Tác giả trang phục 'bánh mì': 'Trước 3 ngày hết hạn bị bí ý tưởng, cho đến khi...'

Tác giả trang phục dân tộc lấy ý tưởng từ bánh mì đã có những chia sẻ đầy thú vị về ý tưởng cũng như góc nhìn của mình.
tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi Bánh mì, Trưng Nữ Nương xuất sắc lọt top 15 thiết kế trang phục dân tộc
tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi Bánh mì, phở,... 'gây sốt' trong cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc

- Xin chúc mừng bạn và thiết kế "bánh mì" đã lọt vào top 15 cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2017. Cảm xúc của bạn như thế nào khi "bánh mì" được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông?

Thực sự mình rất bất ngờ khi "em gái bán bánh mì vui tính" của mình được nhắc tới nhiều nhất trên các trang mạng xã hội và truyền thông. Không một nhà thiết kế nào không cảm thấy tự hào và vui sướng khi đứa con tinh thần của mình được "chăm sóc và quan tâm" vô cùng kĩ lưỡng như vậy từ mạng xã hội.

- Ý tưởng bánh mì của bạn được bắt nguồn từ đâu? Vì sao bạn lại chọn bánh mì?

Thực ra lúc bắt đầu ý tưởng cho cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2017, mình đã bị bí ý tưởng. Chỉ còn gần 3 ngày nữa là hết hạn nhưng mình phác thảo mãi vẫn không ra sản phẩm nào ưng ý, vì mình sợ bị lặp bố cục và trùng ý tưởng với các thí sinh khác.

Cho đến buổi chiều hôm đó, mình đi làm về ngang quận 1 thì nhìn thấy một chiếc xe bánh mì thịt nướng 10 nghìn đồng lề đường có những du khách nước ngoài xếp hàng đợi mua rất đông.

tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi
Ý tưởng bánh mì của Phạm Phước Điền trong cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc đã "gây sốt" mạng xã hội thời gian vừa qua (Ảnh: MUV)

Ý tưởng lóe lên ngay lúc đó! Bánh mì Việt Nam là 1 trong Top 10 Best food streets of the world. Tại sao nhân cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc lần này, mình không sử dụng hình ảnh đó để quảng bá thêm về ẩm thực Việt Nam cũng như bánh mì Việt Nam ra thế giới? Vậy là mình bắt tay vẽ và thành mẫu phác thảo như bây giờ.

- Có ý kiến cho rằng, bánh mì của bạn đang đi theo xu hướng thiết kế món lẩu thái, hay sầu riêng ở cuộc thi tương tự của Thái Lan, bạn nghĩ sao?

Một khi đặt chân vào ngành thời trang thì bạn phải chịu được sự nhận xét, khen ngợi cũng như phê bình và so sánh từ mọi phía, việc trùng lặp ý tưởng là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên theo quan điểm của mình thì nền văn hóa mỗi quốc gia mỗi khác, cho dù việc trùng ý tưởng là ẩm thực với nhau thì trên sân khấu, mỗi quốc gia sẽ mang nét khác biệt, hoàn toàn không giống nhau.

Điển hình chúng ta có thế thấy ở các nước Mỹ La Tinh, tuy trang phục dân tộc của họ đều cùng ý tưởng lông thú, lông chim... nhưng khi lên sân khấu họ chỉ mang lại dấu ấn riêng của bản sắc quốc gia họ.

tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi
Chân dung 9x Phạm Phước Điền - tác giả của mẫu thiết kế "bánh mì". (Ảnh: NVCC)

- Có nhiều ý kiến trái chiều về ý tưởng này vầ cho rằng bánh mì không phù hợp để làm nên trang phục dân tộc, bạn cảm thấy như thế nào và muốn nhắn nhủ điều gì?

Thật ra trong quan điểm của nhiều người, trang phục truyền thống là những bản sắc văn hóa mang tính hình tượng đã rất xưa của Việt Nam như trống đồng, chim cò, hạc, rồng hay phượng,... nên khi một mẫu thiết kế lạ xuất hiện và phá vỡ truyền thống từ xưa đến nay, họ sẽ lấy những nhận định cơ bản có từ trước về trang phục truyền thống để không đồng tình với thiết kế mới.

Tuy nhiên đối với một cuộc thi hiện đại như Miss Universe, họ thay đổi tiêu chí và cách lựa chọn Best National Costumes mỗi năm. Như chúng ta thấy những năm gần đây, các trang phục chiến thắng đều mang sự độc đáo, mới lạ, đánh vào yếu tố gây chú ý, bất ngờ và gây sức hút mạnh từ truyền thông, trong đó truyền thống cổ chiếm tỉ lệ rất ít.

Người ta nói "phở dù ngon ăn hoài cũng ngán" mà. Việt Nam đa văn hóa như vậy, chẳng lẽ năm nào cũng chỉ những ý tưởng cũ mà không đổi mới? Mình đi thi để làm hài lòng cuộc thi, hài lòng tiêu chí Miss Universe, vì vậy không thể làm hài lòng những lối tư duy quá cũ được.

tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi
Tác giả chia sẻ, bản thân không thể làm hài lòng những người có lối tư duy quá cũ. (Ảnh: NVCC)

Như chúng ta đã thấy, ngay cả Best National Costumes ở Miss Universe 2015 là xe Tuktuk của Thái Lan khi mới chiến thắng ở cuộc thi quốc gia cũng bị khán giả nước nhà chê mà!

- Bạn tự tin bao nhiêu phần trăm mình sẽ lọt top tiếp theo?

Mình rất yêu đứa con tinh thần của mình. Tuy nhiên, việc tự nhận xét mẫu của mình ở Top mấy mình không dám nhận xét, bởi vì còn nhiều yếu tố và thử thách khác nữa.

- Giống như năm rồi, nhiều mẫu thiết kế sau khi làm thành thành phẩm trái với kì vọng và hình dung của nhiều người, bạn có nghĩ thiết kế của mình nằm trong trường hợp này?

Mình xin mượn câu nói của nhà thiết kế Minh Hạnh để trả lời câu hỏi này: "Trong thời trang thì việc vẽ một chuyện, lên đồ thật là một câu chuyện khác".

Việc nhiều nhà thiết kế từ chuyên nghiệp tới không chuyên khi phác thảo bản vẽ "quá tay" và "quá khả năng thực hiện" thì đến khi lên đồ thật không giống là chuyện đương nhiên.

tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi
Phước Điền chia sẻ bản thân đã thử làm trước một sản phẩm thu nhỏ của 'bánh mì" để nắm bắt cách dựng form. (Ảnh: NVCC)

Việc phác thảo trên giấy vô cũng dễ, nhưng làm ra mới khó và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu, tay nghề may,... Nhiều lúc ý tưởng đó mình tự tin bản thân có thể làm tới nơi tới chốn, tuy nhiên khi bắt tay làm mới thấy khó hơn lúc mình vẽ ra nhiều.

Tất nhiên, ai cũng muốn thiết kế của mình hoành tráng hơn, lộng lẫy hơn, nhưng cái gì cũng nên cần có sự khiêm tốn và giới hạn của nó. Đối với "bánh mì" khi lên ý tưởng mình đã thử làm trước một sản phẩm thu nhỏ để nắm bắt cách dựng form nên mình nghĩ mình sẽ làm khá tốt nếu lên mẫu này.

- Ngoài thiết kế của mình, bạn ấn tượng với thiết kế nào nhất trong top 15? Bạn nghĩ đâu là đối thủ nặng kí nhất?

Tất cả các bạn thí sinh vào top 15 điều là những thí sinh mạnh và có thực lực. Nếu nhận xét thì tất cả đều là đối thủ nặng ki nhất của mình. Mỗi người điều mang 1 phong cách riêng biệt và màu sắc khác nhau, tất cả tạo nên một cuộc thi quốc phục hấp dẫn như bây giờ.

- Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi Mister Global 2017: Nga bị chỉ trích, Nhật Bản điệu đà, Việt Nam 'hai lúa'
tac gia trang phuc banh mi truoc 3 ngay het han bi bi y tuong cho den khi Gặp 'cha đẻ' của ‘Nàng Mây’ tại Miss Universe 2016: Vì sao Việt Nam chỉ mãi đóng khuôn với Áo dài?
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.