Mới đây, trong báo cáo cập nhật CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (mã chứng khoán: HT1) của CTCP Chứng khoán SSI (SSI), tổ chức này dự báo doanh thu năm nay của Hà Tiên 1 sẽ đạt 8.500 tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ nhờ sản lượng tiêu thụ xi măng phục hồi 8%.
Song, giá than tăng 50% trong khi giá bán xi măng tăng khoảng 11% sẽ kéo tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính giảm từ 13,3% trong năm 2021 xuống 10,3% trong năm nay. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay năm nay cũng có khả năm tiếp tục giảm xuống 59 tỷ đồng từ mức 100 tỷ đồng cùng kỳ do dư nợ giảm 20%.
Bên cạnh đó, mặc dù quy mô xuất khẩu chỉ chiếm 3% tổng sản lượng bán hàng của Hà Tiên 1, SSI dự đoán công ty vẫn có thể đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa đến từ sự suy giảm trên kênh xuất khẩu.
Cụ thể, sản lượng xuất khẩu đã giảm 39% so với cùng kỳ trong quý gần đây, trong đó, sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc (chiếm 55% sản lượng xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam năm 2021) giảm 72% so với cùng kỳ xuống 1,4 triệu tấn trong quý II, đặc biệt sụt giảm nghiêm trọng hơn vào tháng 5 và 6 khi sản lượng chỉ đạt 140.000 tấn/tháng.
Nguyên nhân từ nhu cầu của thị trường này suy yếu trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt, và việc nhập khẩu than giá rẻ từ Nga hỗ trợ sản xuất clinker của quốc gia này. Đồng thời, giá than tăng cũng có thể tạo thêm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận HT1 trong nửa cuối năm nay.
Qua đó, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm của Hà Tiên 1 sẽ giảm 29% so với cùng kỳ, xuống 376 tỷ đồng. Lợi nhuận của Hà Tiên 1 sẽ chạm đáy vào năm 2022 và tăng trở lại lên mức 527 tỷ đồng vào năm 2023 (tăng 40% so với cùng kỳ) do sản lượng tiêu thụ tăng 5% và giả định giá than sẽ giảm 5% so với mức đỉnh năm nay.
Tuy nhiên, riêng trong quý III, lợi nhuận công ty vẫn có thể cải thiện so với cùng kỳ do mức cơ sở thấp trong quý III năm ngoái, khi công ty phải ghi nhận khoản lỗ trước thuế do các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng nghiêm ngặt trong giai đoạn này. Ngoài ra, sự cạnh tranh từ xi măng vận chuyển từ miền Trung vào miền Nam có thể sẽ giảm bớt trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng.