Tâm sự sau 2 năm come out: ‘Ba mẹ phần nào ủng hộ nhưng vẫn hỏi bao giờ con cưới vợ?’

Từng cố gắng bó buộc bản thân sống trong khuôn phép của giới tính nam cho đến khi come out, Huỳnh Thọ lại phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt của gia đình.
tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo Chuyện tình 'ghét của nào trời trao của ấy' của 9X đồng tính

Kiến thức về người đồng tính vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Bên cạnh đó, có người biết đến đồng tính và come out nhưng họ vẫn có thái độ miệt thị và không ủng hộ. Một phần là do ngay từ khi còn nhỏ, họ dường như chỉ biết đến tình yêu nam nữ. Chính vì những người như vậy mà thành viên cộng đồng LGBT luôn dè dặt trước tất cả mọi người, kể cả gia đình. Huỳnh Văn Thọ (SN 1997, TP HCM) cũng là một trường hợp như vậy.

tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo
Huỳnh Văn Thọ nhận ra bản thân là người đồng tính từ năm cấp 2. (Ảnh: NVCC)

Thọ sinh ra và lớn lên trong hình hài nam giới nhưng càng lớn 9X lại càng nhận ra vẻ đẹp nam tính không phù hợp với mình. Bởi vậy, Thọ bắt đầu theo đuổi hình ảnh dịu dàng. Mọi chuyện ban đầu chỉ dừng ở sở thích phải đến khi rung động trước một bạn nam, Thọ mới tìm hiểu con người thật của chính mình. Thậm chí, hồi học tiểu học, Thọ đã từng thích một bạn nữ.

“Từ nhỏ, mình thường xuyên tâm sự với mẹ và khá được gia đình chiều chuộng. Cuộc sống hạnh phúc viên mãn bắt đầu thay đổi khi mình có tình cảm với người cùng giới. Trước đó, mình đã từng nghĩ tại sao bản thân lại có cảm giác thân thuộc và yêu đời khi ở cạnh bạn nam còn đối với bạn gái chỉ có tình bạn đơn thuần. Quãng thời gian mơ hồ về xu hướng tính dục diễn ra vài tháng. Sau đó, nhờ có mạng xã hội và internet mình biết đến cộng đồng LGBT.

Kể từ khi nhận ra bản thân là người đồng tính, mình luôn sống trong nơm nớp lo sợ. Nhiều lúc mình cũng tìm cách chối bỏ nhưng sau lại nghĩ từ nhỏ tính đã vậy sao thay đổi được. Mình sợ bạn bè kỳ thị, xa lánh và sợ bị đem ra làm trò cười. Hơn nữa, mình sợ gia đình biết sẽ buồn và thất vọng. Mình giấu tất cả và không nói với bất kỳ ai. Từ ngày biết, mình luôn cố gắng tự nhiên nhất trước mặt gia đình và bạn bè kiểu sợ bị họ phát hiện. Cùng với nỗi lo, mình bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về cộng đồng để có thể giải thích rõ cho mọi người hiểu”.

tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo
Thọ come out vào năm 18 tuổi và bị gia đình phản đối. (Ảnh: NVCC)
Thọ luôn cố gắng sống đúng chuẩn mực của giới tính trước mặt mọi người. Tuy nhiên, nhiều lúc khao khát thể hiện bản thân khiến Thọ “thoát ra” khỏi những chuẩn mực của một người con trai thực sự. Cho đến một ngày, trong lần tâm sự với mẹ, Thọ đã thú nhận tất cả.


“Mình come out năm 18 tuổi. Lứa tuổi này là “dấu mốc” trưởng thành của mỗi người và mình cũng vậy. Ba mẹ nuôi mình từ khi sinh ra đến giờ nên mọi hành động của mình họ đều đã đoán được phần nào. Mặc dù vậy, mọi suy nghĩ của họ vẫn dừng ở mức giả thiết. Cho đến lần mẹ đề cập đến vấn đề giới tính và kết hôn, mẹ hỏi khi nào lấy vợ nên mình đã lấy hết can đảm thú nhận. Ba mẹ mình không quá khó nên ban đầu mình nghĩ chuyện come out sẽ dễ dàng. Nhưng không, kể từ lần mình thú nhận đó, khoảng cách giữa mẹ con ngày càng xa.

Mẹ phản đối kịch liệt việc ăn mặc và sử dụng mỹ phẩm của mình. Sau đó, mẹ đòi tự tử và đánh mình. Ba mẹ luôn đặt kỳ vọng ở mình. Một phần, mình là con một trong nhà nên họ mong có cháu. Dần dần, từng câu nói của mẹ khiến mình cảm thấy có lỗi. Ba mẹ sợ sau này khi mình lớn tuổi, bệnh tật sẽ không ai chăm sóc. Ngoài ra, họ hàng và làng xóm dị nghị rất nhiều. Thời điểm ấy chỉ cần gia đình và mình bước chân ra đường là sẽ bị chỉ trỏ. Mình lúc đó giống như một đứa dị hợm, khác người trong mắt họ”.

tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo
Thọ luôn phải sống trong một chuẩn mực nhất định vì sợ hàng xóm, họ hàng dị nghị. (Ảnh: NVCC)

Từng bị gia đình dọa vứt hết quần áo, mỹ phẩm, Thọ vẫn kiên quyết sống thật với bản thân. Một phần, nếu khuất phục, Thọ sẽ khó khăn trong lần come out tiếp đó. Mặc dù sống trong căng thẳng và lo âu, Thọ vẫn cố gắng giúp gia đình hiểu thêm về cộng đồng. Dần dần, những câu chuyện nói về xu hướng tính dục của Thọ với gia đình ít dần thay vào đó là ba mẹ đã bắt đầu chấp nhận và ủng hộ.

“Thời gian trôi qua, mẹ không phản đối gay gắt mà chuyển qua khuyên răn. Mẹ từng nói dùng mỹ phẩm hư mặt để mình sợ không dùng hay là dùng lens (kính áp tròng) sẽ hư mắt. Mọi biện pháp của ba mẹ đều không có tác dụng nên mình nghĩ họ đã suy nghĩ nghiêm túc về việc này. Rất nhiều định kiến của ba mẹ về người đồng tính đã biến mất. Bởi vậy, không khí trong gia đình không còn nặng nề như trước, mình có thể làm mọi thứ bản thân thích.

Đặc biệt, lúc trước khi về ngoại, ba mẹ hay dặn mình đi đứng đoàng hoàng và ăn mặc nam tính. Mỗi lần về mình hay bị mọi người nhìn bằng ánh mắt soi xét, kỳ thị nên bản thân khó chịu và ghét cuộc sống. Cũng chính ba mẹ giúp mình cố gắng xây dựng sự nghiệp, sống tốt và bỏ ngoài tai những lời nói không hay. Bây giờ, những lúc bị kỳ thị, ba mẹ đã đứng ra bênh vực mình. Nhưng đôi lúc họ vẫn hỏi bao giờ mình lấy vợ. Mình đang làm quản lý một cửa hàng thời trang và đang cố gắng ổn định. Chuyện yêu đương, mình đang gác sang một bên bởi chữ hiếu luôn là điều quan trọng nhất”.

tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo
Hiện tại, 9X đồng tính đã nhận được sự ủng hộ của gia đình. (Ảnh: NVCC)
tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo Nam 9X đồng tính 'come out': 'Chỉ cần con hạnh phúc là ba mẹ rất vui'
tam su sau 2 nam come out ba me phan nao ung ho nhung van hoi bao gio con cuoi vo Chuyện tình của cặp đôi đồng tính gặp nhau lần đầu đã đi chụp ảnh cưới
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.