Số phận những chiếc máy ATM ở Triều Tiên

Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, Triều Tiên, có hai chiếc máy rút tiền tự động ATM, nhưng hiện đều không hoạt động vì lệnh trừng phạt mới của Trung Quốc. 
so phan nhung chiec may atm o trieu tien

Máy ATM tại sân bay quốc tế Sunan. Ảnh: AP

Sân bay quốc tế Sunan ở Triều Tiên có một màn hình phát video hướng dẫn cách thức hoạt động và phương thức sử dụng máy rút tiền tự động ATM. Video được chèn tiếng Hàn, nhưng máy rút tiền phần lớn được doanh nhân và khách du lịch Trung Quốc sử dụng.

Điều đó không có nghĩa rằng máy ATM hoàn toàn mới mẻ ở Triều Tiên. Nhiều năm trước đây, Ngân hàng thương mại Ryugyong từng lắp một máy ATM ở khách sạn tầm trung tại thủ đô Bình Nhưỡng và phục vụ chủ yếu khách Trung Quốc. Một chiếc khác được lắp ở sân bay năm ngoái, nhưng dường như chưa bao giờ hoạt động.

Theo AP, việc có bao nhiêu chiếc máy ATM thực sự được sử dụng tại Triều Tiên là một vấn đề gây tranh cãi. Các nhân viên phòng vé cho biết máy ATM tại sảnh quốc tế của sân bay được lắp vài tháng trước nhưng vẫn đang trong "giai đoạn thử nghiệm". Trong khi đó theo nhân viên thu ngân tại một văn phòng ngân hàng nhỏ tại khách sạn, nơi đặt chiếc ATM khác, không chiếc máy nào đang hoạt động vì lệnh trừng phạt của Trung Quốc hồi tháng trước.

Ngân hàng thương mại Ryugyong không phải ngân hàng nổi tiếng bên ngoài Triều Tiên. Theo chuyên gia Curtis Melvin của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, đây là một thực thể thuộc tập đoàn bao gồm Nhà máy kim chi Ryugyong, Nhà máy Hàng gia dụng Ryugyong và Nhà máy Thiết bị gia dụng Ryugyong

Cơ quan giám sát ngân hàng Trung Quốc không đưa ra bình luận về việc liệu nước này có hạn chế người sử dụng ngân hàng giao dịch tại các ATM ở thủ đô Bình Nhưỡng hay không. Nếu đây thực sự là lý do khiến ATM không hoạt động, nó có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang gây sức ép với Bình Nhưỡng vì chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Trung Quốc đang cô lập huyết mạch kinh tế của Triều Tiên và chịu sức ép từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm kiềm chế nước láng giềng trong bối cảnh căng thẳng hiện nay. Trong đó, tài chính và ngân hàng hiện là mục tiêu chính.

Dù Trung Quốc ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu thân từ Triều Tiên hồi tháng hai, thương mại giữa hai nước tăng trong vài tháng gần đây. Thương mại trong quý I tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 1,2 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu từ Trung Quốc sang Triều Tiên đạt 720 triệu USD.

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Trung Quốc sang Triều Tiên có thể sẽ giảm. Một số công ty du lịch Trung Quốc đang bỏ hoặc hạn chế các tour du lịch đến Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên vì lo ngại an toàn. Hãng hàng khoog Air China hồi tháng này thậm chí thông báo ngừng hoạt động tuyến Bắc Kinh - Bình Nhưỡng.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.