SoftBank dự kiến mua cổ phiếu Uber với giá thấp hơn 30%

SoftBank Group và một nhóm các nhà đầu tư được cho là đang cố gắng mua một lượng lớn cổ phần của hãng dịch vụ xe chung nổi tiếng Uber với mức giá thấp hơn đang kể so với giá trị 69 tỷ USD.
softbank du kien mua co phieu uber voi gia thap hon 30
Ảnh minh hoạ.

SoftBank và các đối tác bao gồm Dragoneer Investment Group và General Atlantic đang để nghị chi hơn 6 tỷ USD cho một lượng cổ phần của Uber. Điêu đáng nói, Uber chỉ được định giá 48 tỷ USD, thấp hơn 30% so với mức giá trị 69 tỷ USD trong vòng gây quỹ gần nhất.

Nếu thành công, liên minh do SoftBank dẫn đầu sẽ mua ít nhất 14% cổ phần từ các cổ đông hiện tại của Uber. Với việc mua cổ phần, cùng khoản đầu tư trực tiếp 1 tỷ USD, nhóm các công ty sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Uber và sẽ có 2 ghế trong hội đồng quản trị nếu thương vụ hoàn tất.

Thỏa thuận với SoftBank là ưu tiên hàng đầu của Dara Khosrowshahi, tân giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm vào tháng 8 sau sự ra đi của người sáng lập Travis Kalanick. Khosrowshahi nhìn nhận thỏa thuận này sẽ là cơ hội cho Uber khép lại những lùm xùm và có được đồng minh mới mạnh mẽ. Trước đó, CEO của Uber hi vọng sẽ sớm IPO start up này trong năm 2019.

Quá trình giao dịch dự kiến bắt đầu vào hôm thứ Ba và có thể kéo dài 20 ngày làm việc. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Uber từ chối bình luận về thỏa thuận này.

Mặc dù giá chào của SoftBank chỉ khoảng 33USD cho mỗi cổ phiếu, thấp hơn 30% so với giá trị của Uber ở vòng gây quỹ gần nhất, nhưng mức giá này sẽ là cơ hội lớn cho nhiều nhà đầu tư sớm. Nếu cổ đông Uber không đồng ý bán với con số này, SoftBank có thể tăng giá hoặc hủy bỏ chào mua.

SoftBank đã để mắt tới Uber khi công ty này trải qua một năm khủng hoảng 2017 mà đỉnh điểm là sự ra đi của người sáng lập Travis Kalanick dưới sức ép của các nhà đầu tư, hay việc công ty phải đối mặt với vụ kiện từ đối thủ Waymo (Google). SoftBank với quỹ đầu tư công nghệ trị giá 93 tỷ USD đã nhìn thấy được cơ hội mua cổ phần giá rẻ của Uber.

Tag:
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.