Sun Group: Du lịch Tây Ninh sẽ được đánh thức như Bà Nà

Bà Trần Nguyện - Giám đốc kinh doanh Sun World, cho biết trong tháng 5, lượt khách đến Khu du lịch Núi Bà Đen (Tây Ninh) tăng gần 26% so với cùng kì bởi chương trình kích cầu giảm giá vé tuyến cáp treo mới. Tập đoàn kì vọng sẽ thay đổi diện mạo du lịch Tây Ninh như đã từng đánh thức Bà Nà trở thành "miền tiên cảnh".

Chưa thể đưa lượng khách "khổng lồ" từ TP HCM đi Bình Dương, Tây Ninh

Đại diện Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ nhiều quan điểm về cách làm du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19 tại "Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam Bộ" vừa diễn ra.

Sun Group: Gần 85.000 lượt khách đến núi Bà Đen hậu COVID-19, sẽ đánh thức du lịch Tây Ninh như Bà Nà - Ảnh 1.

Sun Group cho rằng ngành du lịch hiện nay chưa thể đưa lượng khách "khổng lồ" từ TP HCM đi Bình Dương, Tây Ninh... (Ảnh: Phúc Minh).

Cùng quan điểm với lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam Bộ là TP HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Sun Group cho rằng việc tăng cường liên kết giữa các vùng, miền, địa phương, hướng tới hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, lôi cuốn, hấp dẫn du khách là vô cùng thiết yếu, đặc biệt trong giai đoạn này kích cầu du lịch nội địa hiện nay.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thẳng thắn đánh giá thực tế bài toán này đã được đặt ra trong nhiều năm, nhưng việc hiện thực hóa chưa đồng bộ, khiến chưa thể tạo dựng một thương hiệu du lịch cho vùng. 

Sun Group cho rằng TP HCM là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm đến của rất đông du khách, gồm cả khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, lượt khách quốc tế đến TP HCM những năm gần đây chiếm khoảng 50% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu chiếm khoảng 1/4 tổng thu du lịch cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua ngành du lịch vẫn chưa thể "dẫn dắt" được dòng khách "khổng lồ" này đến với các tỉnh còn lại trong khu vực là Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước…

Nguyên nhân là do chưa có sự liên kết giữa các địa phương trong vùng và liên kết giữa các điểm trong nội bộ mỗi vùng, tạo sản phẩm mới độc đáo, gia tăng sức hút cho điểm đến. Do đó, tiềm năng du lịch của toàn vùng lẫn tiềm năng về nguồn khách đều chưa được khai thác xứng tầm.

Tây Ninh hiện chưa được đầu tư đủ cho du lịch 

Nói về du lịch tỉnh Tây Ninh, nơi Sun Group vừa đầu tư dự án ga cáp treo mới và khai trương đầu năm nay, bà Trần Nguyện cho rằng Tây Ninh là một điểm đến đặc sắc trên hành trình khám phá Đông Nam Bộ, nhưng chưa được đánh thức.

Chỉ cách TP HCM gần 100 km, giao thông thuận lợi, thiên nhiên nguyên sơ, đường biên giới trải dài, nhiều danh thắng, di tích lịch sử… nhưng những năm qua, du lịch Tây Ninh chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch.

Sun Group: Gần 85.000 lượt khách đến núi Bà Đen hậu COVID-19, sẽ đánh thức du lịch Tây Ninh như Bà Nà - Ảnh 2.

Ga cáp treo mới tại Tây Ninh đưa khách tham quan lên đỉnh núi Bà Đen. (Ảnh: Phúc Minh).

Theo Sun Group, Tây Ninh sở hữu Quần thể di tích chùa Bà, gắn liền Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một điểm nhấn hấp dẫn trên hành trình khám phá Đông Nam Bộ, nếu làm tốt việc liên kết phát triển du lịch vùng. 

Những năm gần đây, lượng khách đến Tây Ninh tham quan, du lịch khoảng 2,6 triệu lượt/năm, nhưng khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm khoảng 30%, du lịch vẫn mang tính thời điểm, tập trung vào các dịp lễ hội, đa phần là khách nội địa.

Thực tế này cho thấy thế mạnh của Tây Ninh mới được phát triển theo dạng "hữu xạ tự nhiên hương" và chưa thể là điểm đến mang trải nghiệm phong phú quanh năm, níu chân du khách.

Các điểm đến trên toàn tỉnh Tây Ninh nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung cũng chưa được đầu tư đồng bộ và có sự liên kết, để mang tới cho du khách đa dạng trải nghiệm, cũng như chưa tận dụng được tối đa nguồn khách. 

Tây Ninh sẽ có công viên chủ đề, sân golf

Giám đốc kinh doanh Sun World cho rằng những liên kết kích cầu mà nhiều địa phương đã cùng với doanh nghiệp thực hiện đã đem tới kết quả đáng khích lệ cho du lịch nội địa hậu Covid-19.

Sun Group: Gần 85.000 lượt khách đến núi Bà Đen hậu COVID-19, sẽ đánh thức du lịch Tây Ninh như Bà Nà - Ảnh 3.

Sun Group cho biết sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hạng mục trên núi Bà Đen để đánh thức du lịch tỉnh, như từng làm với Bà Nà. (Ảnh: Phúc Minh).

Đơn cử, lượng khách tới Sapa sau chưa đầy 1 tháng kích cầu đã tăng gấp đôi, gấp ba so với trước. Quảng Ninh trong tháng 5 đón khoảng 170.000 lượt khách, 94% là khách nội địa, bằng 44,2% so với cùng kì 2019. 

"Chỉ riêng khu du lịch Núi Bà Đen của Tây Ninh, với chương trình kích cầu giảm giá vé cáp treo cho người dân Tây Ninh và du khách toàn quốc, chúng tôi đã đón 84.682 lượt khách trong tháng 5/2020, tăng gần 26% so với cùng kì năm 2019", Giám đốc kinh doanh Sun World nói.

Đại diện tập đoàn này kì vọng sẽ thay đổi diện mạo du lịch Tây Ninh như đã từng đánh thức Bà Nà trở thành "miền tiên cảnh", hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Khởi đầu là quần thể khu du lịch Núi Bà Đen với hệ thống cáp treo hiện nay, Sun Group cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều hạng mục khác để đưa Núi Bà Đen thành điểm đến du lịch tâm linh, sinh thái hấp dẫn khu vực.

Sun Group dự kiến năm nay sẽ góp thêm một điểm nhấn mới trên vùng Núi Bà. Tương lai, Tây Ninh sẽ có thêm vườn thượng uyển, công viên chủ đề, các khu nghỉ dưỡng, sân golf… để không chỉ tạo điều kiện phát triển du lịch, mà còn làm động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.