Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị các tài xế Grab, Uber phải có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục và đeo thẻ nhân viên. Ảnh minh họa: Grab Việt Nam |
Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ-truyền thống", mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội... về thẩm quyền, quản lý và việc khống chế số lượng xe thí điểm.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, báo cáo mới đây nhất của Bộ GTVT cho thấy số lượng xe tham gia thí điểm là 29.810. Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng số lượng xe thí điểm thực tế khoảng 50.000 xe (theo số liệu công bố của Uber và số tem của Grab cấp ra).
"Với số lượng phương tiện rất lớn và vẫn tiếp tục gia tăng đã phá vỡ quy hoạch vận tải tại các địa phương được chọn thí điểm, đồng thời tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, bất ổn xã hội.
TP Hà Nội và TP HCM là hai địa phương thực hiện thí điểm đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị phải khống chế số lượng phương tiện tham gia thí điểm.
Tuy nhiên, quan điểm về thẩm quyền khống chế, quản lý số lượng phương tiện thí điểm đang được lãnh đạo các cơ quan quản lý phát biểu ngược nhau hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau đã tạo nên tâm lý mất lòng tin, bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như xã hội", văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.
Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kiến nghị của Bộ GTVT về việc “xem xét cho các địa phương đã thí điểm, khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi".
'Cuộc chiến taxi': Chơi chung sân cần chung luật?
Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ - truyền thống", nhiều người cho rằng cần có "chung luật chơi" để bình đẳng cạnh tranh. |
Đáng chú ý là Hiệp hội này cũng đưa ra một số kiến nghị đối với các xe thí điểm trước khi có quy định quản lý chính thức như ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các phương tiện thí điểm đàm bào rõ ràng, dễ nhận biết.
Giao cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố nơi cấp phù hiệu thực hiện việc in và cấp phát logo nhận diện. Phương tiện tham gia thí điểm phải có phù hiệu theo mẫu riêng để phân biệt giừa xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường.
Lái xe "taxi công nghệ" phải được tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Tổng cục Đường bộ, phải có chứng chỉ hành nghề. Lái xe phải mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên theo mẫu mà đơn vị vận tải đăng ký vởi Sở GTVT.
Bộ GTVT: 'Dừng cấp phép taxi công nghệ' là thẩm quyền của địa phương
Trước văn bản kiến nghị "dừng cấp phép taxi công nghệ" của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm soát số ... |