Sự thật về việc lực lượng PCCC đến muộn trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Trước thông tin cho rằng lực lượng cảnh sát PCCC đến quá muộn khiến số người thiệt mạng tăng cao, nhiều cư dân sống tại tòa nhà Carina Plaza đã lên tiếng phản ứng.
su that ve viec luc luong pccc den muon trong vu chay chung cu carina plaza
Người đàn ông này khẳng định: Cần phải cảm ơn lực lượng cảnh sát PCCC.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vai trò của lực lượng PCCC trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, một người đàn ông là cư dân ở chung cư này cùng tham gia cứu hộ từ những phút đầu tiên nói: “Khoảng hơn 1h tôi thấy cháy, và chỉ khoảng 10 – 15’ sau xe cứu hỏa đã đến, thật sự chúng tôi phải cảm ơn họ, họ đã cứu hàng trăm người”.

Cũng theo người đàn ông này thì khi phát hiện khói bốc lên từ tầng hầm anh đã hô hoán để báo động cho người dân biết. Trong suốt nhiều tiếng sau đó anh đã cùng lực lượng PCCC đưa người dân thoát khỏi đám cháy, trong đó có nhiều trẻ em.

Trong khi đó anh Trực – người thường ngày vẫn làm việc tại trường mầm non Thiên Anh (tầng trệt Block A) của tòa nhà, cho biết anh nhận được cuộc gọi của người quen sống tại đây lúc hơn 2h. Khi đến nơi đã thấy lực lượng PCCC phun nước lên các tầng để làm mát, đồng thời các xe thang đang chuyển dần từng người xuống.

Nhiều người dân trong chung cư này cũng cho biết, họ đã may mắn được cứu kịp thời. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (sống tại khu A) kể lại, ngay khi mở cửa thấy khói xộc vào, bà đã lập tức đóng cửa lại và lấy khăn ướt chèn vào chân cửa.

“Chúng tôi chạy ra ban công soi đèn pin xuống và hét to kêu cứu. Một lát sau thì xe thang vươn tới và một chiến sĩ PCCC trấn an với tôi rằng “cô cứ ở yên đây, bọn con sẽ cứu từ tầng trên xuống” nên mình an tâm đứng đợi và sau đó được đưa xuống” – bà Nguyệt nói.

su that ve viec luc luong pccc den muon trong vu chay chung cu carina plaza
11h trưa ngày 23/3, lực lượng PCCC cùng các phương tiện chữa cháy vẫn đang túc trực, phòng trường hợp hỏa hoạn tiếp tục xảy ra

Kể lại phút tiếp cận hiện trường, Đại úy Châu Thanh Quang – Đội trưởng đội PCCC quận 8 cho hay: Khoảng hơn 1h đội nhận được tin báo cháy và có mặt sau đó khoảng 7-8 phút.

“Tới nơi anh em triển khai xe thang để cứu các nạn nhân trên tầng, sau đó đi vào gõ cửa từng phòng xem có người hay không. Chúng tôi chỉ biết liều thân để cứu chứ không nghĩ gì nhiều” – Đại úy Quang nói.

Anh Quang cũng cho biết bản thân anh đã đưa xuống được khoảng 20 người, trong đó có cả những người ngất xỉu, mang bầu. Khi leo đến lầu 14 anh như muốn gục xuống vì “chịu không nổi”. Sau ít giây lấy lại nhịp thở, anh và đồng đội tiếp tục hướng dẫn người dân lên sân thượng chờ thoát khói xong sẽ đưa xuống.

Về những thông tin cho rằng lực lượng PCCC đã tới chậm trễ, anh Quang nói: “Người ta chạy ra thì chúng tôi chạy vô. Còn người ta nói này nói kia, chúng tôi không quan trọng, đó là nghề của mình. Nhìn nhiều người ngã xuống chúng tôi rất buồn, người ta chết mà mình không cứu được…”.

su that ve viec luc luong pccc den muon trong vu chay chung cu carina plaza
Sau gần 10h vật lộn với khói lửa, các chiến sĩ PCCC tranh thủ "lót dạ" ổ bánh mì và chai nước.

Theo thông tin ban đầu, trong vụ cháy này, lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động hàng chục xe chữa cháy, xe thang và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các quận 8, 11, 6, 1… đến hiện trường tham gia cứu hỏa, cứu hộ các nạn nhân.

Tới 11h cùng ngày, nhiều người và phương tiện của lực lượng PCCC vẫn túc trực tại đây để đề phòng sự cố cháy lan và sẵn sàng ứng phó các tình huống phát sinh. Sau gần 10h vật lộn với khói lửa, thức ăn cho họ là những ổ bánh mì và chai nước suối.

su that ve viec luc luong pccc den muon trong vu chay chung cu carina plaza Cháy chung cư Carina Plaza: Những hình ảnh ám ảnh sau vụ cháy kinh hoàng khiến 13 người tử vong

Sau đám cháy tại chung cư Carina Plaza, người may mắn thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng, người thì đau xót khi biết tin ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.