Sơn Tùng MTP: Gã trai trẻ 'ngông cuồng' hay người mang sứ mệnh âm nhạc mới

Nhiều người cứ nhắc đến Sơn Tùng MTP là sẽ mặc định: Tùng là một sản phẩm thành công của một cỗ máy PR hoàn hảo, là sản phẩm rập khuôn từ các ngôi sao K pop, là người phá vỡ mọi kỉ lục trên các kênh truyền thông số nhờ cộng đồng fan rất trẻ và vô cùng "máu lửa". Chứ ngoài ra, không có gì để nói! Nhưng, như vậy có vẻ như chưa thực sự công bằng cho lắm về một nhân vật như Sơn Tùng.

Hội tụ đủ mọi yếu tố cần có của một nam thần nhạc Pop

Một nam thần V pop trước hết phải có khuôn mặt baby chuẩn "soái ca". Tùng có điều đó. Dù không chuẩn soái ca kiểu "6 múi" nhưng Sơn Tùng có khuôn mặt góc cạnh điển trai, nụ cười nửa miệng vừa lạnh lùng vừa bất cần khiến các cô gái "đứng tim" mỗi khi xuất hiện.

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi
Sơn Tùng có thần thái và khí chất rất "ngầu", thậm chí không thua kém bất cứ ngôi sao nào trên thế giới (Ảnh: VTV)

Không chỉ sở hữu khuôn mặt điển trai, Sơn Tùng còn có phong cách và thần thái cực "ngầu" không thua kém bất cứ siêu sao này trên thế giới với một khí chất vô cùng đẳng cấp. Chưa kể đến việc Sơn Tùng có khả năng biểu cảm khá sinh động và diễn xuất chuyên nghiệp, trong bộ phim Chàng trai năm ấy, vai diễn của Sơn Tùng được đánh giá khá tốt, ngoài ra trong tất cả các MV của mình, Sơn Tùng đều tham gia diễn chính và luôn được các fan "chết mê chết mệt".

Không chỉ có vậy, một điểm cộng rất lớn là Tùng có khả năng vũ đạo tốt mà không nhiều nghệ sỹ Việt có được, và đặc biệt những màn vũ đạo của Sơn Tùng không quá chỉn chu, bài bản, mà có chất riêng hơi ngông cuồng và xu hướng nổi loạn mang phong cách của một chàng trai trẻ tràn đầy năng lượng.

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi
Sơn Tùng trong bộ phim "Chàng trai năm ấy" (Ảnh: Xaluan)

Về giọng hát, công bằng mà nói Sơn Tùng không có âm vực rộng, kĩ thuật điêu luyện, và thêm điểm hạn chế là hát chưa rõ lời. Nhưng ngược lại, giọng Tùng "lạ", bay và sáng, Tùng có quãng "giọng mái" hay còn gọi là giọng "phản nam" khá cao khiến anh xử lý một số bài có note cao như Nắng ấm xa dần hay Em của ngày hôm qua, những ca khúc hit đình đám "đóng đinh" tên tuổi anh mà chưa ai có thể thay thế được. Có những ý kiến cho rằng giọng hát của Sơn Tùng được cộng hưởng quá nhiều từ kĩ thuật xử lý âm thanh, nhưng có sao, đó cũng là một nét riêng của Tùng, khi mà anh biết sử dụng âm thanh điện tử để hỗ trợ cho các sản phẩm âm nhạc của mình, và khán giả trẻ thích điều đó.

Với chừng đó yếu tố có vẻ là đã đủ để Sơn Tùng oanh tạc showbiz Việt không hề thua kém bất cứ một nam thần nhạc Việt nào từng có nào rồi.

Nhưng Sơn Tùng không chỉ có như vậy...

Một nghệ sỹ độc lập với khả năng hát, sáng tác, hòa âm phối khí điêu luyện

Khả năng sáng tác nhạc là điều khiến Sơn Tùng trở nên khác biệt hơn nhiều, thậm chí ở một đẳng cấp khác so với nhiều thần tượng V-pop trước đây. Trên thế giới, những nghệ sỹ như anh được gọi là nghệ sỹ theo trường phải "Indie" (Từ viết tắt của Independent: Độc lập, chỉ những nghệ sỹ có khả năng tự sáng tác, chơi nhạc và sản xuất nhạc theo cách riêng của mình, không theo số đông của thị trường - PV).

MV Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng cán mốc 23 triệu lượt xem trên Youtube

Cùng với việc trở thành nghệ sỹ độc lập, Sơn Tùng đặt mình vào một lãnh địa rất ít có sự cạnh tranh ở V-pop. Tất nhiên trong thời gian gần đây thì ngày càng nổi lên nhiều nghệ sỹ Indie, nhưng từ nhiều năm trước thì hầu như rất ít các nghệ sỹ Indie tại Việt Nam, hoặc chỉ chơi nhạc theo một cách rất đơn giản, thô sơ như tự sáng tác và hát với đàn Guitar như Phương Thảo, Ngọc Lễ, mới hơn chúng ta có Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, ban nhạc Ngọt...

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi
Ca sỹ, nhạc sỹ, nhà sản xuất âm nhạc Tiên Tiên (Ảnh: Thanhnien)

Và tất nhiên, không phải nghệ sỹ Indie nào cũng thành công, nhưng Sơn Tùng thì ngược lại. Tùng có khả năng sáng tác những ca khúc bắt tai thị trường đến mức, bất cứ ca khúc nào của anh đưa ra công chúng cũng trở thành "siêu" hit, phá vỡ mọi kỉ lục người nghe và xem trên tất cả các phương tiện truyền thông số như Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Chúng ta không thuộc về nhau, Không phải dạng vừa đâu, hay mới đây là Lạc trôi, chạy ngay đi...

Sự kiên định trong con đường âm nhạc của riêng mình

Nếu so sánh Sơn Tùng với tất cả những nhạc sỹ kiêm ca sỹ trẻ cùng thời như Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Only C... thì có lẽ rất khó để đánh giá được ai hay, ai dở hơn ai, vì âm nhạc trước hết là thẩm mỹ, nên mỗi người sẽ có một sự cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên ở Sơn Tùng, người ta luôn thấy một sự kiêu ngạo, tự tin với những gì mình đang làm. Có thể điều đó không nằm ngoài công cuộc xây dựng hình ảnh của Sơn Tùng, nhưng ít nhất công chúng cũng luôn được nhìn thấy Tùng "ngạo nghễ" bước qua mọi những tin đồn, những ý kiến trái chiều, những vụ scandal mà không hề nao núng hay suy sụp, điều mà không phải một người trẻ 20 tuổi nào cũng có thể làm được.

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi
Nhạc sỹ, ca sỹ Vũ Cát Tường (Ảnh: NLĐ)

Một thời gian dài, Sơn Tùng bị dòm ngó, xét đoán và bị anti fan vùi dập tơi tả, mỗi lần như vậy Sơn Tùng đều chọn cách im lặng. Tuy nhiên, đằng sau sự im lặng là sự bản lĩnh, tự tin, có phần hơi "ngông". Và sau mỗi "ồn ào", Sơn Tùng lại xuất hiện, dồi dào năng lượng hơn, và gửi tới công chúng những sản phẩm âm nhạc mới, cùng những quan điểm về nghệ thuật vô cùng "đáng nể".

Hơn nữa Sơn Tùng có thẩm mỹ âm nhạc khá thời thượng, cập nhật nhanh các xu hướng trên thế giới, nên âm nhạc của Tùng chú trọng nhiều vào phối khí, đặc biệt là việc sử dụng khôn ngoan, tài tình các thiết bị âm nhạc điện tử theo xu hướng hòa âm phối khí mới nhất trên thế giới. Đó là những tố chất vô cùng quan trọng của một nghệ sỹ trẻ. Từ đó, Sơn Tùng đã từ một nghệ sỹ Undergound đã hiên ngang chiếm lĩnh sân chơi nhạc trẻ của Showbiz Việt với một lượng fan khổng lồ lớn nhất từ trước đến nay.

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi
Ngoài những khi tỏ ra lạnh lùng, "cool" ngầu trên sân khấu, Sơn Tùng bên ngoài là một chàng trai trẻ hồn nhiên, nhiều năng lượng và vui vẻ (Ảnh: Zing)

Dường như tất cả những sóng gió càng khiến Tùng khao khát chinh phục hơn, từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác, và thực tế thì mức độ ảnh hưởng của Sơn Tùng hiện nay không chỉ còn ở phạm vi trong nước mà còn vươn xa đến tầm khu vực là Hàn Quốc, Thái Lan... Đó là điều mà thực sự không phải nghệ sỹ nào cũng có thể làm được. Ở một khía cạnh nào đó, Sơn Tùng cùng với những nghệ sỹ cùng thời như anh đã góp phần không nhỏ tạo nên một bộ mặt mới cho nhạc Việt, với mong mỏi vươn ra tầm khu vực và Thế giới. Đó cũng là một dấu hiệu vui cho âm nhạc Việt Nam mà chúng ta nên nhìn nhận một cách tích cực.

Kết

Với những nghệ sỹ trẻ, nếu chúng ta chỉ chăm chăm đi nhìn vào những Scandal, hay một mực định kiến và xa lánh với những công thức tạo thần tượng của giới trẻ, thì có lẽ chúng ta mãi mãi chỉ dừng chân tại chỗ, mãi bị bỏ lại sau lưng với một nền âm nhạc "buồn bã" của những ngôi sao từ thời Làn sóng xanh, hay nhạc cách mạng, những bản nhạc Pop, Bolero mà chúng ta sẽ mất đi một mảng âm nhạc mới hoàn toàn trẻ trung, sôi động hơn, thậm chí nhiều cạnh tranh hơn, đó là "nhạc trẻ thị trường".

Nhạc thị trường không xấu, công nghệ PR không sai trái, điều quan trọng là những người nghệ sỹ biết cách nhìn nhận đúng đắn và định hướng khán giả, để có một thị trường âm nhạc bớt hỗn loạn hơn, chất lượng hơn, văn minh hơn, để nhạc trẻ của chúng ta có thể vươn tầm khu vực và Thế giới.

Và, ở một góc độ nào đó, chúng ta cần cảm ơn Sơn Tùng, khi mang một làn gió hoàn toàn mới mẻ, sôi động cho âm nhạc Việt Nam.

XEM THÊM:

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi Sơn Tùng M-TP và 'Chạy ngay đi': Chiến lược PR bài bản nhất Vpop?

Chiến lược quảng bá MV mới "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP được so sánh với Taylor Swift, ngôi sao được coi là "bậc ...

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi Nam sinh phố núi sở hữu vẻ ngoài ‘soái ca’ và tiếng đàn gây thương nhớ

Không chỉ gây chú ý bởi vẻ ngoài “soái ca”, Vũ Minh Hiếu (học sinh lớp 12, trường THPT Lê Qúy Đôn, Yên Bái) còn ...

son tung mtp ga trai tre ngong cuong hay nguoi mang su menh am nhac moi Phong cách kỳ lạ của Sơn Tùng MTP - nam ca sĩ tuổi Tuất trẻ nhất Vbiz

Không thể phủ nhận thành công hôm nay của nam ca sĩ sinh năm 1994, Sơn Tùng M-TP, bắt nguồn từ phong cách lạ của ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.