Tai biến đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Mới đây, thông tin về hai trường hợp bệnh nhân mới chỉ 22 tuổi và 5 tuổi bị đột quỵ khi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự trẻ hóa của loại tai biến này.

Vốn được cho là bệnh của người già nhưng tai biến đột quỵ ngày càng xu hướng trẻ hóa, ngay cả những người trong độ tuổi thanh thiếu niên cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Năm 2017, tại buổi tọa đàm “Đột quỵ: Có thể phòng ngừa?”, diễn ra tại TP HCM, Trưởng khoa bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 40 ca đột quỵ. Trong số đó, ngày càng có nhiều bệnh nhân từ 29-35 tuổi.

tai bien dot quy ngay cang tre hoa
Méo miệng là một trong những biểu hiện khi bị đột quỵ. (Ảnh: Jamaicahospital)

Trao đổi với báo Dân trí, BS Trương Việt Trung, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: Đột quỵ thường hay xảy ra ở người lớn tuổi, tuy nhiên hiện nay số người dưới 25 tuổi bị đột quỵ được ghi nhận ngày càng nhiều. Xu hướng trẻ hóa bệnh nhân đột quỵ có thể là do stress, thói quen ăn uống nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia…

Bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ

Ngày 9/11 vừa qua, bé trai 5 tuổi, Long An, nhập viện trong tình trạng có cơn co giật đột ngột và phức tạp, gồng tay chân, không sốt. Bệnh nhi có tổn thương dấu thần kinh định vị, méo miệng, yếu liệt... Kết quả chụp MRI cho thấy có nhồi máu não vùng đính trái.

Sau khi chụp mạch chẩn đoán, các bác sĩ đã có được lộ trình mạch máu não rõ nét và chi tiết hơn, đủ để xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp, kết hợp các biện pháp can thiệp.

tai bien dot quy ngay cang tre hoa
(Ảnh: Công an TPHCM)

Sau khi được điều trị, sức khỏe bệnh nhi hồi phục dần, có thể tự ăn uống, hết co giật, giao tiếp bình thường. Bé được vật lý trị liệu phục hồi chức năng vận động ngôn ngữ do tai biến và theo dõi sát tổn thương não.

Ở trẻ em, đột quỵ chiếm 2,5/100.000 trường hợp. Nguyên nhân thường gặp nhất là các bệnh lý tim bẩm sinh, bất thường mạch máu não và khoảng 1/3 số trẻ em bị đột quỵ không tìm thấy nguyên nhân.

Vài ngày trước đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng ghi nhận trường hợp nữ bệnh nhân 22 tuổi (quận Bình Thạnh, TP HCM) bị đột quỵ do nhồi máu não ngay sau khi ngủ dậy. Bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt, nôn ói kèm các triệu chứng tê vùng mặt bên trái, tay chân bên trái khó điều khiển, di chuyển không được méo miệng, nói đớ. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị đột quỵ nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân.

tai bien dot quy ngay cang tre hoa
Bệnh nhân bị nhồi máu não nhưng không có tiền sử các bệnh lí liên quan. (Ảnh: Dân trí)

Kết quả chụp MRI não ghi nhận hình ảnh nhồi máu tiểu não, cuống não, còn trong "thời gian vàng" điều trị. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Đây là loại thuốc chỉ định trong nhồi máu não cấp dưới 4,5 giờ giúp làm tan máu đông, mạch máu lưu thông, cải thiện vùng não có nguy cơ tổn thương. Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục, hết nói đớ, giảm tê vùng mặt và cử động tay chân dễ dàng hơn.

Làm gì khi bị đột quỵ?

Đột quỵ xảy ra khi sự lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc, còn những tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi chúng.

Theo Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM, khi thấy người có biểu hiện đột quỵ, cần đỡ người bệnh để không bị té ngã chấn thương, để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói; móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở và gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Đối với những trường hợp có biểu hiện nhồi máu não, bệnh nhân cần được nhập viện càng sớm càng tốt, trong “thời gian vàng” (khoảng 4 - 5 tiếng kể từ khi có triệu chứng). Điều này sẽ giúp giảm thương tật sau đột quỵ, cải thiện chất lượng sống.

Đặc biệt, không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác, không để nằm chờ xem có khỏe lại không, không cạo gió, cắt lễ, cúng vái…hay thực hiện các mẹo như chích máu đầu ngón tay, nặn chanh vào miệng, uống thuốc không rõ loại… sẽ làm mất thời gian vàng của người bệnh.

Để hạn chế nguy cơ nhồi máu não, cộng đồng cần xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu… cần điều trị tốt và lưu ý các triệu chứng bệnh để điều trị kịp thời. Ngoài ra, mọi người nên thiết lập chế độ ăn ít mỡ động vật, ăn nhiều trái cây, ăn ít đường, ít gạo, hạn chế uống rượu.

XEM THÊM

tai bien dot quy ngay cang tre hoa Bác sĩ chỉ cách sơ cứu người đột quỵ khi trời chuyển lạnh

Nguy cơ đột quỵ khi trời lạnh tăng cao ở người béo phì, người già, người bị tăng huyết áp, hút thuốc, uống rượu bia… ...

tai bien dot quy ngay cang tre hoa Nên ăn uống như thế nào khi bị đột quỵ não?

Đột quỵ não gây tổn thương chức năng thần kinh với các biểu hiện đột ngột như hôn mê, liệt nửa người, nói ngọng, nuốt ...

tai bien dot quy ngay cang tre hoa Thuốc giảm đau thông dụng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể làm tăng 50% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, một nghiên cứu mới đã ...

tai bien dot quy ngay cang tre hoa Cảnh báo dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ

Phụ nữ thường nghĩ rằng đột quỵ là bệnh ở nam giới mà không nghi ngờ bất cứ nguy cơ mắc bệnh nào. Giới chuyên ...

tai bien dot quy ngay cang tre hoa Phát hiện loại thuốc giúp giảm tử vong do đột quỵ

Trong quá trình nghiên cứu quy mô và kéo dài nhiều năm, các nhà khoa học Anh đã phát hiện thấy axit tranexamic, loại thuốc ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.