Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất chi 1 tỉ đồng lắp biển cảnh báo sau nhiều tai nạn trên bán đảo Sơn Trà

Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp, xây dựng các hạng mục đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tham quan bán đảo Sơn Trà khi liên tiếp xảy ra tai nạn chết người.

Cụ thể, trong văn bản gửi UBND TP, Sở GTVT cho biết, ngày 1/8, Sở đã rà soát thực tế tất cả các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà.

Theo ghi nhận hiện trạng, các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà đều thuộc hệ thống đường cơ động phục vụ quốc phòng (trừ đường Hoàng Sa và đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Yết Kiêu đến Đài Vọng cảnh) có mặt đường hẹp, đa phần kết cấu bê tông xi măng, hầu hết có độ dốc > 10%, chiều dài đoạn dốc lớn, cục bộ nhiều đoạn có độ đốc đến 21%. Hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính < 15m.

IMG_0059

Một góc bán đảo Sơn Trà. (Ảnh: Văn Luận).

Trước tình trạng đó, Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm bằng chữ cho các loại phương tiện khi tham gia trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là đối với mô tô, xe máy tại các điểm bắt đầu lên bán đảo và các điểm tham quan du lịch dọc tuyến. Cùng với lắp đặt bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm kết hợp với vạch cảnh báo giảm tốc.

Bổ sung các biển cảnh báo đá lở tại 19 vị trí có tình trạng sạt lở trong mùa mưa lũ. Bổ sung vạch sơn kẻ tim đường đối với đường lên đỉnh Sơn Trà (đoạn từ Đài Vọng cảnh đến đỉnh Bàn cờ Tiên). Bổ sung 42 gương cầu lồi tại các vị trí đường cong bị khuất tầm nhìn trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà và nhiều hạng mục khác

Khái toán kinh phí thực hiện các hạng mục nêu trên là 1 tỉ đồng. Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019.

Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất UBND TP giao Sở Du lịch, Ban Quản lí bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt, triển khai phương án quản lí khách tham quan du lịch tại bán đảo Sơn Trà. Trong đó có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là mô tô, xe máy.

Trước đó chúng tôi đã đưa tin, người dân xôn xao việc một tờ báo và mạng xã hội loan tin Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cấm người dân đi xe tay ga lên tham quan bán đảo Sơn Trà, nhằm hạn chế tai nạn. Thông tin lan tỏa khiến nhiều người có ý kiến trái chiều.

Chiều 5/8, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND TP Đà Nẵng khẳng định, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng không có một văn bản nào chỉ đạo cấm người dân lái xe máy tay ga lên tham quan báo đảo Sơn Trà.

Ban Quản lí bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng giải thích, các cung đường chạy quanh bán đảo đều là đường dốc, có khúc cua nguy hiểm. Đa phần tai nạn xảy ra là do khả năng điều khiển xe máy của người đi đường (chủ yếu là nữ giới) yếu, dẫn đến tai nạn đau lòng.

Từ đó, để cảnh báo, đơn vị đã cắm các biển cảnh báo đồng thời khuyến cáo người dân và du khách hạn chế sử dụng xe máy tay ga khi tham quan bán đảo Sơn Trà. Việc thông tin cấm người dân lái xe máy tay ga lên bán đảo Sơn Trà là không có.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.