'Tại sao phụ nữ chuyển giới cứ phải gò ép xin mọi người 'hãy coi tôi là phụ nữ đi'

Xã hội có coi mình là phụ nữ hay không không quan trọng bằng người thân và người yêu mình đối xử và coi mình thế nào. Tại sao chúng ta phải cố gò ép xin mọi người rằng: “Hãy coi tôi là phụ nữ đi!”.
tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di
tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di
Lần đầu tiên tôi nhắn tin qua facebook cho Tây Hà hẹn phỏng vấn. Hà lúc trong tôi là một người con gái chuyển giới… đẹp và lạnh lùng qua bức ảnh avatar. Hà chỉ trả lời tôi như lấy lệ. Cuộc nói chuyện lần đó cũng như ‘gió thoáng qua trong tôi’. Nhưng có lẽ, vẻ đẹp của Tây Hà trong bức ảnh avatar với tên nick facebook “La vie en rose” (có nghĩa cuộc sống màu hồng) khiến tôi nhớ mãi về một người con gái có khuôn mặt khá Tây và sang trọng nhưng đầy kiêu kì. Một cô gái khao khát được sống hạnh phúc…

Lần thứ hai tôi gặp Tây Hà trong một buổi Hội thảo Tham vấn ý kiến cộng đồng về dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính. Tôi không nói chuyện với Hà. Và tôi chỉ nhớ đến câu nói của em trước toàn hội thảo: “Người chuyển giới như em phải gặp nhiều khó khăn trong xin việc nhất là khi giấy tờ với ngoại hình khác nhau. Chúng em mong Luật chuyển giới sớm đi vào thực thi để em có nhiều cơ hội phát triển hơn.”

Lần thứ ba, tôi được gặp Hà trong một chương trình tập huấn dành cho các thành viên và người ủng hộ LGBT. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được nói chuyện nhiều với Hà hơn. Lúc ngồi riêng, Hà có thủ thỉ với tôi mấy câu: “Chị ơi, em thích thi Hoa hậu lắm. Em chỉ mong được người khác công nhận rằng em là con gái đẹp.”

Rồi Hà tâm sự về những bài báo từng được lên: “Chúng em đã mong được người ngoài công nhận là con gái. Nhưng có nhiều người vẫn kì thị và coi người chuyển giới để tư lợi. Họ còn gọi em là ‘gã trai miền Tây’. Em không thích đâu…”

Câu chuyện của Hà vẫn là một sự ám ảnh với tôi. Một cô gái chuyển giới xuất thân từ vùng quê nghèo, một thân một mình lên Sài thành học tập. Một hành trình của những lần tự mò mẫm, khám phá đi tìm con đường của chính mình trong định kiến của xã hội đang bủa vây…

Với tôi, có lẽ không biết dùng ngôn từ nào để diễn tả lại cuộc đời của Tây Hà, những trăn trở, những xúc cảm sau mỗi lần ngắm mình trong gương, rồi cả những lần liều mạng chỉ được là chính mình hay nỗi lòng của người con gái mong ước một người bạn tri kỷ bên cạnh.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di
Tây Hà dự thi Hoa hậu chuyển giới.

Và Hà tự kể về câu chuyện của chính cuộc đời mình, mộc mạc và giản dị cho tôi nghe…

* * *

Mình tên thật là Đỗ Tiến. Nhưng mình thích được mọi người gọi bằng cái tên Tây Hà. Ngay từ bé mình đã nghĩ và luôn ao ước được trở thành con gái. Mỗi tối trước khi ngủ, mình đều tưởng tượng khi mở mắt ra mình sẽ là con gái. Giấc mơ ấy cứ bám theo mình trong suy nghĩ nhưng chỉ duy nhất có một mình mình biết.
tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Năm 19 tuổi, mình bắt đầu mặc đồ nữ. Lúc đó, mình chỉ giả gái để chụp ảnh chơi thôi… Vì mình vẫn sợ mọi người nhìn với ánh mắt khác lạ. Nhưng mỗi lần như vậy, mình rất thích và ước thầm trong bụng rằng “phải chi mình được mặc như vậy luôn nhỉ”.

Cũng năm 19 tuổi, khát khao được làm con gái của mình càng lớn. Mình đọc trên mạng và biết về hormone. Phải nhiều lần suy nghĩ lắm, mình mới dám tự ý điều trị hormone. Mình chỉ lén xài thôi. Lúc ấy, mình cũng hoang mang lắm không biết làm như vậy là đúng hay sai. Mình sợ phản ứng xấu từ việc tiêm hormone. Rồi mình cứ thay đổi từ từ. Lúc đó, mình xấu xí lắm không được như bây giờ đâu!

Năm mình 22 tuổi, mình nuôi tóc dài và dần dần mặc hẳn đồ nữ. Mình quyết định sống như một người nữ luôn.

Và Hà nghĩ, giai đoạn ấy đối với bất cứ người chuyển giới nữ nào cũng trải qua trong hành trình tập làm phụ nữ. Đó là những ngày đáng nhớ nhất và cũng sợ hãi nhất. Nếu như kêu quay lại mình sẽ không bao giờ dám sống thử một ngày trong quá khứ.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Hà nhớ tóc lúc đang nuôi dài. Tóc nó cứ lỉa xỉa bù xù, đi đâu ai cũng kêu về cắt tóc đi. Có chị thương mình còn bảo để chị cho em tiền để cắt tóc. Hà chỉ biết cười. Tóc lúc ấy nó cứ lù xù, râu ria thì lởm chởm. Thời điểm đó vào mùa nóng, cảm giác nhìn mình thấy thật “ghê ghê”. Sợ hãi không dám nhìn mình trong gương.

Bởi vậy mà Hà rất yêu mái tóc của mình, để nuôi dài như vậy không hề dễ dàng tí nào. Hà luôn trong tình trạng định cắt tóc, bị mọi người cười cũng vì mái tóc. Mình trở nên xấu xí hay xinh đẹp cũng vì mái tóc, nên Hà yêu nó lắm.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Không phải mái tóc dài là biểu tượng của sự nữ tính nhưng rõ ràng nhờ có mái tóc dài mà Hà trông xinh hơn rất nhiều và che đi được những khuyết điểm trên gương mặt mình. Tóm lại nó là thứ đi theo Hà trong suốt quá trình, vui có buồn có, và có lúc muốn cắt bỏ nó để sống theo ý mọi người nên Hà yêu nó nhiều lắm.

Đến một ngày khi những bức bối cơ thể thật khó chịu, mình quyết định mặc đồ nữ ở nhà, rồi đi học. Thời điểm ấy thẳng thắn mà nói nếu như không có cô bạn thân đi cùng chắc Hà “chết vì ngại và xấu hổ”. Người ta cứ cười, rồi chỉ trỏ, rồi xì xào.

Bạn Hà có hỏi: “Sao mà ông tự tin vậy!”. Lúc đó, Hà chỉ cười cho qua Nhưng thật sự may mắn có cô bạn đi bên cạnh, đồng hành và động viên.

Nghĩ lại thời điểm đi học, cả lại lúc ấy đi học, cả trường Hà là người chuyển giới duy nhất dám sống thật với bản thân nên rất nhiều người chú ý tới, kể cả thầy cô.

Nhờ thái độ và cách cư xử của Hà gây thiện cảm cho người đối diện nên đa số mọi người đều ủng hộ, động viên và thông cảm hơn là người chê bai và cười đùa.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

4 năm đi học cũng là khoảng thời gian lúc nào Hà cũng sợ. Hà lo không xin được việc vì trong thời gian thực tập, mình không được nơi nào nhận.... Có lần, một công ty gọi điện mời Hà đi phỏng vấn. Khi đó mừng lắm nhưng lúc lên tới nơi Hà phải đợi cả tiếng đồng hồ. Rồi gặp trực tiếp, họ từ chối với lý do rất khéo. Mình đã khóc và suy nghĩ rất nhiều có nên quay trở lại thời làm con trai, cắt tóc ngắn. Cứ nghĩ đã biết bao nhiêu người kêu mình cắt tóc đi, mình đã mạnh mẽ đến như vậy rồi sao giờ bỏ lưng chừng. Suy nghĩ nhiều lắm và rồi quyết định cứ tiếp tục là con gái.

Có lúc, Hà tự chơi chẵn lẻ để lựa chọn có nên từ bỏ giấc mơ lớn nhất cuộc đời này không. Nhưng rồi lại tự nghĩ, không có động lực này thì sống tiếp làm gì. Vậy lại cố gắng giữ...

Có người hỏi Hà “làm con trai không sướng sao mà đi làm bê đê”, Hà chả biết trả lời sao vì Hà không có câu trả lời. Nếu sinh ra mà thuận lợi như vậy thì không còn điều gì thú vị để mà kể.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di
tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Những ngày lúc bắt đầu chuyển giới Hà luôn nghĩ khi mình là con gái sẽ có được người yêu. Nhưng đến lúc bắt đầu đới diện với khó khăn, thì Hà mới nhận ra, đa số người chuyển giới nữ gặp phải đó là lận đận chuyện tình duyên. Tình yêu không phải là động lực mà chính là người con gái trong Hà đang khiến mình tồn tại mạnh mẽ như vậy.

Có thời gian Hà suy nghĩ nếu mình mà xinh đẹp chắc có rất nhiều người yêu, làm việc gì cũng thuận lợi và sẽ có công việc ổn định, nhưng thật sự không là như vậy. Những khó khăn Hà gặp phải thì luôn xuất phát từ quan điểm và những định kiến đã tồn tại rất lâu mà xã hội đang có.

Hà vẫn luôn ao ướt có một người mà Hà gọi là tri kỷ để cùng đồng hành với mình. Mình không có muốn buộc người đó sống cùng mình hay lo lắng quá nhiều. Chỉ đơn giản là hiểu nhau và tin tưởng nhau, và người đó vẫn có thể lấy vợ.

Vì sự thật mà nói Hà không có gì ngoài tình cảm chân thành nhưng bạn biết rồi đó đôi khi cái sự chân thành đó cũng không giữ chặc người đàn ông đó bên mình.

Nhưng một thời gian sau này, mình nhận ra độc thân cũng tốt. Trước đây, Hà lúc nào cũng ‘xoắn’ lên vì ế, rồi hay than cuộc đời. Nhưng rồi nghĩ lại, công việc tương lai quan trọng hơn.

Độc thân như vậy, mình có nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn, dành thời gian cho gia đình và bạn bè.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Ngày trước mình cũng ganh tị với các bạn gái lắm vì vào những ngày đặc biệt, các bạn được người yêu tặng quà. Nhưng bây giờ thì không, bởi cũng có nhiều cô gái vẫn không được nhận quà vào ngày đặc biệt đó cơ mà! Và người chuyển giới cũng có người được tặng hoa, tặng quà và chở đi chơi mà đúng không?

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Ngày trước khi nhắc đến người chuyển giới người ta luôn muốn tìm hiểu cuộc sống họ khó khăn như thế nào, họ yêu thế nào, họ bị kì thị ra sao. Nhưng sự thật tới thời điểm hiện tại thì đã không còn như vậy, các bạn đã năng động, tự tin và tự tìm cơ hội cho mình, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn đấy, nhưng khi họ luôn cố gắng, quyết tâm thì sẽ vượt qua hết.

Bất cứ ai cũng có khó khăn đâu chỉ riêng phụ nữ chuyển giới! Thường thì các bạn mà có nhan sắc một tí thì dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống hơn và được nhiều người khen. Nhưng người ta chỉ khen khi còn đẹp và lúc xấu thì sao? Nên Hà nghĩ, giá trị của một người không nằm trong đó. Không có ngôn từ nào định nghĩa được giá trị của một người phụ nữ chuyển giới. Ai cũng có giá trị như nhau.

Nếu nói người phụ nữ có giá trị trong việc xây dựng gia đình, sinh con đẻ cái, thì người chuyển giới vẫn có giá trị xây dựng và nuôi dậy con cái mà đúng không?

Suy cho cùng, Hà cũng như bao nhiêu người vẫn luôn muốn hoàn thiệt bản thân để làm cho cuộc sống mình tốt hơn. Nhưng chính vì thái độ sống tích cực mà Hà có thể vượt qua tất cả. Bất cứ ai cũng có sự lựa chọn cho riêng họ, nhưng quan trọng hơn hết mình không làm gì sai thì ko có gì phải thấy xấu hổ.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di

Với Hà không cần phải làm cho mọi người tôn vinh mình là phụ nữ thật sự. Mình không có suy nghĩ như vậy vì điều đó quá tham vọng và ép buộc. Xã hội có coi mình là phụ nữ hay không không quan trọng bằng người thân và người yêu mình đối xử và coi mình thế nào. Tại sao chúng ta phải cố gò ép xin mọi người rằng: “Hãy coi tôi là phụ nữ đi!”. Bởi “người phụ nữ” trong con người của chính Hà là bản năng, không phải ai truyền cho mình hay học hỏi, tập luyện từ ai, và những người khác cũng vậy.

Và cuối cùng, Hà luôn suy nghĩ mình nên tự tin là chính mình, trân trọng những gì mình có. Chúng ta nên hướng đến những gì tốt đẹp. Cái gì là chân lý thì hãy cứ như hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời.

tai sao phu nu chuyen gioi cu phai go ep xin moi nguoi hay coi toi la phu nu di
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.