đây cũng có tới 17 bệnh nhi mắc sởi nhập viện và hiện vẫn đang còn 8 trường hợp được điều trị cách ly tại viện. Trong số đó, có tới 80% là trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Tại bệnh viện Saint Paul cũng ghi nhận khoảng 400 bệnh nhân mắc cúm A từ đầu năm đến nay, hiện có 84 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Ở Bệnh viện Đống Đa có 73 ca mắc cúm, có trường hợp ca nặng bị biến chứng và buộc phải nằm viện để điều trị.

Đối với các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, số lượng người bệnh nhập viện do mắc cúm cũng đang có xu hướng gia tăng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, có hơn 1.000 trường hợp mắc cúm được ghi nhận, có thời điểm hàng chục trẻ nhập viện cùng một ngày do cúm.

Giá thuốc Tamiflu được 'thổi' lên 500.000 đồng/viên

Trao đổi tại cuộc họp khẩn, BS Phạm Bá Hiền – Phó Giám đốc BV Đống Đa cho hay, mỗi ngày nơi đây có khoảng 10 bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm A. Tuy nhiên, thông tin khan hiếm thuốc Tamiflu khiến nhiều người bệnh hoang mang và phải trả chi phí rất cao để mua thuốc này.

“Nhiều người bệnh ra ngoài mua 1 viên Tamiflu với giá 500.000 đồng. Mỗi vỉ thuốc Tamiflu (10 viên) có giá bán ở ngoài là 5 triệu đồng, như vậy là quá cao. Chúng ta cần tuyên truyền làm sao để người dân hiểu được, chỉ những bệnh nhân nặng có biến chứng mới sử dụng loại thuốc này. Ngoài ra, cần quán triệt các bác sĩ trong trường hợp nào mới được kê Tamiflu cho người bệnh. Riêng ở BV Đống Đa, khi kê Tamiflu cho người bệnh thì cần phải được lãnh đạo duyệt”, BS Hiền nhấn mạnh.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung như: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Bên cạnh đó, cần tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

so ca mac cum gia tang nha thuoc thoi gia tamiflu len 500000 dongvien 'Không nên chỉ định dùng thuốc Tamiflu rộng rãi để tránh kháng thuốc'

Lãnh đạo Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo, các bác sĩ không nên chỉ định cho bệnh nhân cúm dùng thuốc Tamiflu rộng rãi ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.