Ngày 20/10 của người chuyển giới nữ: Cả cuộc đời để mong muốn được là phụ nữ đâu chỉ một ngày

Có nhiều người chuyển giới họ dành cả cuộc đời để đi tìm lời giải đáp: Sống và được yêu khi là chính mình.

"Đó là con người thật của tôi, và tôi muốn được là chính mình"

Nhắc đến người chuyển giới nữ, trong tâm trí của nhiều người vẫn mặc định với hình ảnh không mấy tích cực, khác lạ với đời thường: Người mang nét đàn ông để tóc dài, trang điểm và nói chuyện bằng cái giọng the thé nghe khó chịu. Và cả suy nghĩ cho rằng ai chuyển giới xong cũng muốn đi làm ca sĩ hát hội chợ hay mua vui ở đám ma, đám cưới.

Thậm chí, nhiều người vẫn mặc định rằng chỉ chó những người đã thực hiện giải phẫu các bộ phận trên cơ thể mới là người chuyển giới.

Đó chưa phải đã là hết với những gì sai lệch của nhiều người khi nghĩ về người chuyển giới. Lối suy nghĩ cố hữu đã mặc định vào trong tiền thức sống của nhiều người rằng chỉ có duy nhất hai đặc giới: Nam phải là đàn ông còn nữ là đàn bà.

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay
Hình minh họa.

Những ai có bản dạng giới khác thì đều bị coi là trái tự nhiên, còn bị coi đó là "bệnh". Mà những gì bị coi là trái tự nhiên đều vô tình liệt vào sự kì thị vì khác biệt.

Trên thực tế, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng người trong cộng đồng LGBTQ đều hoàn toàn bình thường. Và bản dạng giới cũng như xu hướng tính dục của con người là tự nhiên.

Ngày 18/6/2018, WHO đã công bố ICD-11. Theo đó, tất cả những gì liên quan đến chuyển giới đều đã bị loại ra khỏi chương “Rối loạn tâm lý” và chuyển sang một chương mới có tên là “Những điều kiện về sức khỏe tình dục” (tiếng Anh: Conditions related to sexual health).

Báo cáo của WHO công bố vào ngày 18/6 ghi rõ: “Bằng chứng thu thập được đã cho thấy chuyển giới không phải là một chứng rối loại tâm lý. Do đó, cách phân loại như từ trước đến nay có thể gây ra sự kỳ thị rất lớn đối với những người chuyển giới”.

Tuy nhiên, thực thực thì vẫn còn rất nhiều người chuyển giới đang phải gồng mình chống chọi với cuộc sống mưu sinh khi họ bị phân biệt đối xử trong công việc, học tập cũng như một số lĩnh vực cuộc sống.

Không chỉ vậy, người chuyển giới cũng phải chịu bạo lực và phân biết đối xử cũng xảy ra chính trong môi trường gia đình. Phong tục, lễ giáo cùng với lối sống đề cao danh dự cùng sự thiếu hiểu biết về LGBT cũng đã vô tình khiến người chuyển giới không được gia đình chấp nhận.

Nhận ra mình là ai và muốn sống thật với nó. Nhiều người dành một phần ba tuổi đời để tìm kiếm con người thật. Và sau đó họ lại dành thêm 1/3 nữa để tìm kiếm hạnh phúc.

Để được sống thật với bản thân, nhiều người chuyển giới có khi phải đánh đổi bằng các mối quan hệ, sức khỏe, tình cảm có khi bằng mạng sống. Tất cả sự đánh đối đó chỉ vì điều duy nhất: ''Đó là con người thật của tôi, và tôi muốn được là chính mình''.

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay
Hình minh họa.

Đau khổ, bế tắc, cô đơn, và điều duy nhất nhiều người chuyển giới chỉ có thể tự trấn an khi tự nhủ: Đó là sự trêu ngươi của tạo hóa khi mình lại rơi vào cảnh "thân sâu hồn bướm".

Những người đàn ông mắc kẹt trong cơ thể nữ khiến cuộc sống của họ cũng trở nên bị mắc kẹt. Và điều mong ước của họ chỉ cần được sống là chính mình, người thân đón nhận và ủng hộ, xã hội tôn trọng thì ngày nào cũng 20/10.

Hạnh phúc "gõ cửa" với bao nhiêu người?

Tình yêu bấp bênh thì nói gì đến hôn nhân bền vững. Phải chăng đó là sự lo lắng đối với người chuyển giới nữ.

Ngày nay, xã hội cởi mở hơn trong việc tiếp nhận các thông tin về đời sống, điều đó cũng đồng nghĩa người chuyển giới cũng có cơ hội được cộng đồng biết và đón nhận. Trong số đó, người chuyển giới nữ thành công và truyền cảm hứng trong xã hội như hoa Hậu Hương Giang, ca sĩ Lâm Khánh Chi, Cindy Thái Tài, Cát Tuyền...

Song, đó không phải tất cả với mọi người chuyển giới. Và phần lớn nhiều người vẫn đang chật vật tìm cách thoát khỏi bế tắc của cuộc sống, mắc kẹt trong thể xác đàn ông.

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay
Hình minh họa.

Liệu khi thoát khỏi sự mắc kẹt đó, người chuyển giới nữ có thể tìm được hạnh phúc cho mình? Hạnh phúc thì bất kì ai cũng đều mong muốn. Tuy nhiên, thự tế trong nhóm người chuyển giới ở Viêt Nam thì có bao nhiêu người có được hạnh phúc hôn nhân? Con số này hiện có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Điều này chứng tỏ cho thấy, hạnh phúc hôn nhân không phải là điều dễ dàng "mở cửa" cho người phụ nữ chuyển giới.

Những rằng buộc và rào cản về gia đình, tâm lý, giới tính, nhu cầu sinh lý, sức khỏe, vấn đề có con và cả pháp lý hiện hành khiến người chuyển giới gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều người đàn ông dị tính họ yêu bằng mắt. Và tiếp đó là những mục tiêu của hạnh phúc: sinh con, chung lo cuộc sống gia đình...

"Khi tôi nói mình là người chuyển giới, bạn có dám kết hôn với tôi?"

Hạnh phúc không chỉ đơn thuần là yêu và sống chung với nhau. Nó còn đòi hỏi cả hai bên cùng vun đắp chia sẻ trong cuộc sống. Đứa con chính là sự kết nối của tình cảm và kết quả của hạnh phúc.

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay
Hình minh họa.

Đến một ngưỡng nào đó, áp lực tuổi tác, tâm lý khiến các cặp đôi luôn muốn có con. Đó cũng là tâm lý rất hiển nhiên. Nhưng người chuyển giới nữ lại hoàn toàn không thể đảm nhiệm việc này. Và liệu, có bao nhiêu người đàn ông dám chấp nhật tất cả để yêu và kết hôn với người phụ nữ chuyển giới khi anh ta biết những điều éo le.

Nhiều người vẫn nói đơn thuần yêu và cưới nhau rồi nhận con nuôi. Đó cũng là một giải pháp. Nhưng có bao nhiêu cặp đôi thực hiện được như vậy? Dù rằng, hạnh phúc vẫn "gõ cửa" với một số người, nhưng đó không phải là tất cả. Còn phần đông người chuyển giới vẫn dành nhiều thời gian của cuộc đời để khao khát và không ngừng đi tìm hạnh phúc cho mình.

* Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân.

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay Mĩ nam tóc dài khiến 'hủ nữ' bấn loạn vì quá đẹp

Sở hữu vẻ đẹp phi giới tính, 9X nổi tiếng trong cộng đồng mạng xứ Trung này sẽ khiến nhiều người nhận nhầm vì không ...

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay Cô gái hát lô tô Tâm Thảo: 'Tôi bị ám ảnh vì bị bạn trêu ghẹo là 'pê đê'

Trần Vũ Tâm Thảo là người đẹp chuyển giới. Cô có tên thật là Trần Vũ Tâm. Năm nay mới 26 tuổi nhưng cô đã ...

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay BB Trần hóa cô gái gợi cảm khuấy đảo sự kiện của cộng đồng LGBTQI+

Xuất hiện với quý cô quyến rũ, gợi cảm, diễn viên BB Trần đã khiến nhiều người mê mẩn khi tham dự đêm sự kiện của ...

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay Tôi có nên tiếp tục mối tình đơn phương khi yêu 'gái thẳng' đã có chồng?

Thương chị, lo lắng và muốn được che chở, bảo vệ chị. Nhưng tôi không biết làm thế nào để giúp chị thoát khỏi bế tắc ...

ngay 2010 cua nguoi chuyen gioi nu ca cuoc doi de mong muon duoc la phu nu dau chi mot ngay ‘Khi công khai là người chuyển giới nữ, suốt 1 năm tôi không dám về nhà’

Hà Anh chia sẻ: “Em sinh ra trong cơ thể người con trai nhưng luôn nghĩ mình là con gái. Mọi người thường nhìn vẻ ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.